Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Harry Kane và cuộc nổi loạn để đến Man City

Kane đã chạm vào nút bấm nổ bom hạt nhân, nhưng anh nên cầu mong hành vi ấy không thổi bay mặt mũi của mình.

"Hãy thay Kane bằng Pogba và chúng ta sẽ thấy truyền thông Anh phát khùng như thế nào", Rio Ferdinand viết trên trang cá nhân khi nghe tin Kane từ chối tập luyện cùng Tottenham Hotspur trước mùa giải mới.

Harry Kane anh 1

"Trực thăng và cảnh sát sẽ tìm kiếm Pogba ngay lập tức", cựu trung vệ Manchester United tiếp tục chế nhạo. Đội phó của Tottenham đang gây sức ép để được ra đi.

Kane tự làm hoen ố hình ảnh?

Truyền thông xứ sương mù dẫn lời các nguồn tin nội bộ Tottenham nói rằng ban lãnh đạo "Gà trống" thật sự thất vọng trước thái độ của trung phong tuyển Anh.

Với một cầu thủ được xem như biểu tượng của Tottenham Hotspur, những gì Harry Kane đang làm không khác gì cuộc nổi loạn.

Kane đang là đội phó của Tottenham. Anh nhận lương cao nhất đội (hơn 200.000 bảng/tuần) và nhiều năm qua được xem như biểu tượng của CLB thành London. Tiền đạo này lẽ ra phải có mặt ở Tottenham từ thứ hai (2/8) để tập luyện cùng các đồng đội, sau khi trở về từ kỳ nghỉ.

Harry Kane anh 2

Harry Kane nổi loạn để đến Man City. Ảnh: Reuters.

Anh đã quay lại sau giai đoạn xả hơi hậu Euro, nhưng từ chối có mặt trong buổi tập. Thông điệp của chân sút sinh năm 1993 xem ra khá rõ ràng. Kane muốn Tottenham phải ngồi vào bàn đàm phán với các CLB muốn chiêu mộ anh, và chấp nhận để cầu thủ ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021.

GuardianSky Sports xác nhận sở dĩ Kane có động thái như vậy, là vì anh cảm thấy Chủ tịch Tottenham, Daniel Levy sẽ không để mình ra đi trong hè này.

Trước và trong thời điểm Euro 2021 diễn ra, ban lãnh đạo "Gà trống" liên tục đưa ra các thông điệp cứng rắn. Điều đó khiến Man City, CLB muốn Kane nhất khá dè chừng.

Kane tin rằng anh có một thỏa thuận theo phong cách "quý ông" với Levy, khi ký vào bản hợp đồng hồi tháng 6/2018. Chân sút người Anh được cho đã nhận lời hứa từ Levy, rằng anh có thể rời Tottenham nếu đội bóng tiếp tục tay trắng, kèm một mức phí hợp lý.

3 năm trước, Kane ký vào bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Tottenham với độ dài 6 năm, cùng mức lương hơn 200.000 bảng/tuần. Ban lãnh đạo CLB nước Anh muốn biến Kane trở thành biểu tượng của đội bóng.

Kane là người bản địa, đang là một trong những trung phong hay nhất châu Âu, và còn là thủ quân của đội tuyển Anh.

Tuy nhiên, bản hợp đồng có thời hạn tới 6 năm ấy giờ đang cản Kane trên con đường tìm kiếm danh hiệu.

Tottenham sẽ chơi ở Europa Conference League, giải đấu hạng ba mà UEFA mới lập ra vào mùa tới. Nuno Espirito Santo, một HLV tầm trung đã đến sau cuộc tìm kiếm đầy hỗn loạn của ban lãnh đạo đội bóng.

Chẳng có dấu hiệu gì cho thấy Tottenham có thể lọt vào top 4 mùa tới, chứ đừng nói đến việc cạnh tranh danh hiệu với các CLB Chelsea, Man Utd hay Man City.

Ở tuổi 28, Kane không thể tiếp tục chờ đến khi hợp đồng gần hết hạn như Paul Pogba hay Kylian Mbappe để khiến CLB chủ quản lo lắng về việc mất trắng. Đang ở độ tuổi vàng trong sự nghiệp, Kane muốn đến một CLB có thể cạnh tranh danh hiệu ngay lập tức.

"Khi tôi nhìn lại sự nghiệp của mình, tôi có thể tự hào về nhiều thứ đã trải qua", Kane nói với Sky Sports vào tháng 5. "Nhưng mục tiêu của tôi lúc này là giành các danh hiệu. Tôi muốn chinh phục những danh hiệu lớn nhất".

Thất bại của tuyển Anh ở chung kết Euro 2020 không giúp ích gì thêm cho mong muốn đó của Kane. Anh vẫn đang nằm trong số những cầu thủ tài năng nhất của châu Âu, chưa có một danh hiệu tập thể lớn nào trong sự nghiệp.

Ferdinand viết có người sẽ nói rằng hành động bỏ tập của Kane là sai, nhưng anh không nghĩ thế. Chân sút của tuyển Anh không còn trẻ, và anh có quyền ra đi để tìm kiếm danh hiệu.

Jamie Carragher phản bác quan điểm đó. Cựu trung vệ Liverpool nhận xét với tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp, bỏ tập là sai hoàn toàn. Spurs còn là CLB cho Kane bệ phóng, đưa anh tới vị thế như hiện tại.

Kane đang làm hoen ố hình ảnh của mình và tự hủy hoại mối quan hệ với các cổ động viên Tottenham, những người tôn anh là thần tượng. Dư luận Anh chia rẽ sau hành động của Kane.

Guardian chơi chữ rằng Kane đã "chạm vào nút bấm nổ bom hạt nhân", nhưng anh nên cầu mong hành vi ấy không "thổi bay mặt mũi của mình".

Kane dẫu sao cũng là biểu tượng của tuyển Tottenham và tuyển Anh. Anh vốn được biết đến với tư cách thủ lĩnh mẫu mực và không hề có điều tiếng gì bên ngoài sân cỏ.

Nói như cách châm chọc của Ferdinand, thì với người Anh, hành vi nổi loạn để đòi ra đi chỉ dành cho những "trai hư" như Pogba mà thôi.

Tuy nhiên, Kane có lẽ đã cân nhắc kỹ trước khi từ chối tập luyện cùng Tottenham. Anh hiểu rằng nếu không làm theo cách đó, mình không thể rời CLB trong bối cảnh hợp đồng còn quá dài. Và Levy thì luôn là con "ngáo ộp" trên bàn đàm phán.

Harry Kane anh 3

Kane khao khát danh hiệu hơn nữa sau khi thua ở chung kết Euro 2021. Ảnh: Reuters.

Đừng đùa với Levy

Kể từ cuối tháng 3, Man City đã thể hiện mong muốn chiêu mộ Kane. Sau khi Pep Guardiola thất bại trong trận chung kết Champions League, kế hoạch chiêu mộ Kane lộ rõ hơn. Chân sút 28 tuổi là mảnh ghép mơ ước của Man City.

Trong bối cảnh dịch bệnh và tình hình Ngoại hạng Anh hiện tại, nửa xanh thành Manchester là đội bóng có tiềm lực nhất để chiêu mộ trung phong người Anh.

Cuối tháng 6, Man City đưa ra đề nghị trị giá 100 triệu bảng cho thủ quân tuyển Anh. Tottenham từ chối. Levy đòi 150 đến 160 triệu bảng, con số rất cao trong bối cảnh hiện tại.

Levy từng bán Luka Modric hay Gareth Bale với những cái giá đắt đỏ, nhưng Kane lại là một trường hợp khác.

Việc bán Kane có thể mang đến một cuộc tháo chạy của những ngôi sao khác. Nó cũng thể hiện một thông điệp về tầm vóc của đội bóng này. Tottenham không Kane sẽ là một đội bóng dưới tầm các ông lớn hàng đầu châu Âu.

Họ không còn bất kỳ cơ may nào cạnh tranh cho chức vô địch Premier League hay Champions League.

Kane cũng hiểu rằng lúc này ngoài Man City, không có CLB nào khác sẵn sàng chi số tiền lớn như vậy để chiêu mộ anh. Chelsea bận rộn với các mục tiêu Erling Haaland hay Romelu Lukaku.

Real tập trung vào vụ Kylian Mbappe, trong khi Barca hết tiền và đã đưa về cả Aguero lẫn Depay. Hành động nổi loạn của Kane là tín hiệu tốt với Man City. Nhưng CLB thành Manchester hiểu rằng điều đó không thể tạo ra bước ngoặt trên bàn đàm phán, khi đối tác của họ là Levy.

"Thương lượng với Levy khiến tôi gặp nhiều rắc rối, hơn cả lần phẫu thuật hông đau đớn trong đời", HLV Alex Ferguson hồi tưởng trong cuốn tự truyện xuất bản vào năm 2015. Đó là khi HLV của Man Utd phải bỏ ra tới 30,75 triệu bảng để chiêu mộ Berbatov vào ngày cuối cùng của phiên chợ hè 2008.

Real của Florentino Perez đã phải trả đúng mức phí mà Levy yêu cầu ngay từ đầu cuộc đàm phán, để có thể chiêu mộ Bale và Modric. Dù trước đó, cả hai cầu thủ đều công khai ý định ra đi.

Levy từ chối để Modric đến Chelsea vào mùa hè 2011, dẫu cho cầu thủ sau này cam đoan anh có thỏa thuận "quý ông" với người lãnh đạo Tottenham từ trước. Bale cũng từ chối tập vào cuối phiên chợ hè 2012. Một năm sau, anh mới được sang Real với giá kỷ lục thế giới thời điểm đó (85,3 triệu bảng).

Levy sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi để Modric hay Bale sang Real, một CLB nước ngoài với giá kỷ lục. Kane không phải hai cầu thủ đó. Anh muốn đến Man City, một đối thủ trong nước.

Nếu nửa xanh thành Manchester không sẵn sàng đưa ra mức giá kỷ lục khiến Levy hài lòng, họ đừng mong có được Kane. Và nếu điều đó xảy ra, liệu người đội trưởng mẫu mực của tuyển Anh có dám đẩy cuộc nổi loạn của mình đi xa hơn nữa?

HLV Tottenham lên tiếng về Kane Trước trận gặp Aston Villa ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, Ryan Mason từ chối xác nhận thông tin Harry Kane đòi rời Tottenham và tin tưởng tiền đạo người Anh vẫn cống hiến hết khả năng.

Tottenham sẽ phạt Kane vì bỏ tập

Ban lãnh đạo Tottenham có những động thái cứng rắn để giữ chân tiền đạo chủ lực trước sự quan tâm của Man City.

Harry Kane bỏ tập

Harry Kane nhiều khả năng sẽ không còn là cầu thủ của Tottenham ở mùa giải 2021/22.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm