Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO: Xung đột Ukraine sẽ khiến đại dịch ngày một tồi tệ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/3 bày tỏ lo ngại xung đột ở Ukraine có thể khiến đại dịch Covid-19 trở nên trầm trọng hơn.

Số ca mắc Covid-19 tại Ukraine đã giảm so với tuần trước nhưng nước này vẫn phải đối mặt với khả năng gia tăng các ca bệnh nặng và tử vong do tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hơn 2 triệu người Ukraine đi di tản tại các quốc gia láng giềng có tỷ lệ tiêm chủng thấp cũng làm tăng nguy cơ khiến đại dịch trở nên trầm trọng hơn.

Theo thống kê từ trang Our World In Data, tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 của Ukraine là khoảng 34%, trong khi nước láng giềng Moldova là khoảng 29%.

WHO ngày 13/3 cũng cho biết đã có tổng cộng 791.021 trường hợp mới mắc Covid-19 và 8.012 trường hợp tử vong mới ở Ukraine và các nước xung quanh trong khoảng thời gian 3-9/3.

WHO: Chien tranh se khien dai dich ngay mot toi te anh 1

Ukraine và các nước láng giềng có nguy cơ phải đối mặt với sự gia tăng Covid-19. Ảnh: Blooomberg.

"Thật không may, loại virus này sẽ có cơ hội tiếp tục lây lan", Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 nói hôm 9/3.

"Chúng tôi, với tư cách là một tổ chức, nhận ra rằng các quốc gia đang ở trong những tình huống rất khác nhau phải đối mặt với những thách thức khác nhau. Có rất nhiều sự di chuyển và người tị nạn liên quan đến cuộc khủng hoảng bệnh dịch này", bà thông tin thêm.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cũng cho biết sự gia tăng của Covid-19 ở Ukraine là "không nghi ngờ gì nữa". Ông cho rằng bên cạnh tỷ lệ tiêm chủng vốn đã thấp, nguyên nhân của sự gia tăng được dự đoán là vì thiếu xét nghiệm, ngừng tiêm chủng và người dân đang căng thẳng, mệt mỏi vì chiến tranh.

Ông Ryan cũng khuyên thế giới nên tránh những định kiến ​​xung quanh người tị nạn và bệnh dịch.

Báo cáo hôm 13/3 cho biết WHO đã mua thêm thuốc điều trị Covid-19 và khuyến khích tăng cường các chiến dịch tiêm chủng và giám sát đối với Covid-19 cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Hungary cung cấp vaccine Covid-19 miễn phí cho những người di tản từ Ukraine. WHO cũng đang hỗ trợ trong phòng thí nghiệm bao gồm thí nghiệm Covid-19 cho quốc gia này.

Bộ Y tế Romania cũng cử các đoàn y tế đến xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19 cho những người Ukraine đi di tản.

Ngoài ra, Slovakia điều trị Covid-19 miễn phí cho người tị nạn. Người Ukraine cũng được miễn phí tiêm chủng Covid-19 ở Moldova.

WHO cân nhắc kết thúc tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch Covid-19

Các chuyên gia y tế công cộng ở Tổ chức Y tế Thế giới đã bắt đầu thảo luận về cách thức và thời điểm để kêu gọi chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu liên quan tới Covid-19.

Nghiên cứu mới: Mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể gây thay đổi cấu trúc não

Mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể khiến cấu trúc của não thay đổi ở các khu vực liên quan đến khứu giác, trí nhớ, nhận thức và cảm xúc, theo một nghiên cứu mới.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm