Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự trở về kỳ diệu của nạn nhân sóng thần Ấn Độ Dương

Thai phụ và thai nhi sống sót sau 5 ngày lênh đênh trên biển, bé gái đoàn tụ gia đình sau 10 năm là những câu chuyện về sự trở về kỳ diệu trong sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004.

Trở về sau 10 năm

Cuộc hội ngộ chan hòa nước mắt và hạnh phúc của bé gái Indonesia Raudhatul Jannah và gia đình vừa diễn ra hồi tháng 8 năm nay, 10 sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương, Daily Mail đưa tin.

Cách đây 10 năm, Raudhatul Jannah mới 4 tuổi, anh trai bé 7 tuổi cùng bị sóng thần cuốn trôi. Động đất 9,2 độ Richter ngày 26/12/2004 kéo theo sóng thần tàn phá hơn 10 quốc gia, trong đó Indonesia hứng chịu hậu quả nặng nề nhất. Cơn giận dữ của biển cả đã cướp đi sinh mạng của hơn 225.000 người, cuốn phăng nhà cửa, làng mạc.

1
Bé Raudhatul và mẹ mừng rơi nước mắt khi gặp lại nhau. Ảnh: JPNN

Bé Raudhatul Jannah và anh trai cũng là nạn nhân. Cha mẹ bé tìm con trong tuyệt vọng. Họ đau đớn với suy nghĩ rằng hai con của họ đã chết.

Hồi tháng 6 vừa qua, bác ruột của bé Raudhatul thấy một cô bé rất giống với cô cháu gái mất tích đang đi bộ từ trường về nhà. Sau khi dò hỏi thông tin, người bác thông báo cho bố mẹ bé.

Cô bé 4 tuổi ngày đó bị sóng cuốn tới một hòn đảo xa xôi ở phía tây nam tỉnh Aceh. Bé may mắn được một ngư dân cứu sống và mang về nhà nuôi với tên Weni. 

Cha mẹ cô bé ngay lập tức đến nhà ngư dân kia và nhận ra người con gái thất lạc. Mẹ con, cha con mừng mừng tủi tủi nhận nhau.

Thảm họa cách đây 10 năm vẫn còn ám ảnh gia đình cô bé. Cơn thịnh nộ của đại dương phá tan ngôi nhà của họ. Họ cũng bám lấy một mảnh gỗ với hy vọng sống sót trong thảm họa. Tuy nhiên, Raudhatul và anh trai trượt ra khỏi thanh ván mà cha mẹ bé không thể làm gì được.

Raudhatul kể lại rằng cô và anh trai cùng sống sót và mắc kẹt ở đảo Banyank. Sau đó không lâu, gia đình đã tìm lại được người anh trai mất tích của Raudhatul.

 

Cô bé trở về nhà 7 năm sau sóng thần


Wati đoàn tụ với gia đình hồi tháng 12/2011, 7 năm sau khi bị sóng thần cuốn trôi.

Năm 2004, khi mới lên 8 tuổi, Wati lạc gia đình khi động đất, sóng thần bất ngờ ập tới ngôi làng nhỏ Ujong Baroh, thuộc tỉnh Aceh, Indonesia, Mirror đưa tin. Cha mẹ bé đau đớn trong tuyệt vọng và nghĩ rằng con gái đã chết.

1
Wati (thứ 2 bên phải) cùng cha mẹ và em trai. Ảnh: Mirror

Wati kể lại hành trình sống sót đầy nước mắt của mình. Cô bé may mắn thoát chết trong cơn sóng thần Ấn Độ Dương ngày 2612/2004 và được một phụ nữ "nhận làm con nuôi". Người đó đặt tên cô là Wati và bắt cô ăn xin. Thỉnh thoảng, Wati lại phải hứng chịu đòn roi từ "mẹ nuôi" kia. Nếu không xin được tiền, người phụ nữ sẽ đuổi Wati ra khỏi nhà.

Sau đó, Wati gặp một người chuyên chở thuê ở thành phố Meulaboh. Trước đó, cô nhớ mang máng rằng tên cha mình Ibrahim. Người đàn ông đã đưa cô bé đến gặp người có tên là Ibrahim. Điều kỳ diệu đã đến, người đàn ông tên Ibrahim chính là cha đẻ của Wati. Những người ruột thịt mừng tủi nhận nhau.

 

Thai nhi sống sót sau 5 ngày cùng mẹ lênh đênh trên biển


Đó là trường hợp sống sót diệu kỳ của Malawati và thai nhi trong bụng. Trong sự tuyệt vọng đầy nước mắt, thai phụ ngoài 20 tuổi đã đem lại hơi ấm đầy hy vọng vào sự sống mãnh liệt sau cơn thịnh nộ của đất trời, BBC đưa tin.

Ngày 31/12/2004, một tàu đánh cá phát hiện một phụ nữ đang ngồi trên khúc cây dừa nước bị bật rễ vì những đợt sóng thần. Ngay lập tức, tàu đã tới cứu.

1
Malawati cùng bào thai trong bụng đã sống sót một cách kỳ diệu trong sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004. Ảnh: AP

Người phụ nữ ở Aceh, Indonesia, nơi sóng thần Ấn Độ Dương tàn phá nặng nề nhất, được đưa lên tàu trong tình trạng bị thương nhiều nơi. Ở chân, nhiều vết thương rỉ máu. Sau này, các bác sĩ cho rằng cá dữ đã cắn khi cô lênh đênh trên mặt nước.

5 ngày trên biển cả, người phụ nữ đã chống trọi với đói khát một cách kiên cường. Cô tận dụng nước mưa và quả của cây dừa nước để sống sót.

Khi được điều trị và chăm sóc sức khỏe, Malawati không hề tiết lộ mình mang thai. Điều kỳ diệu đến khó tin là thai nhi 18 tuần trong bụng Malawati vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Toàn cảnh trận đại sóng thần Ấn Độ Dương kinh hoàng năm 2004

Ngày 26/12/2004, một trận động đất 9,2 độ Richter ở Ấn Độ Dương tạo ra trận sóng thần cao 30 m đánh vào bờ biển của hơn 10 quốc gia, cướp đi sinh mạng của hơn 225.000 người.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm