Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm kiếm những lời khuyên chất lượng đưa bạn đến tự do tài chính

Đi trên con đường tới tự do tài chính một mình hay với một nhà tư vấn phụ thuộc vào nhu cầu mỗi người. Tuy nhiên, không nên leo lên đỉnh Everest mà không có hướng dẫn viên.

Một người trên đường trinh phục đỉnh Everest. Ảnh: BBC.

Những người đam mê lập kế hoạch dài hạn, những người am hiểu, có kiến thức về thị trường và có thời gian dành cho việc đầu tư có thể sẽ chọn cách đi hành trình này một mình. Những người khác có thể quyết định tìm tới chuyên gia tư vấn vì nhiều lý do. Như chúng ta sẽ thấy, việc lựa chọn một nhà tư vấn phù hợp chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa việc lên tới đỉnh núi hay lang thang vô định quanh các khu cắm trại.

Khoảng một nửa dân số Mỹ sử dụng dịch vụ tư vấn tài chính. Có thể bạn cho rằng một người có giá trị tài sản ròng cao thì thường có hiểu biết về tài chính và đủ tự tin để tự xoay xở.

Trên thực tế, giá trị tài sản ròng của một người càng cao thì họ càng có khuynh hướng tìm kiếm lời khuyên tài chính. Những người có giá trị tài sản ròng cao thường biết rằng sự hiểu biết của mình là hữu hạn. Họ cũng biết việc đầu tư quan trọng như thế nào đối với thành công tài chính lâu dài của họ.

Với kinh nghiệm làm việc với hàng nghìn gia đình có giá trị tài sản ròng cao, tôi có thể nói với bạn rằng hầu hết họ đều tin vào những điều sau:

Họ coi trọng chuyên gia tư vấn tài chính của mình và tin rằng việc bỏ ra số tiền lớn để thuê những chuyên gia giỏi là một quyết định khôn ngoan bởi họ sẽ được lợi hơn rất nhiều.

Họ biết tầm quan trọng của việc tránh những sai lầm nghiêm trọng trong chuyện đầu tư.

Họ đánh giá cao cơ hội tiếp cận các khoản đầu tư mà họ không có khả năng tự đầu tư một mình.

Họ có thể được hưởng lợi đáng kể từ những lời khuyên không liên quan đến kế hoạch đầu tư và có thói quen sử dụng dịch vụ từ các chuyên gia như luật sư, chuyên viên cố vấn và chuyên gia thuế.

Họ quý trọng thời gian và không muốn phí thời giờ cho những việc nằm ngoài chuyên môn của mình khi có thể thuê các chuyên gia để làm những việc đó.

Họ muốn chuyên gia tư vấn tài chính trở thành một nguồn lực riêng để hỗ trợ họ hoặc gia đình họ xử lý các vấn đề đang diễn ra.

Họ muốn chuyên gia tư vấn tài chính cung cấp cho họ những lời khuyên mà có thể áp dụng được trong trường hợp họ bị mất khả năng lao động hoặc qua đời.

Nhiều người chờ tới khi có một khối tài sản đáng kể rồi mới tìm ai đó giúp họ dùng khối tài sản đó để đầu tư. Đây là một sai lầm nghiêm trọng! Tại sao phải leo đến lưng chừng núi chỉ để nhận ra mình phải quay lại, trong khi ngay từ đầu bạn có thể hỏi đường một tay leo núi chuyên nghiệp đã từng nhiều lần lên đỉnh núi đó?

Sớm vạch ra lộ trình tài chính sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài. (Có thể bạn chưa xem bản thân là một nhà đầu tư, nhưng việc ghi nhận chức danh này như một phần trong danh tính của mình là rất quan trọng). Đúng là lợi ích tăng dần mà một chuyên gia tư vấn mang lại không ảnh hưởng nhiều đến một người có 100.000 đôla để đầu tư so với một người có một triệu đôla để đầu tư, nhưng một chuyên gia tư vấn phù hợp có thể là yếu tố then chốt giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân.

Bạn nên trả những khoản nợ nào trước? Bạn nên dành bao nhiêu tiền cho kế hoạch nghỉ hưu của mình? Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu để cho con cái học đại học? Đây chỉ là một vài trong số nhiều câu hỏi mà mỗi người cần trả lời khi bắt đầu hành trình tài chính của mình. Và đây là những câu hỏi mà các nhà tư vấn tài chính thích được trả lời.

Với những người có giá trị tài sản ròng cao, sử dụng dịch vụ của chuyên gia tư vấn tài chính thường là một quyết định dễ dàng. Những người có giá trị tài sản ròng khiêm tốn có thể sẽ dè dặt hơn trong chuyện này. Nhưng dù trong trường hợp nào đi nữa, điều tối thiểu là hãy tìm kiếm những lời khuyên chất lượng mà bạn cần để đưa bạn đi đúng con đường dẫn đến tự do.

Peter Mallouk, Anthony Robbins / NXB Dân Trí

SÁCH HAY