Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cựu nhân viên chia sẻ cảm giác đau đớn khi bị Meta sa thải

Nhiều nhân viên Meta bày tỏ thất vọng khi nhận thông báo sa thải "lạnh lùng" qua email sau nhiều năm cống hiến cho công ty.

Meta sa thai hang loat anh 1

Trong bức thư ngày 8/11, Mark Zuckerberg, CEO Meta tuyên bố sa thải 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người.

Người đứng đầu Meta cho biết đến hết năm 2023, công ty sẽ giữ nguyên quy mô hoặc thậm chí nhỏ hơn hiện nay. "Rất nhiều nhân viên của Meta thực tế không nên ở đây", Zuckerberg từng nói trong một cuộc họp vào tháng 6.

Trên Internet, nhiều nhân viên Meta chia sẻ cảm giác buồn bã, thất vọng khi nhận thông báo sa thải qua email vào sáng 9/11.

Thất vọng và đau đớn

Viết trên LinkedIn, Brianna Sgro, nhân viên tuyển dụng của Meta cho biết cô "buồn rầu, đau đớn, chênh vênh, thất vọng và không có việc làm".

"Khi gia nhập công ty một năm trước, tôi tràn đầy niềm tin và hứng khởi khi làm việc tại doanh nghiệp mà mình mơ ước cả đời... Dù mọi thứ sẽ chấm dứt vào hôm nay, tôi vẫn trân trọng những trải nghiệm ấy", Sgro chia sẻ.

Không chỉ Sgro, Business Insider cho biết phần lớn đội ngũ tuyển dụng của Meta nằm trong nhóm bị sa thải, do công ty có kế hoạch tạm ngừng tuyển nhân viên mới.

Meta sa thai hang loat anh 2

Một số nhân viên Meta thất vọng khi nhận thông báo sa thải qua email.

"Mới thức dậy và biết bị Meta/Instagram sa thải qua email. Không một lời cảnh báo dù trước đây, trưởng nhóm của tôi nói rằng đội ngũ được ưu tiên cao và sẽ không bị ảnh hưởng. Sa thải hàng loạt nhân viên qua email. Thật xuất sắc", Carlos Giffoni, Giám đốc Sản phẩm Instagram chia sẻ trên Twitter.

Theo New York Post, Madison Strickland, nhân viên tuyển dụng bộ phận máy học của Meta cho biết cô bị đuổi việc dù đang mang thai 8 tháng.

"Không may khi tôi nằm trong 11.000 nhân viên của Meta bị sa thải. Chưa từng nghĩ bản thân rơi vào hoàn cảnh này, đặc biệt khi tôi sẽ nghỉ thai sản trong 2 tuần nữa", Strickland cho biết.

"Thật tệ hại khi nhận thông báo đuổi việc qua email. Tôi nằm trong 11.000 nhân viên bị Meta sa thải vào sáng nay. Hơn tất cả, tôi sẽ nhớ đội ngũ tuyệt vời và các dự án cùng tham gia. Rất đau lòng khi mọi thứ chỉ mới bắt đầu", Nathan Magner, nhân viên tuyển dụng thiết kế của Meta viết.

"Không một cuộc họp với phòng nhân sự. Không thể tạm biệt đồng nghiệp. Dường như lãnh đạo công ty và sếp của tôi chẳng bàn bạc gì với nhau. Chỉ một email lạnh lùng, nhạt nhẽo và bạn bị đuổi việc trước khi ngủ dậy", Eric Triebe, Giám đốc Kỹ thuật Phần mềm tại Meta chia sẻ.

Meta sa thai hang loat anh 3

Mark Zuckerberg, CEO Meta trong một sự kiện về metaverse vào tháng 10. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh chỉ trích, vài nhân viên chia sẻ sự trân trọng khi được làm việc tại một công ty như Meta, ngay cả khi phải đối mặt thông báo nghỉ việc. Với một số nhân viên trẻ, đây là lần đầu tiên họ bị sa thải trong đời.

"Thật khó khi viết những dòng này. Hôm nay, tôi bị Meta cho nghỉ việc. Không thể tưởng tượng khoảng thời gian đi làm trong một văn phòng an toàn, sau này là tại nhà sẽ kết thúc như thế này.

Sau một lần thăng chức và cố gắng phát triển sự nghiệp nội bộ, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc rời đi. Đồng nghiệp của tôi luôn tài năng và xuất sắc", nhân viên tuyển dụng Cai Mailhes của Meta viết trên LinkedIn.

"Tôi vừa viết đơn xin thăng chức vào tuần trước, giờ đây nhận email nói rằng không còn phù hợp tại Meta khi nằm trong 11.000 nhân viên bị sa thải", nhân viên Ryan Fraser Pearce viết trên LinkedIn kèm hashtag #openforwork, dành cho người đang tìm việc.

Jess White và Anthony White, cặp vợ chồng làm việc trong đội ngũ tuyển dụng của Meta cho biết họ cùng nhận email sa thải sau khi thức dậy.

"Sáng nay, tôi và Anthony đều nhận email ghi rằng chúng tôi thuộc 13% nhân viên bị Meta sa thải. Tôi yêu quý thời gian làm việc tại Meta, luôn tôn trọng và đánh giá cao các đồng nghiệp", Jess White chia sẻ trên LinkedIn. Cả hai bị sa thải chỉ 8 tuần sau khi Jess trở lại công ty sau thời gian nghỉ thai sản 6 tháng.

Trên Twitter, cựu nhân viên Ashkhen Kazaryan cho biết cô chỉ có "khoảng thời gian ngắn" để tìm công việc khác do tình trạng nhập cư. Trong khi đó, tài khoản @amou viết rằng văn phòng Meta tại Seattle "chật chội bất thường" khi nhân viên đồng loạt đến dọn đồ.

"Đó là khoảnh khắc thật sự buồn. Dù có bị cho nghỉ việc hay không, tôi sẽ chẳng bao giờ gặp lại những người này nữa", tài khoản @amou cho biết.

Meta sa thai hang loat anh 4

Trụ sở Meta thay logo sau khi đổi tên vào tháng 10/2021, tập trung phát triển metaverse. Ảnh: Getty Images.

Một số nhân viên không bị sa thải cũng viết những dòng chia sẻ, chủ yếu dành cho các đồng nghiệp kém may mắn hơn.

"Hôm nay là ngày buồn khi tôi, một nhân viên Meta chứng kiến nhiều đồng nghiệp mất việc. Đây là lần đầu tiên đối diện khả năng bị sa thải, và đã lo lắng suốt đêm. May mắn khi vẫn 'sống sót'. Chúc những người bị sa thải sẽ sớm tìm được công việc mới", tài khoản Shuo Feng viết.

Tuy nhiên, New York Post cho biết những nhân viên được giữ lại cũng đang trong trạng thái lo lắng, bởi các cộng sự của họ đã bị sa thải, trong khi đa số vẫn làm việc tại nhà.

Trở thành công ty tinh gọn

Zuckerberg tỏ ra thất vọng trong cuộc họp ngày 8/11. CEO Meta nói rằng bản thân phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm, khi đánh giá quá cao khả năng tăng trưởng của công ty dẫn đến tình trạng thừa nhân viên. Do đó, sa thải là "biện pháp cuối cùng".

Chi tiết về gói hỗ trợ thôi việc đã được Meta gửi tới các nhân viên. Theo Business Insider, nhân viên bị sa thải sẽ nhận khoản bồi thường bằng 16 tuần lương cơ bản. Ngoài ra, số tiền sẽ cộng 2 tuần lương với mỗi năm làm việc.

Điều này đồng nghĩa những người có 5 năm phục vụ tại Meta sẽ nhận khoảng 6 tháng lương, và một năm làm việc sẽ nhận hơn 4 tháng lương.

Meta sa thai hang loat anh 5

Trụ sở Twitter tại San Francisco (Mỹ), công ty vừa trải qua làn sóng sa thải quy mô lớn. Ảnh: The Cronicle.

Zuckerberg cũng khẳng định không có giới hạn về số tiền chi thêm. Khoản chi trả thôi việc của Meta cao hơn so với các các công ty mới thanh lọc nhân sự như Twitter hay Lyft.

11.000 nhân viên bị ảnh hưởng vẫn sẽ nhận được cổ phiếu hạn chế có hiệu lực vào ngày 15/11, đồng nghĩa họ vẫn có thể kiếm tiền bằng số cổ phiếu của Meta dù đã bị sa thải.

Trong buổi báo cáo tài chính quý III/2022, Zuckerberg chia sẻ Meta kế hoạch thu hẹp các văn phòng làm việc trong bối cảnh nhiều nhân viên đã chấp nhận làm việc từ xa.

Công ty mẹ của Facebook hướng đến sự tinh gọn, hiệu quả bằng cách cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, tạm ngừng tuyển dụng đến hết quý I/2023.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Số phận của nhân viên Meta bị sa thải

Meta được cho là khá hào phóng với chế độ bồi thường cho nhân viên bị sa thải, trong khi người ở lại phải chia sẻ bàn làm việc để giúp công ty tiết kiệm chi phí.

Meta có thể hưởng lợi khi Twitter biến động

Trong bối cảnh liên tục gặp khó về hướng đi metaverse, Meta hoàn toàn có thể tận dụng sự bất ổn của Twitter để tạo ra một nền tảng xã hội có khả năng kiếm tiền trong tương lai.

Twitter đứng trước nguy cơ đổ vỡ

Một kỹ sư đang làm việc tại Twitter cho biết nền tảng này không còn đủ nhân sự để vận hành và duy trì sản phẩm.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm