Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kẻ sát nhân sa lưới bởi côn trùng (kỳ 1)

"Côn trùng học pháp y" là biện pháp phổ biến trong quá trình phá án, trong đó các nhà điều tra căn cứ vào côn trùng để xác định thời gian, địa điểm, hung khí và tìm ra hung thủ.

Tống Từ, người đầu tiên sử dụng côn trùng để phá án

Tống Từ căn cứ vào ruồi để xác định hung khí và tìm ra hung thủ. Ảnh minh họa: Blogspot.com
Người ta có thể căn cứ vào ruồi để xác định hung khí và tìm ra hung thủ. Ảnh minh họa: Blogspot.com

Tống Từ (1186 – 1249) là một trạng sư và pháp y nổi tiếng sống dưới thời nhà Tống, Trung Quốc. Theo các nhà sử học, có lẽ ông là người đầu tiên sử dụng côn trùng trong các vụ điều tra án mạng. Tống Từ ghi lại kinh nghiệm phá án của bản thân trong cuốn "Tẩy oan tập lục" mà ông hoàn thành năm 1247. Sự kiện nổi bật trong tác phẩm là lần Tống Từ sử dụng côn trùng để phá một vụ án mạng vào năm 1235. Hung thủ cắt cổ nạn nhân. Tống Từ yêu cầu những người đàn ông trong làng đặt liềm của họ xuống mặt đất. Sau đó, ông thấy ruồi nhặng tập trung vào một chiếc liềm. Theo ông, mùi máu trên chiếc liềm đã thu hút bầy ruồi. Kẻ sát nhân phải nhận tội.

Cách Tống Từ chú ý đến các chi tiết nhỏ trong quá trình điều tra đã đặt nền móng cho ngành côn trùng học pháp y. Ngày nay, người ta vẫn dịch và xuất bản cuốn sách như một luận thuyết về khoa học tội chứng.

Côn trùng trong xác chết giúp xác định thời điểm hung thủ gây án

Chủ mới của căn hộ tìm thấy xác một bé gái sau bức tường.
Chủ mới của căn hộ tìm thấy xác một bé gái sau bức tường. Ảnh minh họa: Blogspot.com

Năm 1855, một gia đình chuyển vào sống trong một căn hộ ở Paris, Pháp. Họ tìm thấy xác một đứa trẻ sơ sinh đằng sau bức tường căn hộ. Các nhà điều tra nghi ngờ chủ cũ hoặc người sở hữu hiện tại là hung thủ. Tuy nhiên, bác sĩ Bergeret d'Arbois lại giải quyết vụ án theo hướng xác định thời gian đứa trẻ tử vong thông qua việc nghiên cứu các loài côn trùng và vòng đời của chúng trong xác chết.

Theo New York Times, căn cứ vào số lượng côn trùng, Bergeret d'Arbois khẳng định vụ án án đã xảy ra từ nhiều năm trước. Khi phân tích thêm, ông kết luận em bé chết vào năm 1848 và loại bỏ chủ nhân hiện tại của căn hộ khỏi danh sách nghi phạm. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu của ông, cảnh sát bắt đầu điều tra những người sống trong ngôi nhà vào năm 1848. Họ dễ dàng tìm ra hung thủ và bắt chúng vì tội giết người.

Ấu trùng giòi lật tẩy chứng cứ ngoại phạm của hung thủ

Những con giòi trên xác nạn nhân đã lật tẩy chứng cứ ngoại phạm của Ruxton
Những con giòi trên xác nạn nhân đã lật tẩy chứng cứ ngoại phạm của bác sĩ Buck Ruxton. Ảnh: Wordpress. com

Năm 1935, vụ án liên quan tới Buktyar Rustomji Ratanji Hakim, một bác sĩ gốc Ấn Độ với tên thường gọi là Buck Ruxton đã gây chấn động toàn nước Anh. Trong cơn giận dữ vì ghen tuông, Ruxton sát hại vợ Isabella Kerr, và người giúp việc Mary Jane Rogerson. Hắn cắt rời thi thể nạn nhân và đem giấu ở nhiều địa điểm nhằm che giấu tội ác. Khi cảnh sát phát hiện vụ án, họ thu thập các mẫu giòi bọ trên các bộ phận của nạn nhân và gửi chúng tới chỗ tiến sĩ AG Mearns tại Đại học Edinburgh, Scotland.

Tiến sĩ Mearns, một chuyên gia về côn trùng, căn cứ vào ấu trùng giòi để xác định ngày hung thủ vứt xác nạn nhân. Ông kết luận chính xác ngày hung thủ gây án, bác bỏ chứng cứ ngoại phạm của Buck Ruxton. Đây là lần đầu tiên người ta sử dụng ấu trùng giòi trong một phiên tòa ở Vương quốc Anh. Tòa phán Ruxton tội giết người và treo cổ y vào năm 1936, theo The Guardian.

Trứng ruồi trên hộp sọ nạn nhân góp phần tìm ra hung thủ

Pháp y căn cứ vào trứng ruồi trong hộp sọ nạn nhân để xác định thời điểm hung thủ gây án.
Pháp y căn cứ vào trứng ruồi trong hộp sọ nạn nhân để xác định thời điểm hung thủ gây án. Ảnh minh họa: Blogspot.com

Ngày 9/7/1997 - Kevin Neal, một người đàn ông sống ở bang Ohio, Mỹ - báo cảnh sát về việc con riêng của vợ mất tích. Hai tháng sau, cảnh sát tìm thấy hai sọ người nhỏ đang trong quá trình phân hủy tại một nghĩa trang gần đó, Crime Library cho hay. Bằng cách nghiên cứu vị trí ruồi nhặng đẻ trứng trên thi thể, chuyên gia pháp y xác định nạn nhân chết vì ngạt thở. Các nhà côn trùng học căn cứ vào vị trí ổ trứng và kết luận nạn nhân từng bị thương bởi hung khí là dao hoặc súng.

Các chuyên gia tính toán thời gian tử vong sớm nhất của nạn nhân dựa trên yếu tố khí hậu và vòng đời của ruồi nhặng trên thi thể. Kevin Neal khẳng định hắn không phải là hung thủ vì tại thời điểm cảnh sát phát hiện hai chiếc sọ, hắn đang ngồi tù. Tuy nhiên, căn cứ vào côn trùng, các nhà điều tra xác định thời gian tử vong của nạn nhân và từ ngày 9/7 đến 14/7, trước khi Neal vào tù. Tòa án bang Ohio tuyên hắn tội giết người. Hiện tại, Neal đang thụ án chung thân.

Bọ trên xe hơi trở thành bằng chứng phạm tội của kẻ sát nhân

Bọ trên xe của hung thủ trở thành bằng chứng chống lại hắn trước tòa.
Bọ trên xe của hung thủ trở thành bằng chứng chống lại hắn trước tòa. Ảnh minh họa: Blogspot.com

Năm 2004, cảnh sát bang California, Mỹ nghi ngờ Vincent Brothers, một người đàn ông, giết vợ, mẹ vợ và 3 đứa con. Tuy nhiên, hắn có chứng cứ ngoại phạm vững chắc. Hắn khai rằng đang về thăm gia đình ở bang Ohio trong khoảng thời gian án mạng xảy ra. Sau đó hắn chưa từng rời khỏi bang Ohio nên không liên quan đến cái chết của các thành viên trong gia đình. 

Nhân viên FBI khẳng định Brothers là hung thủ nhưng họ cần bằng chứng để bác bỏ chứng cứ ngoại phạm của hắn. Họ gửi bộ lọc không khí và tản nhiệt trên xe của Brother đến chuyên gia côn trùng học Lynn Kimsey tại Đại học California Davis.

Các nhà điều tra hy vọng Lynn Kimsey có thể tìm thấy sâu bọ trong bộ tản nhiệt và xác định chúng đến từ đâu. Bà kết luận những con bọ trong chiếc ô tô mà Vincent Brothers thuê đến từ bang California và phía tây dãy Rocky ở bang Colorado. Vị chuyên gia khẳng định loài bọ này không thể sống ở bang Ohio.

Thời gian loài bọ xuất hiện trên chiếc xe cho thấy Brothers đã lái xe về California để gây án vào ban đêm, Unsolved Mistery đưa tin. Năm 2007, tòa tuyên án tử hình đối với Vincent Brothers vì tội giết người cấp độ một.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm