Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Có nên thêm tiền mua máy lạnh inverter

Nhiều người không khỏi bối rối khi máy lạnh xuất hiện chữ inverter. Trên thực tế, công nghệ này giúp thiết bị hoạt động êm ái và hiệu quả hơn.

May lanh inverter mua nong anh 1

Nhiều nơi bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu mua máy lạnh tăng cao. Trên thị trường, các mẫu máy lạnh với công nghệ mới, giá bán phải chăng xuất hiện ngày càng nhiều.

Khi chọn máy lạnh, người dùng có thể nhìn thấy chữ “inverter” xuất hiện trên sản phẩm. Các model này thường có giá đắt hơn máy lạnh không có chữ inverter.

Là một trong những công nghệ phổ biến trên thiết bị điện tử và điện lạnh, inverter mang đến nhiều lợi ích giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả, bền bỉ và tiết kiệm năng lượng hơn.

Lợi ích của máy lạnh inverter

Inverter (biến tần) là cụm linh kiện điện tử có thể biến đổi dòng điện một chiều (DC) thành điện xoay chiều (AC) hoặc ngược lại, đồng thời điều khiển tốc độ và mô-men xoắn trên động cơ điện.

Động cơ là bộ phận quan trọng trên nhiều thiết bị điện tử như máy lạnh, máy giặt hay tủ lạnh. Đối với máy lạnh, động cơ điện dùng để duy trì và điều chỉnh tốc độ quay của máy nén khí.

Máy nén khí có vai trò điều chỉnh lưu lượng chất làm lạnh, kiểm soát việc làm mát của máy lạnh. Trên loại thiết bị này, inverter sẽ điều chỉnh tần số mạch điện của động cơ, từ đó điều chỉnh dòng chất làm lạnh của máy nén.

May lanh inverter mua nong anh 2

So sánh cách hoạt động của máy lạnh inverter với người chạy bộ. Ảnh: SR Technicool.

Hiểu đơn giản hơn, công việc của máy lạnh là tạo và duy trì nhiệt độ mát mẻ trong phòng. Với công nghệ inverter, máy lạnh sẽ tạo ra nhiệt độ mong muốn bằng cách cho động cơ máy nén hoạt động với tốc độ cao. Khi đạt nhiệt độ thích hợp, cảm biến sẽ gửi dữ liệu chỉnh vòng quay của động cơ để duy trì con số trên.

Trên máy lạnh thông thường, tốc độ quay của động cơ máy nén cố định, chỉ có trạng thái bật hoặc tắt. Ví dụ, nếu cài đặt máy lạnh ở 26 độ C, máy nén sẽ tắt sau khi giúp phòng đạt nhiệt độ này. Nếu căn phòng nóng lên, máy nén sẽ bật trở lại để chỉnh nhiệt độ về 26 độ C.

Chu kỳ bật tắt thường xuyên buộc máy nén hoạt động với công suất cao hơn. Đó là lý do máy lạnh không có inverter hoạt động khá ồn, tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Có thể lấy ví dụ về người chạy bộ. Máy lạnh không sử dụng inverter giống người chạy thật nhanh, sau đó dừng đột ngột để lấy lại sức trước khi chạy tiếp. Thói quen này không chỉ phi thực tế mà còn tốn nhiều sức.

Trong khi đó, máy lạnh inverter giống người chạy và duy trì tốc độ nhanh chậm thích hợp, nhờ vậy có thể chạy liên tục mà không lãng phí năng lượng.

May lanh inverter mua nong anh 3

Mô tả hiệu quả tiết kiệm năng lượng của máy lạnh inverter. Ảnh: SR Technicool.

Do sử dụng công nghệ phức tạp, bao gồm các cảm biến và thành phần điều chỉnh động cơ máy nén, máy lạnh inverter có giá đắt hơn so với máy lạnh thông thường.

Điều đó đồng nghĩa chi phí sửa chữa và bảo trì cũng đắt hơn. Tuy nhiên, chúng có thể được bù lại sau khoảng 2 năm (tuỳ thuộc mức độ sử dụng) nhờ hiệu quả tiết kiệm năng lượng của máy lạnh inverter.

Máy lạnh inverter đáp ứng nhiều tiêu chí

Các tiêu chí quan trọng khi lựa chọn máy lạnh vẫn không thay đổi. Đầu tiên, người dùng cần chọn model có công suất phù hợp với không gian và diện tích phòng. Máy lạnh công suất lớn nhưng phòng quá nhỏ sẽ gây lãng phí. Ngược lại, công suất thấp hơn nhu cầu sẽ khiến máy hoạt động nhiều, dẫn đến giảm tuổi thọ.

