Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm nghệ thuật kỳ quặc có giá trên trời

Một chiếc bồn tiểu lật ngược, xác cá mập đặt trong bể kính, hộp giấy đựng xà phòng... là những tác phẩm đã và đang gây tranh cãi về mặt nghệ thuật nhưng lại có giá đắt đỏ.

Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 1
Nghệ sĩ người Italy Piero Manzoni đã chứng minh bất kỳ thứ gì cũng có thể trở thành nghệ thuật. Piero Manzoni sở hữu bộ sưu tập có tên Artist's Shit với số lượng 90 hộp thiếc được trả giá cao. Năm 2007, phòng trưng bày nghệ thuật Tate ở London đã mua một hộp với giá 22.350 bảng Anh (gần 690 triệu đồng). Cùng năm đó, một hộp khác được bán đấu giá tại Milan và được trả tận 81.000 bảng Anh. Hiện mỗi tác phẩm của Piero có giá trung bình lên đến hàng tỷ đồng. 
Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 2
Marcel Duchamp (1887-1968), một nghệ sĩ Mỹ gốc Pháp rất nổi tiếng với tác phẩm Fountain (Vòi nước), vốn là một chiếc bồn tiểu được ký tên tác giả. Không chỉ gây tranh cãi về mặt nghệ thuật, tác phẩm này còn khiến công chúng giật mình vì giá đắt đỏ. Tác phẩm Vòi nước của Duchamp từng được bán với giá 1,185 triệu USD. Một tác phẩm khác, lọ đựng nước hoa có tên Beautiful Breath, Veil Water cũng của nghệ sĩ này bán ra với mức giá 11,5 triệu USD.
Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 3
Là một trong những người dẫn đầu và thành công nhất của phong trào Pop Art (nghệ thuật đại chúng), Andy Warhol rất nổi tiếng với tác phẩm Những hộp xà phòng Brillo. Tác phẩm nghệ thuật này là hộp gỗ có cùng kích thước, hình vẽ với hộp đựng xà phòng của hãng Brillo. Vậy mà tác phẩm ấy từng bán được với giá 3 triệu USD vào năm 2009.
Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 4
Bức tranh khổ lớn có tên Piss Christ của họa sĩ Andres Serrano từng gây tranh cãi khắp nước Mỹ và bị lên án là báng bổ tôn giáo. Tuy nhiên, tác phẩm nổi tiếng cũng như tai tiếng của Serrano từng được nhà Christie (một nhà đấu giá tác phẩm nghệ thuật của Anh) rao bán với giá 227.000 USD vào năm 2008.
Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 5
Damien Hirst trở nên nổi tiếng với các xác động vật ngâm trong tủ kính chứa dung dịch formaldehyde. Tác phẩm Tính bất khả của sự chết trong trí tuệ của vài kẻ sống thực chất là xác của một cá mập ngâm trong bể kính năm 1991. Tác phẩm từng được bán cho một nhà đầu tư có tên Steven A.Cohen với giá khoảng 8 triệu USD vào năm 2004.
Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 6
Họa sĩ Chris Ofili đã sử dụng phân voi để vẽ bức tranh gây tranh cãi kịch liệt Holy Virgin Mary. Tác phẩm này từng được trưng bày ở triển lãm mang tên Giật gân tại Bảo tàng Nghệ thuật Brooklyn (Mỹ) vào năm 1999. Bức họa này của Ofili từng được bán với giá hơn 4,5 triệu USD vào năm 2015.
Nhung tac pham gay tranh cai gia cao anh 7
Richard Prince đã tạo nên những tác phẩm độc đáo bằng cách chụp lại các bức ảnh trên Instagram của người khác, kèm theo phần bình luận của chính mình. Điều đáng ngạc nhiên hơn, nghệ sĩ trẻ này đã bán được 90.000 USD cho mỗi bức tại triển lãm Frieze vào năm 2015. Prince đã không vướng vào kiện tụng vì những bức ảnh này chứa bình luận của anh, được xem như một tác phẩm độc lập.

Tại sao một chiếc bồn tiểu có thể làm nên cách mạng trong nghệ thuật?

Một bồn tiểu nam như bao cái bồn tiểu khác trên đời, nhưng khi được Duchamp gửi tới triển lãm, nó đã làm nên cuộc cách mạng nghệ thuật triệt để.


Nhã Linh

Bạn có thể quan tâm