Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhu cầu mua ôtô trước Tết Nguyên đán tăng

Trước Tết, doanh số bán ôtô toàn thị trường có tháng thứ 4 tăng liên tiếp. Tuy nhiên, tổng lượng xe bán ra trong năm 2020 vẫn giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019 vì dịch Covid-19.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 12/2020 đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020 và tăng 45% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, số xe du lịch bán ra là 36.856 chiếc (tăng 28%), xe thương mại 10.673 chiếc (tăng 50%) và xe chuyên dụng 336 chiếc (giảm 30%). Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 chiếc, tăng 25% so với tháng trước; số lượng bán ra của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, tăng 44%.

Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số bán ôtô tại Việt Nam đi lên.

Nguoi Viet tang mua oto truoc Tet Nguyen dan anh 1

Thaco tiếp tục là thương hiệu tiêu thụ được nhiều xe nhất tháng 12/2020 với 15.869 chiếc, tiếp đến là Toyota với 11.298 chiếc (chưa kể Lexus). Hai hãng này cũng có số xe bán ra nhiều nhất trong năm 2020, với Thaco là 100.727 chiếc và Toyota là 70.692 chiếc (chưa kể Lexus).

Đối với VinFast, tháng 12/2020 hãng xe này bán được 2.472 xe Fadil, 1.115 xe Lux A2.0 và 916 xe Lux SA2.0, đạt doanh số 4.503 xe. Như vậy, trong năm 2020, VinFast đã bán tổng cộng 29.485 xe, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0.

Trong khi đó, Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số 4.053 chiếc trong tháng 12/2020, tăng 418 xe so với tháng trước đó; Honda CR-V loại lắp ráp trong nước từ linh kiện nhập khẩu đứng thứ hai và VinFast Fadil xếp thứ ba.

Tính trong năm 2020, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 296.634 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ôtô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26%.

Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1%, trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019.

‘Siết kiểm soát hàng Tết, tránh lặp lại vụ Khaisilk, Seven.Am’

Đại diện QLTT cho biết cuối năm là cơ hội để hàng giả, hàng nhái có “đất” tiêu thụ. Để ngăn tình trạng trên, lực lượng chức năng sẽ phải siết chặt quản lý ngay từ khâu sản xuất.

Tuấn Hùng

Bạn có thể quan tâm