Tiếp theo là khả năng tiết kiệm điện, yếu tố cần quan tâm nếu sử dụng máy lạnh vào mùa hè. Người dùng có thể kiểm tra khả năng tiết kiệm điện trên tem năng lượng do Bộ Công Thương cấp phép.

Với máy lạnh inverter, khả năng điều chỉnh động cơ máy nén theo nhu cầu thực tế giúp sản phẩm tiêu thụ ít năng lượng, tiết kiệm và giảm chi phí điện cho gia đình.

May lanh inverter mua nong anh 4

Các tiêu chí quan trọng khi lựa chọn máy lạnh vẫn không thay đổi. Ảnh minh họa: Ambi Climate.

Do động cơ máy nén hoạt động hiệu quả, không làm việc nhiều và chu kỳ bật tắt giảm, máy lạnh inverter có độ bền cao hơn các model thông thường. Do đó, khoản đầu tư của người dùng sẽ có hiệu quả trong thời gian dài.

Yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả làm mát. Tùy vào nhà sản xuất mà máy lạnh sẽ có các công nghệ riêng. Dù vậy, các loại máy lạnh inverter đều có khả năng làm mát rất tốt.

Với khả năng điều chỉnh động cơ máy nén dựa trên nhiệt độ phòng, máy lạnh inverter có thể làm lạnh nhanh, hoạt động êm ái hơn máy lạnh thường.

Các lựa chọn máy lạnh inverter phổ biến

Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu lắp đặt máy lạnh tăng cao. Trên thị trường, sự xuất hiện của quá nhiều mẫu mã khiến người dùng không khỏi bối rối.

Dưới đây là một số máy lạnh inverter giá tốt, đến từ các thương hiệu nổi tiếng mà người dùng có thể tham khảo.

May lanh inverter mua nong anh 5

Panasonic CU/CS-PU9ZKH-8M 1 HP

Từ 11,4 triệu đồng

Mẫu máy lạnh inverter mới ra mắt của Panasonic sở hữu thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo. Nắp dàn lạnh có thể tháo rời, giúp vệ sinh dễ dàng.

Sản phẩm trang bị một số tính năng như chế độ làm lạnh nhanh (Powerful), Ngoài ra, chế độ ban đêm (Sleep) tự động tăng nhiệt độ khi về đêm, mang đến cảm giác dễ chịu cho người dùng. Tuy nhiên, model này có giá cao hơn một số đối thủ có thông số gần tương đương.

May lanh inverter mua nong anh 6

Daikin FTKB25WMVMV 1 HP

Từ 10,6 triệu đồng

Sản phẩm từ Daikin cho khả năng hoạt động êm ái. Nhờ chế độ Powerful, công suất máy nén được đẩy lên tối đa để làm lạnh phòng nhanh hơn, bên cạnh tính năng chống ẩm mốc.

Model này trang bị công nghệ Coanda giúp tăng khả năng tuần hoàn gió, khí lạnh được thổi lên trần nhà để đi xa hơn. Tuy nhiên, luồng gió thổi lên trần có thể khiến người dùng cảm thấy không đủ mát khi dùng trong ngày hè.

May lanh inverter mua nong anh 7

Casper TC-09IS35 1 HP

6,99 triệu đồng

Model của Casper sở hữu thiết kế đơn giản với khả năng làm lạnh nhanh, có thể hoạt động ngay cả trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt (46-47 độ C).

Sản phẩm trang bị dàn tản nhiệt đồng với lớp phủ đặc biệt chống các tác nhân ăn mòn như nước muối, mưa... Giá bán hợp lý cũng là ưu điểm của thiết bị, giúp tổng chi phí mua, lắp đặt và sử dụng phù hợp với đa số người dùng. Nếu không chọn gói lắp đặt và vật tư, giá bán của sản phẩm còn thấp hơn, còn khoảng 6 triệu đồng.

Nhược điểm của model này là không có chế độ lọc khí bằng ion, không hỗ trợ điều khiển từ xa qua Wi-Fi. Đây là các tính năng cao cấp, thường ít được người dùng quan tâm so với giá bán, độ bền của máy lạnh, nhưng nếu có sẽ tăng độ tiện dụng.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Kính thực tế ảo Apple lộ những bộ phận đầu tiên

Viên pin của kính sẽ đặt bên ngoài, có thiết kế gần giống như pin MagSafe dành cho iPhone.

Những bàn phím không dây giúp chơi game, gõ văn bản thả ga

Bàn phím không dây với chất lượng tốt, kết nối ổn định giúp bạn sử dụng thoải mái và tiện lợi khi di chuyển.

Sai lầm khi lắp đặt khiến máy lạnh không mát, ngốn điện

Sự bất cẩn của một số kỹ thuật viên lắp máy lạnh có thể khiến điều hòa hoạt động kém hiệu quả, làm hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng lên.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm