Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kẻ sát nhân sa lưới bởi côn trùng (kỳ 2)

Khi quá trình phá án rơi vào thế bế tắc, côn trùng có thể trở thành manh mối quan trọng để cảnh sát xác định thời điểm nạn nhân tử vong và vạch trần tội ác của hung thủ.

Tin về côn trùng trên xác chết khiến hung thủ tự thú

Kết quả phân tích côn trùng trên xác nạn nhân buộc hung thủ phải nhận tội. Ảnh: NBC News
Kết quả phân tích côn trùng trên xác nạn nhân buộc hung thủ phải nhận tội. Ảnh: NBC News

Tháng 10/2004, Jonathan Blackwell - một công nhân tại nhà máy Goodyear, bang Virginia, Mỹ, mất tích. Tháng 12/2006, người ta phát hiện hài cốt của ông gần một nhà kho ở bang North Carolina. Nạn nhân mất tích hơn hai năm nhưng những ấu trùng giòi trên thi thể ông chỉ mới xuất hiện trong khoảng 7 ngày. Cuộc điều tra lâm vào bế tắc. Một điều tra viên liên lạc với Wes Watson, một giáo sư ngành côn trùng học tại Đại học bang North Carolina, The Washington Post đưa tin.

Dựa vào sự xuất hiện của những con giòi còn sống, Wes Watson khẳng định hung thủ đã chôn thi thể của Blackwell tại một chỗ khác rồi mới đào lên và chuyển đến chỗ mà người ta phát hiện bộ hài cốt, NBC News đưa tin. Tiếp tục phân tích, Watson xác định ngày nạn nhân tử vong. Cảnh sát bắt đầu nghi ngờ Stacy Maurice Webster, một tài xế xe tải từ thành phố Greensboro, bang North Carolina, vì hắn biến mất cùng ngày với nạn nhân. Họ công bố kết quả điều tra. Sau vài ngày sống trong lo sợ, tên sát nhân tự thú. Năm 2010, tòa kết luận hắn phạm tội giết người.

Giòi là manh mối duy nhất của vụ án

Giòi trên thi thể nạn nhân là manh mối duy nhất của vụ án xác chết trong ngôi nhà hoang. Ảnh minh họa: Blogspot.com
Giòi trên thi thể nạn nhân là manh mối duy nhất của vụ án xác chết trong ngôi nhà hoang ở thị trấn Beltzhoover, bang Pennsylvania, Mỹ. Ảnh minh họa: blogspot.com

Ngày 4/5/2004, người ta phát hiện xác của một người trong một căn nhà bỏ hoang ở thị trấn Beltzhoover, bang Pennsylvania, Mỹ. Cảnh sát không tìm thấy tìm thấy nhân chứng hay bằng chứng liên quan đến vụ án ngoài vết đạn và bầy giòi trên thi thể Kristine Switzer, tên của nạn nhân. Nhà côn trùng học pháp y William Todaro kết luận vụ giết người xảy ra vào khoảng ngày 25 đến ngày 27/4/2004. Nhiệt độ trong ngôi nhà hoang là điều kiện lý tưởng cho ruồi đẻ trứng vào tử thi.

Số phận bi thảm của cô gái mơ đổi đời ở Hong Kong (kỳ 1)

Sumarti Ningsih chào đời trong một làng nhỏ ở vùng nông thôn hẻo lánh ở Indonesia, nhưng mới đây người ta phát hiện thi thể cô gái 23 tuổi đang phân hủy trong một vali ở Hong Kong.

Mặc dù thời tiết cuối tháng 4 vẫn còn mát mẻ, Todaro khẳng định những con giòi thường hoạt động ở nhiệt độ trên 45 độ. Ông tái hiện các mốc thời gian dựa trên sự so sánh các giai đoạn phát triển của loài ruồi và thời tiết khu vực trong thời gian đó. Cuối cùng, Lenora Maiolo, một phụ nữ, đã chủ động cung cấp lời khai. Cô cho biết, ngày 26/4, sau khi dùng thuốc, cô lái xe đi dạo cùng Kristine Switzer và Augustus Stewart, một kẻ buôn ma túy. Stewart nghi ngờ Switzer đã mật báo với cảnh sát nên bắn chết cô. Sau đó, tòa án buộc Augustus Stewart tội giết người cấp độ một, theo Pittsburgh Post-Gazette.

Côn trùng thành chứng cứ lật lại án oan

Truscott mắc oan khi người ta nhìn thấy cậu đi chơi với nạn nhân trên xe đạp. Ảnh minh họa: Blogspot.com
Truscott trở thành nghi phạm chính vì người ta thấy cậu đi chơi với nạn nhân trên xe đạp. Ảnh minh họa: blogspot.com

Chiều ngày 9/6/1958, Lynn Harper, một thiếu nữ sống ở Canada, đi chơi với Steven Truscott, 14 tuổi, trên một xe đạp. Hai ngày sau, người ta phát hiện thi thể của Harper ở một nơi gần đó. Chuyên gia pháp y kết luận hung thủ cưỡng hiếp rồi bóp cổ nạn nhân đến chết. Các nhân chứng khai rằng họ nhìn thấy Truscott và Harper lúc 7h chiều nhưng đến 8h chiều, họ chỉ thấy Truscott. Dựa trên các bằng chứng tại hiện trường và kết quả khám nghiệm tử thi, các nhà điều tra khẳng định nạn nhân chết lúc 7h45 và Steven Truscott là hung thủ.

Những tên tội phạm ăn thịt người khét tiếng

Issei Sagawa, kẻ giết và ăn thịt bạn gái nhưng vẫn trắng án và đang sống thảnh thơi ở Nhật Bản. Trong khi đó, một kỹ sư tin học ở Đức lại đăng quảng cáo để tìm người sẵn sàng biến thành món ăn của anh ta.

