Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thất bại đau đớn khi đầu tư và bí quyết từ các tỷ phú

Sách “Đầu tư thông minh” chia sẻ những bí quyết từ các tỷ phú hàng đầu, sự thật “nửa vời” về thị trường tài chính cũng như những nguyên tắc cốt lõi đằng sau mọi quyết định đầu tư.

Dau tu tai chinh anh 1

Sách Đầu tư thông minh sẽ giúp bạn có những quyết định đầu tư đúng đắn. Nguồn: parkerfinance.

Hầu hết chúng ta đều mơ ước giàu có và làm chủ tài chính. Tuy nhiên, mơ ước chỉ là mơ ước nếu tư duy của bạn chỉ được hình thành từ những suy nghĩ viển vông. Vậy, đâu mới là thứ giúp bạn đạt được thành công về tài chính?

Kiến thức nền về đầu tư

Trong cuốn Đầu tư thông minh, Anthony Robbins - doanh nhân, nhà đầu tư, diễn giả, đồng thời là tác giả của nhiều quyển sách bán chạy - cho rằng thành công tiền bạc không phải mơ ước mà chính nhờ sự chuẩn bị kiến thức đầu tư vững vàng, cùng tinh thần dám bước vào cuộc chơi mới là thứ giúp bạn đạt được điều đó.

Ông chia sẻ: “Thiếu kiến thức tài chính là thảm họa cho bạn và gia đình bạn - và là niềm hạnh phúc cho các công ty tài chính đang lợi dụng sự lơ là của bạn!”.

Đầu tư thông minh là cuốn sách cung cấp những kiến thức nền tảng cần thiết cho những ai muốn bước vào thị trường đầu tư một cách cẩn trọng. Để viết lên cuốn sách này, Anthony Robbins đã quan sát và phỏng vấn hơn 50 nhà đầu tư vĩ đại - những người đại diện cho triết lý thành công không dựa vào vận may, mà dựa vào tính toán và chiến lược.

Trong cuốn sách này, Anthony Robbins cùng chuyên gia tư vấn tài chính Peter Mallouk đã dành thời gian phân tích cổ phiếu, trái phiếu, cũng như cách xây dựng danh mục đầu tư, nhằm giúp mọi người có sự chuẩn bị tốt nhất để đối mặt với một thị trường luôn biến động.

Cuốn sách tập trung cung cấp kiến thức chuyên sâu về hoạt động đầu tư gồm ba phần: Bắt đầu từ các quy tắc cơ bản về tài chính cá nhân cũng như thị trường chung, đến các bước thực hành đầu tư thực tế giữa một thị trường luôn trồi sụt, và sau cùng là định nghĩa đúng đắn về sự giàu có để đạt được hạnh phúc lâu dài.

Bên cạnh đó, Anthony Robbins còn chia sẻ những bí quyết đầu tư lẫn thất bại đau đớn từ các tỷ phú như Warren Buffett, Sir Richard Branson, Paul Tudor Jones...

“Bạn cần học các quy tắc của cuộc chơi tài chính, bạn cần tìm hiểu người chơi là ai, kế hoạch hành động của họ là gì, bạn có thể bị tổn hại ở đâu và làm thế nào để chiến thắng”, Anthony Robbins viết.

Với lối hành văn đơn giản, dễ hiểu, lồng ghép các triết lý đầu tư được đúc kết từ những thương vụ thành-bại nổi tiếng của các huyền thoại đầu tư, độc giả sẽ dễ dàng tiếp nhận lượng thông tin lớn về quản lý tài chính cá nhân và hoạt động đầu tư sinh lời trong cuốn sách. Chưa kể, tác giả còn đơn giản hóa các chiến lược tưởng chừng phức tạp thành các nguyên tắc ngắn gọn, cũng như những checklist hướng dẫn bổ ích.

Không chỉ cung cấp cho độc giả kiến thức và thuật ngữ cơ bản về đầu tư, bộ đôi tác giả còn chỉ ra 7 sự thật về cách thức vận hành của thị trường như: Tần suất xảy ra và kết quả thực tế của sự điều chỉnh giá, độ chính xác trong dự đoán của các chuyên gia... Việc biết rõ sự thật và nắm vững quy luật sẽ giúp bạn đưa ra đúng quyết định vào đúng thời điểm.

Dau tu tai chinh anh 2

Sách Đầu tư thông minh. Ảnh: Huỳnh Quỳnh.

Những sai lầm cần tránh trong hoạt động đầu tư

Kiến thức, kỹ năng cùng kinh nghiệm từ các bậc thầy đầu tư đã có, nhưng nguyên nhân nào khiến bạn vẫn chưa chạm tay đến ước mơ tự do tài chính? Theo Anthony Robbins, “Đó chính là bản thân bạn!”. Nói cách khác, để là nhà đầu tư thông minh, bạn cần học cách nhận biết và điều chỉnh khuynh hướng tâm lý tự nhiên của mình.

Chẳng hạn, chúng ta có xu hướng chỉ theo dõi những trang tin tức hoặc chuyên gia đồng quan điểm với mình và bỏ qua những trang tin trái quan điểm.

“Đây là ví dụ điển hình cho thấy thiên kiến giới hạn mà nhiều người mắc phải. Chúng có thể là một trong những nguyên do dẫn đến quyết định sai lầm trong hoạt động đầu tư”, Anthony Robbins phân tích.

Trong cuốn sách, tác giả còn chỉ ra những sai lầm về tiền bạc mà nhà đầu tư thường mắc phải (như nhầm lẫn giữa sự kiện nhất thời với xu hướng lâu dài, sự tự tin thái quá, sự tham lam, tâm lý muốn thắng nhanh...), đồng thời cung cấp các giải pháp cụ thể để nhà đầu tư phòng tránh ở khía cạnh tâm lý hành vi.

Trong đó, Robbins nhấn mạnh một trong số những mối nguy cho hành trình tự do tài chính của bạn còn bắt nguồn từ niềm tin mù quáng vào những sự thật “nửa vời” về thị trường trên truyền thông.

Bên cạnh việc cung cấp kiến thức và chiến lược tài chính, thông qua cuốn sách, Anthony Robbins còn truyền cảm hứng mạnh mẽ quan điểm của ông về mục đích của tiền bạc và chia sẻ quan điểm về cuộc sống giàu có đích thực.

Ông cho rằng đích đến của hành trình tích lũy và thu lợi tài chính không phải chỉ là số tiền trong tài khoản, mà là công cụ để bạn phụng sự một sứ mệnh thực sự có ý nghĩa hơn.

7 cuốn sách về đầu tư tài chính hay nhất năm 2023

Theo Investopedia, những cuốn sách dưới đây không chỉ đưa ra nhận định về các cơ hội kinh doanh mà còn chia sẻ về cách đầu tư của nhiều chuyên gia tài chính.

Sách về cuộc cách mạng công nghệ tài chính

“The FinTech Book” là cuốn sách về công nghệ tài chính dành cho các nhà đầu tư, doanh nhân và người có tầm nhìn xa.

Minh Châu

SÁCH HAY