Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhộn nhịp ‘chợ’ thận online Trung Quốc

Tại Trung Quốc, thận đang được mua bán tự do trên Internet – nơi người bán và các tay môi giới gặp nhau để “đôi bên cùng có lợi”.

Nhộn nhịp ‘chợ’ thận online Trung Quốc

Tại Trung Quốc, thận đang được mua bán tự do trên Internet – nơi người bán và các tay môi giới gặp nhau để “đôi bên cùng có lợi”.

Nhiều địa chỉ Internet đang tràn ngập lời rao của các đối tượng muốn bán thận với mức giá dao động từ 40.000 tệ (gần 5.900 USD) đến 60.000 tệ (8.800 USD).

Hai diễn đàn trực tuyến lớn www.02066.com.cnwww.as.2sun.cn đang là đầu mối “giao lưu” của các tay môi giới nội tạng tại hàng chục thành phố khắp Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, Thiên Tân, Trịnh Châu và Thương Khâu (thuộc tỉnh Hà Nam), Hàng Châu (Chiết Giang), Đông Hoản (Quảng Đông), Trường Xuân (Cát Lâm) cùng Hợp Phì (An Huy).

Bệnh nhân suy thận cần một quả thận khác khỏe mạnh và hợp với nhóm máu của họ. Hơn 1 triệu người cần ghép thận mỗi năm ở nước này, nhưng chỉ có 1% trong số đó được phẫu thuật vì nguồn thận khan hiếm. Các chuyên gia cho biết cứ 5 người lại có 4 tử vong trong thời gian chờ quả thận phù hợp.

Giới chức trách của Bộ Y tế nhấn mạnh chuyện mua bán thận người là bất hợp pháp, và hướng đến việc tạo ra nguồn dữ liệu mới được thiết kế nhằm thống kê số bộ phận cơ thể sẵn có cho khoảng 1 triệu người Trung Quốc đang chờ được cấy ghép. Website này đã bắt đầu hoạt động thử nghiệm ở một số khu vực, trong đó có Thượng Hải, vào tháng 9.

“Cò” Xiao Wei ở Bắc Kinh thông báo hiện "chợ" thận đang cần những đối tượng có nhóm máu A, B và O. Người cho thận cần làm xét nghiệm y tế để chứng tỏ họ khỏe mạnh, còn các chi phí đều do phía “cò” lo liệu. Tuy nhiên, nhóm môi giới lại tính phí đến 130.000 tệ/quả khi bán số thận thu gom được cho người cần chúng.

“Chúng tôi có quan hệ với nhiều bệnh viện và bác sĩ, vì thế sức khỏe người bán thận sẽ an toàn suốt ca mổ lẫn sau đó”, Xiao nói với tờ China Daily hôm qua.

Hầu hết mọi ca ghép thận tại Bắc Kinh đều được thực hiện trong những bệnh viện hàng đầu và có giấy phép chuyên môn. Theo Xiao, bệnh nhân có quyền quyết định sẽ mổ nơi nào.

Tay môi giới khác họ Liu ở Hình Đài (tỉnh Hà Bắc) tiết lộ anh ta còn có thể sắp xếp các ca mổ ghép thận cho người nước ngoài. “Tôi đã làm giùm vài người ngoại quốc và bất kể chuyện gì chúng tôi làm cũng sẽ không bị phát hiện”, Liu khoe.

Một thanh niên 27 tuổi kể lại trên mạng hồi tháng 8, anh định bán thận để cứu sống em trai. “Tôi cần tiền nhưng không thể kiếm ra 100.000 tệ chỉ trong vài ngày”, anh nói. “Tôi nghe nói cơ thể vẫn ổn với một quả thận nên tôi quyết định bán”.

Giáo sư y khoa Chen Shi, thuộc ĐH Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung ở Vũ Hán (Hồ Bắc), khẳng định việc mua bán thận trái phép phải bị cấm để bảo vệ quyền lợi của mọi người. Ông nói: “Hành động hiến tặng nội tạng nên được động viên hết mình để giải quyết nguồn cơ quan thiếu hụt trên cả nước”.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo China Daily

Bạn có thể quan tâm