Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những robot tinh vi về thiết kế và độ linh hoạt

Các robot tinh vi về mặt thiết kế và độ linh hoạt có thể thực hiện nhiệm vụ phức tạp giống trong phim.

Boston Dynamics đã xuất hiện với vai trò công ty chế tạo robot hàng đầu với những robot tân tiến nhất mà chúng ta được chứng kiến cho đến nay.

Công ty khởi đầu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) dưới dạng một dự án với mục tiêu chế tạo robot có khả năng vận động như động vật.

Phần lớn các dự án phát triển robot ban đầu của Boston Dynamics là được tài trợ bởi các hợp đồng quân sự. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi công ty được Google (Alphabet Inc.) mua lại vào năm 2013 và sau đó được SoftBank mua từ Alphabet vào tháng 6/2017.

Lý do khiến Boston Dynamics quan trọng đến vậy là vì đây là công ty đầu tiên tạo ra và trưng bày các robot rất tinh vi về mặt thiết kế và độ linh hoạt. Những robot này có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp mà đến nay chỉ mới được trông thấy trong các bộ phim.

Robot tinh vi anh 1

Robot Spot. Ảnh: Financial Times.

Sau đây chỉ là ba ví dụ về các robot tân tiến mà Boston Dynamics đã thiết kế.

- Handle: Mẫu robot Handle là một dạng robot kết hợp giữa bánh xe và chân, đem lại cho nó rất nhiều sức mạnh và tính cơ động. Các bánh xe cho phép robot di chuyển nhanh trên bề mặt phẳng trong khi chân cho nó khả năng xử lý gần như mọi địa hình.

Handle cũng có thể thực hiện cú nhảy dài 1,2 m, bổ sung vào chiều cao 2 m vốn đã rất ấn tượng của cỗ máy. Robot có 10 khớp dẫn động để nâng vật nặng. Cứ mỗi lần được sạc đầy, nó có thể di chuyển 24 km với tốc độ 14,5 km/giờ, và được trang bị hai thiết bị truyền động điện và thủy lực.

Handle xuất hiện lần đầu tiên trong một video tại Thử thách Robot DARPA 2015. Tạp chí Wired đã gọi robot này là một “tuyệt tác tiến hoá”.

- Spot: Boston Dynamics đã tung ra Spot, chú chó robot với khả năng vận chuyển các gói hàng, tại hội nghị TED 2017. Robot này được công ty thiết kế trong nỗ lực tìm cách thương mại hoá các sáng tạo của mình. Boston Dynamics đã cho Spot thực hành phân phối các kiện hàng tới nhà của nhân viên để giúp tinh chỉnh năng lực và thiết kế của nó.

Spot có 12 khớp, chạy bằng điện và có dẫn động thủy lực. Nó được thiết kế để giải quyết các nhiệm vụ trong nhà và ngoài trời, có thể hoạt động 45 phút chỉ với một lần sạc. Ngoài ra, theo trang web của công ty, nhờ cảm biến lade và tầm nhìn lập thể, Spot có thể cảm nhận được địa hình gồ ghề.

- Spot Mini: Một phiên bản nhỏ hơn của Spot. Spot Mini có thể vận chuyển những gói hàng nặng tới 15 kg, có 17 khớp và leo được cầu thang. Spot Mini nặng 12,5 kg và có thời gian hoạt động là 90 phút khi được sạc đầy.

Phiên bản Mini có tính di động cao hơn và đi kèm với một cánh tay robot để giao nhận đồ vật. Nó cũng được trang bị máy ảnh lập thể, máy ảnh độ sâu và các cảm biến vị trí/lực ở các chi hỗ trợ điều hướng và di chuyển. Ngoài ra, công ty tuyên bố rằng đây là robot gây ra ít tiếng động nhất mà họ từng chế tạo.

Giám đốc Điều hành Boston Dynamics, Marc Raibert, đã tuyên bố rằng các kế hoạch dài hạn của công ty là chế tạo robot để sử dụng hàng ngày.

“Mục tiêu của chúng tôi thực sự là chế tạo ra các robot có khả năng tương xứng hoặc lớn hơn con người về độ cơ động, sự khéo léo trong thao tác, nhận thức và trí tuệ”, ông Raibert nói. Raibert cũng tin rằng robot học sẽ còn phát triển hơn cả Internet.

Một công ty khác cũng đang được giới truyền thông chú ý là Hanson Robotics, nơi đã tạo ra robot trông giống người đến đáng kinh ngạc tên là Sophia. Theo trang web của công ty, Sophia có thể làm những việc như dạy trẻ em, giúp đỡ người già và đặc biệt nhất là bắt chước nét mặt của con người.

Vào tháng 10/2017, Ả Rập Saudi đã trao quyền công dân danh dự cho robot Sophia, một động thái được nhiều người coi là không khác gì một pha giật gân công khai. Đất nước này đang có tham vọng chuyển đổi nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ sang nền kinh tế kĩ thuật số.

Lasse Rouhiainen / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY