Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giúp con trẻ quản lý, sử dụng đồng tiền hiệu quả

“Tài chính trẻ em” chỉ ra phương pháp kiếm tiền, lập kế hoạch tiết kiệm và đầu tư để mỗi bạn trẻ khi lớn lên sẽ có một “tương lai rủng rỉnh trong tài khoản”.

Tai chinh tre em anh 1

Tài chính trẻ em dạy trẻ cách làm chủ đồng tiền và chi tiêu hợp lý. Nguồn: conmishijos.

Lì xì cho trẻ nhỏ đã trở thành một thông lệ không thể thiếu của người Việt. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hẳn các bạn nhỏ vẫn còn giữ nhiều tiền mừng tuổi và chưa biết sẽ dùng vào việc gì.

Trong thời đại ngày nay, trẻ nhỏ được tự do hơn trong việc giữ tiền. Không chỉ là khoản tiền lì xì đầu năm, cha mẹ cũng thường xuyên cho tiền các con. Vậy trẻ nhỏ đã nên giữ tiền hay chưa? Làm thế nào để dạy trẻ cách làm chủ đồng tiền và chi tiêu hợp lý? Đó là những câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh hiện nay tỏ ra băn khoăn.

Trẻ nhỏ có thể giữ tiền

Trong cuốn Tài chính trẻ em, hai tác giả Dylin Redling và Allison Tom giải đáp nhiều thắc mắc xoay quanh tiền như: Ai phát minh ra tiền? Tiền được làm ra như thế nào? Trẻ sử dụng tiền ra sao cho hợp lý?

Đặc biệt, hai tác giả đã chứng minh rằng trẻ nhỏ có thể giữ tiền mà không phải lo sợ bất cứ mối nguy hại nào. Hơn thế nữa, số tiền mà trẻ giữ còn có thể sinh lời theo cấp số nhân. Thậm chí, trẻ nhỏ còn sở hữu một thứ mà người lớn có ít hơn, đó chính là thời gian. Đây cũng là yếu tố tiên quyết quyết định sự sinh lời trong tài chính.

Khi có tiền lì xì trong tay, nhiều bạn nhỏ sẽ nghĩ ngay đến việc mua một trò chơi điện tử mới, đặt một món ăn ngon, hoặc để dành để mua quà sinh nhật tặng bạn. Tiêu tiền thì dễ nhưng quả thực tiết kiệm tiền lại khó hơn rất nhiều.

Bằng những phân tích thực tế, cuốn sách Tài chính trẻ em hướng dẫn độc giả nhí một công cụ kiếm tiền tuyệt vời nhằm làm tăng số tiền vốn có của mình là lãi suất.

Không nhất thiết phải dùng toàn bộ số tiền mình có để đầu tư hay gửi tiết kiệm, trẻ có thể chia số tiền mình có thành bốn giỏ. Trong đó, 40% dành cho các khoản chi thường xuyên, 20% dành cho các khoản chi lớn, 10% để giúp đỡ người khác khi cần và 30% còn lại để tiết kiệm cho tương lai.

Hai tác giả cũng đề ra lưu ý là trẻ nhỏ có thể giữ tiền, tuy nhiên khi quyết định đầu tư hoặc gửi tiết kiệm bằng hình thức nào thì cũng nên hỏi ý kiến người lớn.

Tai chinh tre em anh 2

Sách Tài chính trẻ em. Ảnh: ETS.

Nuôi dạy trẻ về kiến thức tiền tệ

Cha mẹ thường nói câu “tiền không mọc trên cây” để dạy con cách tiết kiệm và trân trọng sức lao động. Trong cuốn sách này, Dylin Redling và Allison Tom cũng khai thác mọi vấn đề từ câu triết lý đó, nhằm một lần nữa nhắc trẻ nhớ rằng mọi chi tiêu hàng ngày đều phải có sự cân nhắc kỹ càng.

Dưới sự dẫn dắt của Cặp Đôi Đôla (gồm Quý Ngài Tài Chính và Quý Cô Đầu Tư), câu chuyện dạy trẻ tài chính trở nên sinh động và hấp dẫn hơn khi độc giả được đi theo các tình tiết truyện được lấy cảm hứng từ những hoạt động thường ngày trong đời sống.

Cặp Đôi Đôla này sẽ giúp bạn đọc hiểu được các khái niệm từ cơ bản đến chi tiết các khái niệm tưởng chừng vĩ mô về tài chính, tiền tệ. Bên cạnh đó, chúng ta còn được thả mình vào các trò chơi, câu đố, phép toán và chuyên mục đặc sắc về những nhà đầu tư lừng danh, những sự kiện lịch sử, những câu chuyện hậu trường của ngành tài chính.

Cuốn sách gồm 7 chương: Tiền tệ 101, Tiết kiệm tiền, Giới thiệu về đầu tư, Rủi ro thấp/ Lợi nhuận thấp, Rủi ro cao/ Lợi nhuận cao, Đa dạng hóa các khoản đầu tưNuôi lớn khoản tiền của bạn. Trong mỗi chương, các tác giả đều diễn giải bằng những ví dụ minh họa trực quan và sơ đồ chi tiết để các bạn nhỏ dễ hình dung trước khi thiết lập một kế hoạch tài chính lâu dài cho tương lai.

Với mục tiêu dạy tài chính trẻ em, nuôi dạy trẻ về kiến thức tiền tệ, tiết kiệm và đầu tư, cuốn sách thực sự là cẩm nang cần thiết cho cha mẹ, thầy cô và học sinh thời hiện đại, khi trẻ được tự do sử dụng tiền bạc nhiều hơn.

Qua các ví dụ minh họa thực tế và câu chuyện của các nhà đầu tư như Warren Buffet hay doanh nhân Stephen Curry, cùng lời khuyên thiết thực về những kỹ thuật đầu tư tác động và giao dịch kỹ thuật số, độc giả sẽ dễ dàng tiếp nhận thông tin, học hỏi và liên hệ với các bài học trong đời sống. Việc tiết kiệm tiền để sinh lời từ đó mà trở nên dễ dàng và khoa học hơn.

Hơn hết, Tài chính trẻ em chỉ cho bạn đọc nhí cách kiếm tiền, lập kế hoạch tiết kiệm, cách tốt nhất để đầu tư ngay từ khi còn nhỏ để tạo ra một tương lai tự do về tài chính. Đây cũng là chìa khóa giúp mở ra một tương lai hạnh phúc và đầy đủ cho mọi đứa trẻ, đồng thời giúp cha mẹ sớm nhận thức về việc đầu tư cho tương lai của con.

Làm thế nào để dạy trẻ quản lý tài chính?

Bộ sách “Dạy con tài chính”, cuốn “Thương vụ nước chanh” hay “Tiền không mọc trên cây” trả lời cho câu hỏi đó.

Dạy trẻ làm quen với kinh doanh qua ‘Thương vụ nước chanh’

Thông qua câu chuyện về hai anh em nhà Treski, bộ sách “Thương vụ nước chanh” truyền đạt kiến thức về toán và kinh doanh tới trẻ em.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm