Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta có thể hưởng lợi khi Twitter biến động

Trong bối cảnh liên tục gặp khó về hướng đi metaverse, Meta hoàn toàn có thể tận dụng sự bất ổn của Twitter để tạo ra một nền tảng xã hội có khả năng kiếm tiền trong tương lai.

So với việc đốt hàng tỷ USD vào kỳ vọng mang tên metaverse, một cơ hội thực tế hơn nhiều đang xuất hiện trong tầm mắt Mark Zuckerberg có thể mang lại thành công ngắn hạn cho Facebook khi đối thủ Twitter đang gặp khủng hoảng xác định dưới thời chủ sở hữu mới Elon Musk.

Đã có những dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh mạng xã hội không còn thu lợi quá khủng khiếp như trước đây. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Facebook và Instagram đối với Meta vẫn rất lớn, đặc biệt là nguồn doanh thu ổn định.

Co hoi cho Meta anh 1

Hàng tỷ USD mà Facebook đốt vào metaverse vẫn chưa cho thấy khả năng sinh lời. Ảnh: Reuters.

Meta cũng rất có kinh nghiệm trong việc sao chép các tính năng của đối thủ. Việc này không phải lúc nào cũng thành công như khi sao chép thuật toán đề xuất của TikTok, nhưng công ty mẹ Facebook cũng nhiều lần mang lại lợi thế cho mình như tính năng Stories hay Snap có lẽ là ví dụ điển hình nhất.

Cơ hội tiềm năng cho Meta

Thực tế nhà sáng lập Zuckerberg từng đề nghị 500 triệu USD để tiếp quản Twitter ngay từ khi nền tảng này còn sơ khai vào năm 2008. So với Facebook hay Instagram, con số 400 triệu người dùng của Twitter có thể chẳng là gì cả. Tuy nhiên, thứ khiến Twitter được Elon Musk mua lại với giá 44 tỷ USD nằm ở tệp người dùng độc đáo.

Từ trước tới nay, Twitter vốn được biết đến là kênh truyền thông và nơi phát ngôn của nhiều người nổi tiếng và tầm cỡ trong giới chính trị, thể thao, công nghệ, tài chính... Đó là những tiếng nói có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ, điều mà một nền tảng truyền thông đại trà như Facebook không thể sánh bằng.

Đó đều là những đối tượng đáng mơ ước và cực kỳ tiềm năng để có thể kiếm tiền, đặc biệt là đối với Meta - công ty được cho là đứng hàng đầu về khả năng kiếm tiền từ các sản phẩm tiêu dùng kỹ thuật số.

Co hoi cho Meta anh 2

Twitter vốn được biết đến là nơi phát ngôn của nhiều người nổi tiếng và tầm cỡ trong giới chính trị, thể thao, công nghệ, tài chính. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thách thức trong việc xây dựng một giải pháp thay thế Twitter cũng không hề nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc Meta sẽ lại bước vào cuộc chiến về kiểm duyệt nội dung, thứ khiến CEO Zuckerberg phải tìm đến không gian ảo để trú ẩn.

Dù không nhiều khả năng Facebook sẽ thật sự nghiêm túc trong việc xây dựng một nền tảng thay thế Twitter, tuy nhiên ít nhất nó vẫn có thấy tương lai sáng sủa hơn việc đốt hàng tỷ USD vào một thứ bất định như metaverse.

Nguy cơ của Twitter nhưng là thời cơ của Meta

Twitter đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chuyển giao quyền lực sau khi được tỷ phú Elon Musk mua lại với giá 44 tỷ USD. Ngay sau khi thỏa thuận được hoàn tất, nhiều nguồn tin đưa tin Musk đã tập hợp một đội ngũ gồm những cộng sự thân thiết để giúp tư vấn cho việc đại tu công ty mạng xã hội.

Các doanh nghiệp lo lắng về tính ổn định của tệp khách hàng mà họ đã mất công gây dựng ở Twitter. Trước tương lai bất ổn, hàng loạt thương hiệu lớn như General Motors và Ford đã rút quảng cáo khỏi Twitter.

Trong khi đó, người dùng lại lo lắng trước những đề xuất kiếm tiền của Elon Musk. Thậm chí nhiều nhà báo và blogger cho rằng cách thu tiền này làm tổn hại người dùng nền tảng.

Co hoi cho Meta anh 3

Dưới thời sếp mới Elon Musk, người dùng Twitter sẽ phải trả phí 20 USD nếu muốn có tick xanh. Ảnh: Getty.

Hôm 6/11, Twitter đã chính thức đưa ra mức phí 8 USD/tháng cho tài khoản có tick xanh. Nền tảng này cũng dự định thu hồi các tick xanh đang có sau 90 ngày nếu không trả phí.

Điều này khiến người dùng đang xem xét các lựa chọn thay thế nếu Twitter thật sự chuyển hướng sang phát triển giá trị khác. Trước nay, nền tảng cốt lõi của mạng xã hội này được xem như một quảng trường thu nhỏ - nơi người dùng cảm thấy họ có thể thu hút sự chú ý và tham gia trong cuộc trò chuyện với đồng nghiệp và những nhân vật có tầm ảnh hưởng.

Các lựa chọn thay thế hiện tại bao gồm Mastodon, cũng đang được hưởng lợi từ việc người dùng Twitter tháo chạy. Nền tảng này cho biết đã có thêm 75.000 người dùng mới trong tuần qua.

Co hoi cho Meta anh 4

Sự bất ổn của Twitter khiến nhiều người dùng từ bỏ và chuyển sang nền tảng khác. Ảnh: Rene Ramos.

Tumblr cũng là một ứng cử viên sáng giá cho việc chiếm lĩnh không gian mà Twitter đã từng làm, đặc biệt nếu nó có thể đạt được mục tiêu mà chủ sở hữu Matt Mullenweg mong muốn là trở thành mạng lưới phân phối nền tảng nội dung cho truyền thông.

Tuy nhiên, không có nhiều lợi thế để Mastodon hay Tumblr có thể nhanh chóng tận dụng khoảng thời gian bất ổn của Twitter.

Câu chuyện với Meta lại khác. Với hệ thống mạng xã hội hiện có cùng tệp người dùng khổng lồ, công ty mẹ Facebook mới chính là ứng viên tiềm năng nhất đủ khả năng tái tạo những gì đã giúp Twitter xây dựng đế chế của mình.

Ngoài ra, nếu phát triển theo hướng mới, Meta hoàn toàn có thể biến nó trở thành một doanh nghiệp hái ra tiền trong tương lai.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Elon Musk muốn hồi sinh phiên bản ý tưởng gốc của TikTok

CEO mới của Twitter vừa tạo bình chọn cho người dùng bỏ phiếu có nên tái khởi động Vine, nền tảng chia sẻ video ngắn đã tạo ra cảm hứng cho TikTok.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm