Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta cắt bỏ một loạt dự án

Sau khi sa thải lượng lớn nhân viên, Meta đã phải ngừng phát triển thiết bị đeo tay và dự án màn hình thông minh Portal vốn đã được ấp ủ từ lâu.

Meta đã có những thay đổi lớn trong nhân sự và hoạt động công ty. Ảnh: Reuters.

Hôm 11/11, Meta, công ty mẹ của Facebook, tuyên bố sẽ ngừng phát triển màn hình thông minh Portal và thiết bị đeo tay, vốn được lên kế hoạch từ nhiều năm trước. Tập đoàn công nghệ cho biết gần một nửa số nhân viên bị sa thải đều là những người phụ trách phát triển những công nghệ này.

Chia sẻ trong một cuộc họp nội bộ, Giám đốc công nghệ Andrew Bosworth nói rằng kế hoạch ra mắt thiết bị màn hình thông minh Portal và smartwatch đã bị hủy bỏ.

Là người điều hành dự án phát triển metaverse Reality Labs, ông cho biết kể từ đầu năm đến nay Meta đã quyết định ngừng quảng bá Portal.

Ra mắt từ năm 2017, đây là dự án phát triển các thiết bị chuyên dụng trong việc thu phát các cuộc gọi thông minh trên các ứng dụng Messenger, Facebook, tích hợp các tính năng hiện đại và công nghệ thực tế ảo tăng cường AR. Tuy nhiên, khi nền kinh tế ngày càng đi xuống, ban giám đốc đành quyết định “thay đổi lớn” dự án này.

“Dự án đã quá lâu và tiêu tốn rất nhiều khoản đầu tư. Chúng tôi cho rằng đổ thời gian và tiền bạc vào đây là điều không hề đúng đắn”, ông Bosworth nói. Trên thực tế, Portal không thu về nhiều lợi nhuận cho tập đoàn và thậm chí còn gây ra nhiều tranh cãi về quyền riêng tư. Trong khi đó, smartwatch vẫn là một sản phẩm nằm trên giấy tờ, chưa từng được chính thức công bố.

Giám đốc công nghệ của Meta cho biết đội nhóm từng phát triển đồng hồ thông minh sẽ chuyển sang tập trung vào kính AR. Hơn một nửa khoản đầu tư của Reality Labs sẽ đổ vào công nghệ thực tế tăng cường này, ông nói thêm.

Du an dang do Meta anh 1

Hình ảnh bản dựng của smartwatch Meta bị rò rỉ. Ảnh: Bloomberg.

Cũng trong cuộc họp nội bộ, ban giám đốc Meta nói rằng họ đang tái cấu trúc các phòng ban trong công ty. Bộ phận phát triển cuộc gọi thoại, video sẽ kết hợp với bộ phận phát triển tin nhắn khác để tạo ra một nhóm Family Foundations, chuyên phụ trách những vấn đề về kỹ thuật.

Đại diện cấp trên Meta cho biết đây là đợt sa thải đầu tiên của công ty mạng xã hội trong suốt 18 năm thành lập. Điều này đã làm đảo lộn toàn bộ cơ cấu nhân sự trong công ty, ảnh hưởng đến cả những nhân viên có thành tích xuất sắc trước đó.

Trong đó, 54% số nhân viên bị sa thải nằm trong mảng kinh doanh và 46% còn lại đến từ mảng công nghệ, Giám đốc nhân sự Lori Goler nói. Nhân viên đội tuyển dụng nhân sự của Meta cũng bị giảm gần một nửa, bà cho biết thêm.

Theo vị giám đốc, tập đoàn hiện vẫn chưa có kế hoạch cắt giảm thêm nhân sự trong thời gian tới. Nhưng những khoản chi khác vẫn cần phải được điều chỉnh như hợp đồng xây dựng, bất động sản và cơ sở hạ tầng…

Cũng trong buổi họp với nhân viên, Mark Zuckerberg một lần nữa xin lỗi họ vì đã sa thải 13% nhân sự. Ông nói rằng mình đã dự đoán sai về tình trạng thua lỗ của Meta. Tập đoàn công nghệ đã mạnh tay tuyển dụng mới rất nhiều trong thời kỳ đại dịch do lượng người dùng sử dụng mạng xã hội tăng cao.

Du an dang do Meta anh 2

Dự án màn hình thông minh đã bị hủy bỏ vì tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc. Ảnh: The Verge.

Song, đến năm nay, các mảng kinh doanh của Meta đã đối mặt với tình trạng ảm đạm khi các nhà quảng cáo và người dùng “thắt lưng buộc bụng”, giảm chi tiêu vì lạm phát và lãi suất tăng.

Công ty mạng xã hội còn bị TikTok cạnh tranh gắt gao, mất một lượng lớn người dùng khi họ dần chuyển sang nền tảng chia sẻ video mới. Không chỉ dừng lại ở đó, Meta còn hứng đòn đau từ Apple khi họ ra mất tính năng minh bạch theo dõi (ATT), ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận từ quảng cáo của Facebook, Instagram.

“Doanh thu đi xuống nhiều hơn những gì tôi dự đoán. Đây là lỗi sai của tôi, là sai lầm trong việc hoạch định hoạt động công ty. Tôi phải chịu trách nhiệm cho điều này”, Zuckerberg nói. Nhưng trong thời gian tới, tập đoàn vẫn chưa có ý định sa thải thêm nhân sự của Reality Labs, ông khẳng định.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Cựu nhân viên chia sẻ cảm giác đau đớn khi bị Meta sa thải

Nhiều nhân viên Meta bày tỏ thất vọng khi nhận thông báo sa thải "lạnh lùng" qua email sau nhiều năm cống hiến cho công ty.

Meta có thể hưởng lợi khi Twitter biến động

Trong bối cảnh liên tục gặp khó về hướng đi metaverse, Meta hoàn toàn có thể tận dụng sự bất ổn của Twitter để tạo ra một nền tảng xã hội có khả năng kiếm tiền trong tương lai.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm