Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm thanh niên Philippines cắm trại trên đảo Thị Tứ

Giới chức Philippines ngày 27/12 cho biết, gần 50 thanh niên Philippines đang cắm trại trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Manila gọi là Pagasa.

Tháp kiểm soát ở sân bay do Philippines xây dựng trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Các nhà tổ chức của nhóm thanh niên trên, tự xưng là Kalayaan Atin Ito (Kalayaan là của chúng tôi), cho biết, 47 thành viên của họ đã tới đảo Thị Tứ hôm 26/12, theo AFP. "Kalayaan", theo tiếng Philippines là "tự do". Đây cũng là tên gọi của một thành phố nhỏ do Manila thành lập trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một thông báo trên trang Facebook, nhóm thanh niên thúc giục Tổng thống Aquino "thông báo cho mọi người chính xác và không che đậy sự thật về việc Trung Quốc xâm lược Vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta".

Thành viên của nhóm này từng cáo buộc chính phủ không làm đủ mạnh để phản đối các hành động của Trung Quốc. Joy Ban-eg, một điều phối viên của Kalayaan Atin Ito, nhấn mạnh, chuyến đi của nhóm là hành động thách thức Trung Quốc.

Bà Joy cũng đề cập tới vụ kiện mà Philippines đang chờ tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan, phân giải, nhằm chống lại “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc. Bắc Kinh phản đối thẩm quyền xét xử của Tòa Trọng tài và tẩy chay phiên tòa.

Chính quyền Manila từng phản đối hành động đổ bộ lên đảo Thị Tứ, vốn là sáng kiến của một cựu sĩ quan hải quân.

Tuy nhiên, Herminio Coloma, phát ngôn viên tổng thống Philippines, ngày 27/12 nói rằng chính phủ thấu hiểu ý định của nhóm này.

Dẫu vậy, ông Coloma khẳng định, họ nên tìm kiếm biện pháp khác để thể hiện "lòng yêu nước". Ông đồng thời bày tỏ lo ngại cho sự an toàn của nhóm Kalayaan Atin Ito khi di chuyển 500 km từ đảo Palawan đến đảo Thị Tứ.

Thị Tứ là một đảo san hô thuộc cụm Thị Tứ của quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Đây là hòn đảo lớn thứ 2 ở Trường Sa.

Philippines quyết đẩy mạnh quân sự giữa căng thẳng Biển Đông

Tổng thống Philippines hôm nay cam kết tăng cường năng lực của các lực lượng vũ trang nhằm đối mặt với thách thức hàng hải ở Biển Đông khi ông chuẩn bị rời nhiệm sở vào năm tới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm