Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người thoát chết trong tai nạn hy hữu (kỳ 2)

Một nữ sinh ở Australia là người duy nhất trên thế giới thoát chết sau khi nhiễm chất độc của sứa hộp, trong khi sét đánh trúng một nhân viên bảo vệ rừng ở Mỹ ít nhất 7 lần.

Tuyết vùi xe hai tháng, tài xế vẫn sống

Xe của Peter Skyllberg nằm trong tuyết khi hai người dân vô tình phát hiện nó. Ảnh: BBC
Xe của Peter Skyllberg nằm trong tuyết khi hai người dân vô tình phát hiện nó. Ảnh: BBC

Vào một ngày trong năm 2012, hai người Thụy Điển vô tình thấy một thứ giống xác ôtô trong lớp tuyết dày ở ngoại ô thành phố Umea nên báo cảnh sát. Tuy nhiên, khi cảnh sát và lực lượng cứu hộ xuất hiện và gạt hết tuyết, họ thấy một người đàn ông gầy gò nằm trong túi ngủ ở hàng ghế phía sau xe. Nạn nhân 45 tuổi yếu tới mức anh chỉ có thể nói rất khẽ, song vẫn cố gắng kể với lực lượng cứu hộ rằng anh đã nằm trong xe hai tháng, BBC đưa tin.

Ban đầu giới truyền thông coi vụ việc là phép màu. Nhưng một cuộc tranh cãi nổ ra sau khi Peter Skyllberg, tên người đàn ông, khẳng định anh không ăn bất kỳ thứ gì khi nằm trong xe. Giới khoa học khẳng định con người thường chết sau khoảng 4 tuần nếu không ăn. Những người tuyệt thực cũng chỉ sống trong tối đa 60 ngày nếu trong môi trường ấm. Trong khi đó, những người cứu Skyllberg nhận định nạn nhân hoàn toàn có thể thoát khỏi xe nếu anh muốn. Kết luận của nhân viên cứu hộ khiến dư luận nghi ngờ Skyllberg muốn tự sát.

Dù Skyllberg gặp tai nạn hay muốn tự sát, sự sống sót của anh vẫn là điều đáng kinh ngạc. Một số chuyên gia đoán anh đã trải qua tình trạng giống như gấu ngủ đông. Nhiều người khác nói hơi ấm từ quần, áo của Skyllberg giúp anh duy trì sự sống. Nhưng họ khẳng định anh đã ăn tuyết. Rất có thể việc tuyết bao phủ xe hơi của Skyllberg đã vô tình tạo ra một lớp cách nhiệt, giúp không gian trong xe trở nên ấm.

Những người thoát chết trong tai nạn hy hữu (kỳ 1)

Khi đám mây dông hút một nữ vận động viên tàu lượn, cô bất tỉnh trong khoảng 40 phút nhưng vẫn sống. Nhờ ngồi trong phòng biệt giam, một tù nhân thoát chết khi núi lửa phun trào.

Người duy nhất thoát chết sau khi nhiễm nọc độc sứa hộp

lmj
Nọc độc của sứa hộp có thể khiến nạn nhân ngất dưới nước ngay lập tức rồi chết đuối. Ảnh: sciencetimes.com

Vào một ngày trong tháng 12/2009, Rachael Shardlow, một bé gái 10 tuổi, bơi trên đoạn sông Calliope gần thành phố Gladstone tại Australia cùng anh trai. Đột nhiên em mất khả năng nhìn và thở trước khi cơ thể run rẩy rồi bất động. Sam, anh trai 13 tuổi của Rachael, vội vàng kéo em lên bờ. Cậu thấy nhiều xúc tu dài cuốn xung quanh hai chân của Rachael.

Khi xe cứu thương đưa Rachael tới bệnh viện, các bác sĩ khẳng định những xúc tu là một bộ phận của sứa hộp – loài động vật có nọc độc đáng sợ nhất trên địa cầu, ABC đưa tin. Các chuyên gia sửng sốt khi thấy Rachael tỉnh lại trong bệnh viện, chứ không phải vào nhà xác như họ lo sợ. 

Giới nghiên cứu y khoa chưa từng chứng kiến bất kỳ người nào sống sót sau khi nhiễm độc của sứa hộp trong nước với hàm lượng lớn. Chất độc của chúng gây cảm giác đau đớn kinh khủng đến nỗi nhiều nạn nhân sốc ngay lập tức rồi chết đuối. Ngoài ra, chất độc cũng tấn công tim và hệ thần kinh. 

Nghề bắt rắn biển với nọc độc chết người

Người dân sinh sống tại Vịnh Thái Lan sử dụng tay, chân trần trong suốt quá trình khai thác, phân loại và buôn bán loài rắn biển với lượng nọc độc đủ để gây chết người.

6 tuần sau Rachael rời khỏi bệnh viện với những vết sẹo trên chân và cô bé mất trí nhớ tạm thời trong khoảng thời gian ngắn. Do nữ sinh 10 tuổi là người duy nhất sống sót sau khi nhiễm nọc độc của sứa hộp, em mang tới cơ hội quý báu để cộng đồng khoa học nghiên cứu những tác động dài hạn của nọc độc sứa hộp trên cơ thể người.

Nhân viên bảo vệ rừng có duyên với sét

Roy Sullivan
Nhân viên bảo vệ rừng Roy Sullivan là người hứng chịu nhiều tia sét nhất trên địa cầu. Ảnh: nationalparkstraveler.com

Roy Sullivan, một nhân viên bảo vệ rừng tại Mỹ, nhớ rằng sét từng giáng trúng ông ít nhất 7 lần từ năm 1942 tới năm 1977. Sách Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận Sullivan là người trúng nhiều sét nhất trên hành tinh. Có lẽ công việc là nguyên nhân quan trọng nhất khiến Sullivan “có duyên” với sét, bởi sét giáng trúng ông tới 6 lần trong Công viên quốc gia Shenandoah, nơi ông làm việc trong 36 năm.

Ôtô là chỗ an toàn nhất khi sét xuất hiện. Song Sullivan vẫn không thoát khỏi sét khi ông ngồi trong xe hơi vào năm 1969. Hôm ấy Sullivan đang lái xe qua một đường núi. Đột nhiên một tia sét giáng xuống hai cây ở phía lề đường đối diện rồi xuyên qua cửa sổ xe khiến lông mày của ông cháy xém. Lần sét đánh duy nhất bên ngoài Công viên quốc gia Shenandoah xảy ra khi ông bước ra khỏi nhà để tới thùng thư trước cửa. 

Những sự thật khó tin khiến nhiều người kinh ngạc

Người Mỹ làm mất một quả bom nguyên tử tại bang Georgia, heroin từng là thuốc chữa ho và cảm lạnh cho trẻ em là những sự thật khiến không ít người kinh ngạc.

Đứng gần Sullivan cũng là một việc mạo hiểm, bởi sét có thể đánh trúng bạn. Một lần ông và vợ đứng gần nhau để phơi quần, áo lên dây. Bỗng nhiên một tia sét giáng trúng cơ thể của bà vợ. May mắn thay, dường như bà Sullivan cũng có khả năng chịu sét phi thường như chồng. Vào năm 1983, Sullivan tự sát bằng cách bắn súng vào đầu.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm