Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều cần suy nghĩ trước khi kết hôn

Khi đã nhiều tuổi hơn, người ta thường thay đổi điều kiện để tiến tới hôn nhân, chuyển từ tiêu chuẩn ngoại hình thành tâm hồn và cách sống.

Đó là khi tôi làm nhiệm vụ tư vấn cho sinh viên ở đại học.

Cuối tuần, một sinh viên cao học tìm đến. Sau khi sinh viên đó ngồi xuống uống trà, tôi hỏi “Thầy nghe nói em sắp cưới”, em sinh viên đó trả lời “Thứ bảy tuần sau em cưới ạ”. Và em nói bạn gái em cũng sắp tới để chào tôi. Trong phòng không có ai, tôi hỏi cậu sinh viên “À, thầy có thể hỏi chuyện này, được không? Theo thầy nhớ thì em có bạn gái khác, bây giờ lại cưới người mới à?”.

Cậu học trò giải thích về việc thay đổi tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời của mình “Vâng, chắc là thầy sẽ nghĩ như vậy. Ban đầu, em ấn tượng với cô gái có gương mặt xinh đẹp nhưng khi đứng trước hôn nhân, tự nhiên em lại để ý tới tính cách và nhân sinh quan của người ấy hơn là vẻ bề ngoài, và em nghĩ rằng đối phương phải là người có cùng mục tiêu cuộc đời với mình…”. Rồi cậu nói thêm “Không phải chỉ riêng mình em mà cả bạn bè xung quanh, khi đã trưởng thành đều thay đổi cách nhìn về phái nữ theo hướng như vậy”.

Tôi cũng đồng ý với quan điểm ấy. Khi đã nhiều tuổi hơn, người ta thường thay đổi điều kiện để tiến tới hôn nhân, chuyển từ tiêu chuẩn ngoại hình thành tâm hồn và cách sống.

Nói chuyện đó xong, người học trò lại hỏi tôi “Sau khi kết hôn, chắc em sẽ lại thay đổi quan điểm. Khi đó, em nên nhìn người phụ nữ của mình theo hướng nào ạ?”.

Tôi trả lời “Thầy cũng không chắc lắm, hôn nhân không phải là kết thúc của tình yêu mà là khởi đầu của một tình yêu cao hơn, không phải là nhìn vợ theo phương diện nào mà quan trọng hơn là ta muốn nuôi dưỡng những ưu điểm nào ở người vợ của mình. Ta cần chuẩn bị sẵn tâm thế, tình cảm nào dành cho vợ.

Thầy có thể cho em vài lời khuyên. Điều quan trọng nhất chính là giúp vợ duy trì và nuôi dưỡng cảm xúc với cái đẹp. Khi phụ nữ có tâm trạng, cảm xúc tốt đẹp thì tự nhiên cuộc sống thường nhật của họ cũng đẹp hơn, từ đó, họ sẽ mang lại hạnh phúc cho gia đình và những người xung quanh. Và điều quan trọng hơn cả là khi phụ nữ sống với những cảm xúc tốt đẹp thì họ sẽ mãi duy trì được vẻ đẹp nữ tính, bất kể tuổi tác, ngay cả khi họ đã già…”.

Đúng lúc đó, bạn gái của cậu ấy bước vào. Cậu học trò trả lời “Em hiểu rồi ạ” và cả hai cùng chào tôi ra về.

Thỉnh thoảng, khi thuyết giảng cho đối tượng là những phụ nữ đang đi làm, tôi cũng chia sẻ câu chuyện tương tự.

Song tram nam anh 1

Hôn nhân không phải là kết thúc của tình yêu mà là khởi đầu của một tình yêu cao hơn. Nguồn: dialalaw.

“Hãy thử tưởng tượng, một người trong quý vị ngồi đây sẽ trở thành thư ký giám đốc. Một lần, giám đốc nói rằng ‘Tuy hôm nay là cuối tuần nhưng có việc quan trọng đột xuất, cần các trưởng ban, trưởng phòng đến công ty họp’ và yêu cầu thư ký phải gọi điện để truyền đạt chỉ thị cho những người liên quan. Khi thư ký gọi điện đến nhà trưởng ban thì thấy giọng nói ở đầu dây bên kia rất trẻ nên hỏi ‘Có phải cô là con gái của trưởng ban không ạ?’. Và người kia trả lời ‘Tôi là vợ của anh ấy’.

Người thư ký sẽ thầm nghĩ trong đầu rằng người vợ trẻ hơn nhiều so với trưởng ban. Nhưng khi gọi điện đến nhà trưởng phòng lại nghe thấy giọng đối phương có vẻ khàn đục và nhiều tuổi, người thư ký sẽ hỏi ‘Có phải cô là mẹ của trưởng phòng không ạ?’.

Nếu người đó trả lời ‘tôi là vợ ông ấy’ thì có lẽ thư ký ấy sẽ ngạc nhiên. Theo quý vị, nguyên nhân ở đây là gì. Với phụ nữ, khi họ đang vui vẻ thì cả giọng nói và biểu cảm của người ấy cũng sẽ rất đẹp. Ngược lại, nếu cảm xúc khô cằn thì bản thân họ cũng sẽ già đi và cuộc sống mất đi vẻ tươi trẻ, lấp lánh. Chú ý quan sát xung quanh, quý vị sẽ tìm thấy những trường hợp tương tự.

Các bác sĩ cũng nói như vậy. Phụ nữ vốn bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc, nếu ở trong trạng thái trầm uất và ngột ngạt kéo dài, dần dần sắc mặt họ sẽ trở nên xám xịt, biểu cảm cũng lạnh lẽo, tối tăm. Ngược lại, những người phụ nữ nuôi dưỡng cảm xúc tốt đẹp thì cả ngoại hình, biểu cảm đều rực rỡ và nhìn họ như trẻ hơn tuổi”.

Những nhân viên lắng nghe câu chuyện của tôi cũng nói rằng họ sẽ kể lại những lời này cho vợ của mình.

Hyungseok Kim / Thái Hà Books - NXB Thế giới

SÁCH HAY