Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật về nghề trộm tử thi (kỳ 2)

Trước khi chấp hành án tử hình, một gã đàn ông tại Anh tuyên bố một cách tự hào rằng hắn bán khoảng 500 đến 1.000 tử thi. Chúng còn gỡ răng của nạn nhân để cung cấp cho nha sĩ.

Những kẻ trộm mộ giết người lấy xác

3 tên trộm mộ giết người lấy xác bán cho các trường đại học. Ảnh:
3 tên trộm mộ giết người lấy xác bán cho các trường đại học. Ảnh: London Oldest’s Prison 

Đôi khi, nghĩa địa không cung cấp đủ thi thể cho những kẻ trộm mộ. Vì thế, sau 12 năm làm nghề trộm xác, John Bishop, một tên bất lương ở Anh và đồng bọn chuyển sang giết người lấy xác. Trong tháng 11/1831, nhóm của Bishop cung cấp tử thi cho giảng viên ngành giải phẫu tại đại học King, London. Dù vui mừng vì số lượng thi thể ngày càng tăng, các giáo viên bắt đầu nghi ngờ khi   nhận xác một cậu bé với những vết thương trên đầu. Sau khi lấy cớ đổi tiền để giữ Bishop lại, họ gọi cảnh sát.

Sự thật về nghề trộm xác (kỳ 1)

Một kẻ trộm xác chết lừng danh trở thành thẩm phán trong khi thi thể của Tổng thống Abraham Lincoln và mộ của người nhà hai vị tổng thống khác trở thành mục tiêu của bọn trộm mộ.

Kết quả điều tra cho thấy John Bishop, James May và Thomas Williams thường giết trẻ em lang thang và những cậu bé ăn mày để lấy xác. Tại tòa án, chúng đổ tội cho nhau. Cuối cùng, tòa xử cả 3 tội giết người. Nạn nhân là Carlo Ferrari, 14 tuổi, Cunningham, 10 tuổi và một phụ nữ 35 tuổi. Ngoài việc bán thi thể, chúng còn gỡ răng nạn nhân để bán cho nha sĩ. Trước giờ hành hình, Bishop tuyên bố một cách tự hào rằng hắn từng bán khoảng 500 đến 1.000 tử thi. Sau khi treo cổ 3 tên sát nhân, cảnh sát giao xác của chúng cho các sinh viên y khoa để họ giải phẫu, London Oldest’s Prison đưa tin.

Vụ án Bishop truyền cảm hứng cho nhà văn Charles Dickens. Ông xây dựng hình tượng những cậu bé ăn mày mồ côi trong một loạt tiểu thuyết. “Cuộc phiêu lưu của Pickwick” (The Pickwick Papers) là tác phẩm đáng chú ý nhất trong số đó.

Kẻ chuyên cung cấp xác cho Đại học Y khoa tại Mỹ

Trường Đại học Y Maryland. Ảnh: UMBCPA
Trường Đại học Y khoa Maryland ở Mỹ. Ảnh: UMBCPA

Theo thông tin tuyển sinh vào năm 1828, trường Đại học Y khoa Maryland là “Paris của nước Mỹ, nơi các đối tượng đều phong phú một cách tuyệt vời”. “Đối tượng” ở đây chính là những xác chết do một gã đàn ông tên Frank cung cấp. Dù không ai biết chính xác họ của Frank nhưng những bức thư giữa hắn và các giảng viên cho thấy gã là một kẻ lành nghề trong việc đánh cắp thi thể.

Nghĩa địa Westminster, bang California, là địa điểm yêu thích của hắn. Tại đây, Frank khai quật rất nhiều di hài. Căn cứ vào thư của Tiến sĩ Nathan Ryno Smith, tên trộm còn bán xác cho các trường đại học khác. Hắn ngâm xác trong các thùng rượu whiskey để bảo quản trong quá trình vận chuyển. Thậm chí, người ta đồn rằng, sau khi nhận thi thể, các sinh viên tiếc rượu nên uống hết. Một phiên bản khác cho rằng Frank đóng chai tất cả số rượu hắn dùng và bán cho các quán bar trong khu vực, Daily Express đưa tin.

Tuy nhiên, một bộ phận dân chúng không ủng hộ việc sử dụng xác thật trong quá trình giảng dạy. Từ lâu, người dân địa phương đã phản đối hoạt động của nhà trường. Trong cơn giận dữ, họ tấn công và đốt cháy các tòa nhà trong trường. Năm 1812, người ta xây tòa nhà mới cùng với các lối đi và cửa thoát hiểm bí mật. Ngày nay tử thi của một người có tên Hermie vẫn nằm trong khuôn viên trường.

Người phụ nữ hành nghề trộm xác

Elizabeth Ross, ở Ireland, là một trong số ít phụ nữ làm công việc trộm xác ghê rợn. Ngoài ra, bà ta cũng giết khách trọ trong nhà để lấy xác. Theo báo cáo từ cảnh sát, mụ là một kẻ trộm nghiện rượu. Người ta hình dung Ross là một người phụ nữ vạm vỡ như đàn ông nên mụ đủ sức để thực hiện các vụ giết người một cách dễ dàng rồi bán thi thể nạn nhân cho Bệnh viện London.

Tuy nhiên, tại tòa án, Elizabeth Ross tuyên bố rằng người khách vẫn còn sống, xuất hiện cùng với đứa con trai 12 tuổi của mụ và bố thằng bé, Edward Cook. Dù tòa không đủ bằng chứng để buộc tội Ross, con trai mụ lại cung cấp lời khai để chống lại mẹ và bảo vệ bố, Biography cho hay.

Cuối cùng, tòa án vẫn kết tội và tuyên Ross án tử hình dù mụ có tội hay không. Sau khi hành hình Ross, cảnh sát bàn giao thi thể tử tù cho các sinh viên, những người từng nhận xác do mụ cung cấp. 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm