Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thay đổi lớn của VAR ở Premier League 2021/22

Các điều chỉnh về đường kẻ việt vị và tình huống ngã trong vòng cấm sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong các quyết định của trọng tài ở mùa giải mới.

Premier League anh 1

Ban tổ chức Premier League đã thông báo các thay đổi trong các quyết định của trọng tài chính, cũng như của Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR) xử lý những tình huống quay chậm.

Premier League anh 2

Bắt đầu từ mùa giải 2021/22, các trọng tài sẽ sử dụng lần lượt 3 tiêu chí để có thể đánh giá một cầu thủ có bị phạm lỗi trong vòng cấm hay không. Các tiêu chí đó bao gồm mức độ tiếp xúc của cầu thủ phòng ngự với cầu thủ tấn công, sau đó đến hậu quả của pha tiếp xúc đó. Cuối cùng mới xét đến phản ứng của cầu thủ tấn công sau khi bị đối thủ tác động.

Premier League anh 3

Với luật mới của Premier League, tình huống ngã xuống của Raheem Sterling trong trận gặp Đan Mạch ở bán kết Euro 2020 sẽ không được xác định là tình huống phải thổi phạt đền. Ở tình huống đó, Sterling đã ngã xuống khi cầu thủ Đan Mạch không có tiếp xúc rõ ràng với anh.

Premier League anh 4

Cựu trọng tài Mike Riley, người điều hành công tác trọng tài của Premier League giải thích với quy định mới, các trọng tài sẽ tập trung xem xét kỹ hơn tiếp xúc của cầu thủ phòng ngự đến cầu thủ tấn công. Nếu tác động không đủ lớn và không đủ rõ ràng, sẽ không có phạt đền. Nếu các trọng tài nhận định không chính xác về tình huống phạt đền, VAR sẽ can thiệp và đảo ngược quyết định đó.

Premier League anh 5

Điều này khác với việc VAR chỉ đóng vai trò tham vấn và có thể không vào cuộc nếu trọng tài không yêu cầu như mùa giải trước. Riley khẳng định họ hy vọng luật phạt đền mới của Premier League sẽ khiến các cầu thủ tập trung chơi bóng hơn trong vòng cấm thay vì chăm chăm ngã xuống.

Premier League anh 6

Quyết định của Premier League được đưa ra sau khi các cầu thủ và CLB ở giải đấu đều thống nhất rằng các trọng tài chỉ nên thổi phạt đền cho những tình huống phạm lỗi rõ ràng. Ở mùa giải 2020/21, với tác động của VAR, có tổng cộng 125 quả phạt đền đã được thổi ở Premier League. Đó là một kỷ lục của giải đấu.

Premier League anh 7

Cách VAR xác định đường kẻ việt vị ở mùa giải mới cũng sẽ thay đổi, mang đến lợi thế hơn cho các cầu thủ tấn công trong những pha bóng bị thổi việt vị. Ở mùa giải trước, VAR xác định ranh giới của một cầu thủ việt vị thông qua 4 lần kẻ vạch với biên độ chính xác đến 1 điểm ảnh (pixel).

Premier League anh 8

Tuy nhiên, vạch kẻ chính xác đến từng mm này dẫn đến việc có nhiều tình huống cầu thủ tấn công bị phạt việt vị do phần mũi giày, mũi cầu thủ hay phần ống tay áo qua vạch của VAR.

Premier League anh 9

Bắt đầu từ mùa giải mới, VAR sẽ sử dụng các đường kẻ đậm hơn vẫn thường được các đài truyền hình sử dụng. Điều này giúp các cầu thủ tấn công có nhiều xác suất không rơi vào thế việt vị hơn, so với cách xác định trước. Riley xác nhận luật mới có thể giúp công nhận 20 bàn thắng bị từ chối vì các đường kẻ VAR ở mùa giải trước.

Premier League anh 10

Điển hình như tình huống Harry Kane bị tước bàn thắng trong trận Tottenham gặp Leeds United vào tháng 5/2021. Kane bị thổi việt vị vì phần mũi giày dư ra. Anh sẽ được coi là không việt vị trong luật mới.

Cầu thủ hay nhất Premier League mắc sai lầm Ruben Dias, cầu thủ nhận giải hay nhất Premier League 2020/21, khiến Man City chịu phạt đền trong chiến thắng 4-1 trước Blackpool ở trận giao hữu rạng sáng 3/8 (giờ Hà Nội).

Harry Kane và cuộc nổi loạn để đến Man City

Kane đã chạm vào nút bấm nổ bom hạt nhân, nhưng anh nên cầu mong hành vi ấy không thổi bay mặt mũi của mình.

Những cầu thủ chạy nhanh nhất Premier League

Các ngôi sao như Sterling, Salah hay Aubameyang vắng mặt trong danh sách 5 cầu thủ hiện có tốc độ trung bình tốt nhất Ngoại hạng Anh.

Hồng An

Premier League, Reuters

Bạn có thể quan tâm