Tòa án buộc Truscott tội giết người nhưng tuyên án treo vì em chưa đủ tuổi. Năm 1969, Truscott được ân xá. Sau đó, em dành cả cuộc đời để lật lại án oan. Nhà côn trùng học Richard Merritt thuộc Đại học bang Michigan nghiên cứu các bức ảnh hiện trường và tiến hành phân tích mẫu côn trùng ông lấy từ xác nạn nhân. Ông khẳng định Harper chết vào ngày 10/6, muộn hơn một ngày so với kết quả của pháp y, ABC News cho hay. Merritt mang theo mẫu ấu trùng giòi lên làm chứng tại phiên tòa phúc thẩm của Truscott. 48 năm sau ngày tuyên bản án đầu tiên, tòa quyết định sửa lại bản án dựa trên kết quả phân tích và lời khai của Richard Merritt.

Kết quả phân tích côn trùng lật tẩy bằng chứng ngoại phạm

Giòi trên xác nạn nhân lật tẩy chứng cứ ngoại phạm giả tạo của hung thủ. Ảnh minh họa: Blogspot.com
Côn trùng trên xác nạn nhân lật tẩy chứng cứ ngoại phạm giả tạo của hung thủ. Ảnh minh họa: blogspot.com

Đêm 1/2/2002, cô bé 7 tuổi Danielle Van Dam sống ở thành phố San Diego, bang California, Mỹ, mất tích. David Westerfield, một người hàng xóm, khẳng định tại thời điểm đó, hắn đang lái ô tô RV dạo quanh bãi biển. Tuy nhiên, cảnh sát bắt đầu nghi ngờ khi một người phát hiện hắn xuất hiện tại một tiệm giặt khô địa phương với đôi chân trần và bộ dạng hốc hác. Kẻ tình nghi mang theo hai chiếc chăn, hai vỏ gối và một chiếc áo khoác. Cảnh sát tạm giam gã hàng xóm và tạm giữ ô tô RV để kiểm tra.

Sau đó, họ phát hiện nạn nhân từng nhiều lần bán bánh quy của Hội Hướng đạo sinh nữ cho David. Họ cũng tìm thấy bằng chứng về hành vi khiêu dâm trẻ em trong nhà của nghi phạm. Ngày 22/2, sau khi kết quả giám định cho thấy áo khoác và xe RV đều từng dính máu Danielle, cảnh sát bắt David. Ngày 26/2, cảnh sát tìm thấy thi thể nạn nhân tại một khu vực hẻo lánh ở phía đông thành phố San Diego.

Các nhà điều tra mời 3 nhà côn trùng học phân tích mẫu giòi bọ trên xác nạn nhân. 3 người tiến hành phân tích độc lập nhưng đều kết luận ruồi bắt đầu đẻ trứng lên thi thể từ giữa tháng 2, sau thời điểm cảnh sát tạm giam David. Cuối cùng, 3 nhà côn trùng học trao đổi chéo kết quả. Họ kết luận chính xác thời điểm côn trùng bắt đầu phân hủy xác Danielle. Bằng chứng ngoại phạm của Westerfield sụp đổ. Tòa xử hắn án tử hình vì tội giết người, CNN đưa tin.

Côn trùng bóc trần sự thật đằng sau vụ án cha mẹ giết con

Một đôi vợ chồng  giết con gái sau khi cô từ chối nghe theo cuộc hôn nhân họ sắp đặt. Ảnh: BBC
Cha, mẹ của Shafilea Ahmed giết con gái sau khi cô từ chối tuân theo cuộc hôn nhân họ sắp đặt. Ảnh: BBC

Shafilea Ahmed là một cô gái 17 tuổi người Anh gốc Pakistan. Ngày 11/9/2003, Shafilea mất tích. Sau khi cô không tới trường một tuần, giáo viên cảm thấy lo lắng và báo cảnh sát. Họ tìm cô nữ sinh trên khắp cả nước nhưng không có kết quả. Trước khi mất tích, Shafilea từng trở lại Pakistan và từ chối cuộc hôn nhân do gia đình sắp đặt. Cô thậm chí còn phản đối bằng cách uống thuốc tẩy tự tử. Sau biến cố ấy, Shafilea có thêm một vết sẹo ở cổ nhưng cô còn sống.

Cha, mẹ Shafilea Ahmed khai cô đã bỏ trốn với bạn trai ngay sau khi chống đối quyết định của gia đình. Tuy nhiên, các nhà điều tra cảm thấy nghi ngờ. Tháng 2/2004, người ta tìm thấy thi thể Shafilea. Cảnh sát mời nhà côn trùng học Amoret Whitaker đến điều tra. Ông tìm thấy mẫu côn trùng và khẳng định nạn nhân chết ngay sau khi cô mất tích - một kết luận mâu thuẫn với lời khai của cha mẹ cô. Em gái của Shafilea thú nhận cha, mẹ đã giết Shafilea vì cô từ chối cuộc hôn nhân do họ sắp đặt. Họ cảm thấy sự từ chối ấy khiến gia đình mang tiếng xấu. Tòa kết tội cha mẹ Shafilea Ahmed và tuyên họ án chung thân, theo BBC.

Những kẻ sát nhân sa lưới bởi côn trùng (kỳ 1)

"Côn trùng học pháp y" là biện pháp phổ biến trong quá trình phá án, trong đó các nhà điều tra căn cứ vào côn trùng để xác định thời gian, địa điểm, hung khí và tìm ra hung thủ.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm