Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đứa trẻ chiến đấu với hậu Covid-19 mỗi ngày

Nhiều trẻ em liên tục tái nhiễm dù đã tiêm chủng, trong khi số khác phải đối mặt với biến chứng khó lường hậu Covid-19. Các nhà khoa học chưa thể tìm ra lời giải cho vấn đề này.

Brooklynn Chiles, 8 tuổi, lăn lộn trên giường bệnh sau 3 lần nhiễm virus corona, không ai có thể giải thích được tình trạng của cô bé.

Trong cả 3 lần dương tính, Brooklynn không có triệu chứng nặng. Đó có thể được xem là một điều may mắn, nhưng bố của cô bé, Rodney, đã bị lây nhiễm (có thể từ con gái) và qua đời vào tháng 9/2021.

Mỗi khi có một làn sóng dịch mới, Danielle, mẹ của Brooklynn, luôn lo sợ con gái sẽ tái nhiễm và ốm nặng dù đã được tiêm chủng.

“Mỗi lần, tôi đều nghĩ liệu có thể cùng con bé vượt qua hay không? Hay đây là thời điểm mà tôi sẽ mất tất cả?", Danielle nói với AP.

dich Covid-19 anh 1

Brooklynn Chiles, 8 tuổi, đang được chăm sóc tại một bệnh viện ở Washington, Mỹ. Ảnh: AP.

Các triệu chứng ở trẻ em là một trong những vấn đề chưa có lời giải trong suốt đại dịch. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, hơn 12,7 triệu trẻ em nước này từng dương tính với SARS-CoV-2 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Nhìn chung, virus này không tấn công trẻ em nghiêm trọng như người lớn nhưng vẫn gây ra những biến chứng khó lường.

Một số trẻ mắc các triệu chứng không rõ nguyên nhân sau khi khỏi bệnh, thường được gọi là triệu chứng Covid-19 kéo dài. Số khác bị tái nhiễm nhiều lần. Nguy hiểm hơn, nhiều trẻ dường như đã hồi phục rất tốt, nhưng sau đó bị viêm nội tạng nghiêm trọng một cách bí ẩn.

Triệu chứng khó lường

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Quốc gia Mỹ và nhiều cơ sở khác đang nghiên cứu những tác động lâu dài của Covid-19 đối với trẻ em.

Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là đánh giá tác động đối với sức khỏe và sự phát triển tổng thể của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời tìm hiểu cách hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện của trẻ phản ứng với virus, từ đó tìm hiểu lý do vì sao một số trẻ thích ứng tốt còn những trẻ khác thì không.

dich Covid-19 anh 2

Alyssa Carpenter, 3 tuổi, là một trong những trẻ tham gia nghiên cứu. Ảnh: AP.

Alyssa Carpenter, 3 tuổi, là một trong những trẻ tham gia nghiên cứu. Cô bé đã mắc Covid-19 hai lần với những cơn sốt lạ bùng phát bất ngờ, cùng nhiều triệu chứng bất thường. Đôi khi, bàn chân của Alyssa chuyển sang màu đỏ và đau nhói. Cô bé cũng nhiều lần bị đau tức ngực.

Cha mẹ của cô bé là Tara và Tyson Carpenter cảm thấy bất lực khi không thể giúp con gái.

“Điều đó cực kỳ khó chịu. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra câu trả lời cho con mình nhưng không ai có thể cho chúng tôi điều đó. Thực sự rất bực bội", Tara nói.

Trong vài tháng qua, các triệu chứng của Alyssa bắt đầu giảm dần khiến gia đình cảm thấy nhẹ nhõm hơn, nhưng không ai chắc chắn điều gì đã thay đổi tình trạng của cô bé.

Di chứng tâm lý

Trong quá trình nghiên cứu, những đứa trẻ được kiểm tra và đánh giá tâm lý đầy đủ, dưới sự điều hành của Tiến sĩ Linda Herbert.

Bà Herbert hỏi bọn trẻ về giấc ngủ, sự mệt mỏi, nỗi đau, sự lo lắng, trầm cảm và các mối quan hệ bạn bè. “Có một loạt các triệu chứng này”, bà nói. “Một số trẻ cũng rất lo lắng về việc tái mắc Covid-19”.

Bà Herbert nói thêm rằng không chỉ trẻ mắc Covid-19 gặp phải các vấn đề tâm lý, cả anh chị em và cha mẹ của chúng cũng đối mặt với điều này.

dich Covid-19 anh 3

Nhiều trẻ em gặp các vấn đề về tâm lý hậu Covid-19. Ảnh: AP.

Danielle Chiles, mẹ của Brooklynn, cảm thấy rất căng thẳng. Cô đau buồn vì mất đi người bạn đời của mình nhưng vẫn cố gắng để không tỏ ra quá chán nản trước mặt con gái.

Cô quyết định để con gái tham gia chương trình nghiên cứu với mong muốn tăng cường nhận thức của mọi người về vaccine. "Những người xung quanh không thể cố gắng bảo vệ con gái tôi được sao?", cô nói.

Ngay sau khi Brooklynn có kết quả dương tính trong thời kỳ thống trị của biến chủng Delta, bố cô bé bắt đầu cảm thấy buồn nôn và xuống sức nhanh chóng. Anh cũng có một số bệnh lý từ trước nên tình trạng nhanh chóng chuyển biến nghiêm trọng hơn.

“Anh ấy gọi cho chúng tôi vào một ngày chủ nhật. Anh ấy nói yêu Brooklynn và tất cả, hãy tha thứ cho anh”, Danielle kể lại. Đó là lần cuối cùng chồng cô nói chuyện với họ trước khi qua đời.

“Dù những đứa trẻ không ốm nặng, chúng đang dần mất mát. Chúng mất cha mẹ, cuộc sống xã hội và thời gian. Bọn trẻ rất kiên cường, nhưng chúng không thể tiếp tục như thế này. Không ai có thể kiên cường đến thế”, Danielle nói.

Trung Quốc phong tỏa nhiều thành phố do bùng phát biến chủng B.A.2

“Zero Covid-19” - chiến lược giúp Trung Quốc dập tắt mọi đợt dịch từ trước tới nay - đang phải đối mặt với phép thử lớn nhất do chủng phụ B.A.2 của Omicron gây ra.

WHO: Xung đột Ukraine sẽ khiến đại dịch ngày một tồi tệ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/3 bày tỏ lo ngại xung đột ở Ukraine có thể khiến đại dịch Covid-19 trở nên trầm trọng hơn.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm