Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều trường học không dạy bạn

Trường học cho kiến thức nhưng không dạy cách áp dụng chúng để đạt được thành công. Đây là lý do thôi thúc Og Mandino viết cuốn sách “Học viện thành công”.

abc anh 1

Sách Học viện thành công. Ảnh: Q.H.

12 năm trung học thu nạp kiến thức tổng quát, thêm 4-5 năm đại học bổ sung kiến thức chuyên ngành. Lượng kiến thức sách vở mà bạn có được trong ngần ấy năm liệu có đủ bảo đảm thành công khi bước ra đời thực? Câu trả lời có thể là “Không”, nếu ta nhìn vào tỷ lệ cử nhân thất nghiệp, hay rộng hơn là số người cảm thấy khủng hoảng bởi chuỗi thất bại trong đời.

"Điều này giống việc bạn đã có tất cả công cụ cần thiết để tạo nên một cuộc đời hoành tráng, nhưng hiện thực hóa chúng bằng cách nào đây... nếu như bạn không biết cách sử dụng?”, tác giả Og Mandino viết.

Cây bút đứng sau nhiều cuốn sách truyền cảm hứng nhận định hầu hết mọi người không có khái niệm về cách bắt đầu biến giấc mơ thành hiện thực. Trường học cho bạn kiến thức, nhưng không dạy bạn cách áp dụng kiến thức để đạt được thành công trong sự nghiệp cũng như hạnh phúc trong cuộc sống. Đây là lý do mà Og Mandino cho ra đời tác phẩm Học viện thành công nhằm giúp mọi người biến ước mơ thành hiện thực.

Một "ngôi trường" đặc biệt

Cuốn sách được trình bày dưới hình thức một “học viện”, nơi bạn là “sinh viên” tham dự bài giảng của nhiều “giáo sư” khác nhau. Dưới sự tổng hợp và chọn lọc của Og Mandino, Học viện thành công gồm tuyển tập bài luận của 50 cây bút hàng đầu trong dòng sách phát triển bản thân suốt thế kỷ 20 như Dale Carnegie (tác giả của tác phẩm kinh điển Đắc nhân tâm) hay Napoleon Hill (tác giả của bộ sách Nghĩ giàu & Làm giàu)...

Sách mang đến chuỗi bài học có bối cảnh lịch sử và xã hội đa dạng, cung cấp cho người học cái nhìn đa chiều về thất bại và thành công, cùng những giá trị đã được chứng minh qua thời gian về phẩm chất nội tại mà mỗi người có thể tự rèn luyện.

Với độ dày 760 trang sách, Học viện thành công được sắp xếp theo chương trình học kéo dài 5 năm, bao gồm 10 học kỳ. Điều đặc biệt của học viện này là sinh viên có thể tự chọn tiến độ học tập cho riêng mình, bởi mỗi bài học dù ngắn hay dài vẫn cần được chiêm nghiệm sâu sắc, đòi hỏi sự kiên nhẫn cùng nghị lực và khát khao thay đổi.

Những bài học nằm ngoài sách vở

Năm năm tại Học viện thành công sẽ diễn ra thật thú vị với các bài học về thái độ và kỹ năng thành công được truyền tải qua hình thức truyện kể hấp dẫn, với các tình huống và nhân vật mà bất kỳ ai cũng có thể liên hệ trong cuộc sống hàng ngày.

Bằng cách phân tích các câu chuyện ở bối cảnh trải dài từ thành Babylon cổ xưa, thành phố New York những năm 1930 cho đến môi trường công sở hiện đại, nhóm tác giả sẽ đồng hành cùng bạn qua từng bước phát triển tuần tự: Bắt đầu bằng việc thẳng thắn nhìn nhận lại bản thân ở hiện tại, sinh viên có thể dần phát triển trở thành con người gặt hái được thành công mà bạn mong muốn.

Ở năm học đầu tiên, bạn sẽ học cách nhận biết bản thân để từ đó định hình thương hiệu thành công, chinh phục trở ngại và tận dụng hết khả năng của mình. Năm tiếp theo, bạn sẽ biết cách chống lại cảm xúc tiêu cực, nâng cao lòng tự trọng và phát triển sự tự tin, dần xây dựng được dũng khí để mạo hiểm và đối mặt với thách thức.

Vào năm học thứ ba, sinh viên sẽ tăng giá trị bản thân bằng cách tận dụng thời gian, xây dựng tư duy có tổ chức thông qua việc sắp xếp không gian làm việc ngăn nắp, hiểu và sử dụng quy luật lợi suất tăng dần để không quá bận tâm đến lợi ích tiền bạc nhất thời mà mạnh dạn đi theo con đường đúng với đam mê.

Đến năm thứ tư, các bài học mở rộng ra việc xây dựng mối quan hệ với người khác: Từ chăm chút diện mạo để tạo hình ảnh tốt, đến tránh bẫy cạnh tranh và so sánh mang tính tiêu cực. Khi biết mình biết người, bạn trao cho người khác những gì họ cần, họ sẽ trao cho bạn những gì bạn cần - đây chính là mối quan hệ sẻ chia để cùng đi đến thành công.

Và đến năm học cuối cùng, bạn sẽ nhận ra điều quan trọng nhất, dù là thu nạp kiến thức trong sách giáo khoa hay rèn luyện kỹ năng sống thực tế, rốt cuộc, những gì chúng ta học đều chỉ có ý nghĩa khi thành công đồng nghĩa với hạnh phúc.

Xem trọng trải nghiệm thực tế và tư duy tự chủ, ở Học viện thành công, không có bài kiểm tra hay kỳ thi nào. Còn “bằng tốt nghiệp” là món quà mà bạn đọc sẽ tự trao cho bản thân, khi cảm thấy mình đã đủ tự tin để sẵn sàng đối mặt với thế giới rộng lớn ngoài kia - nơi thành công và hạnh phúc luôn chào đón những con người có niềm tin mạnh mẽ vào chính mình và không ngừng tiến bước.

Giữa một xã hội với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, các bài học về cách tận hưởng cuộc sống, đứng lên từ thất bại… sẽ giúp bạn tránh cái bẫy đua tranh mộng tưởng, giữ mình đi đúng hướng trên con đường tìm kiếm hạnh phúc bền vững trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.

Đi tìm 100 cuốn sách nên đọc trong đời

Độc giả, các học giả, người làm công tác xuất bản, khuyến đọc cùng nhau lựa chọn danh mục 100 cuốn sách ý nghĩa cần đọc trong đời.

Trưởng thành từ tuổi trẻ tuột xích

Tiểu thuyết "Ai đó chạy cùng ta" là câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại.

Bạn có thể quan tâm