Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm nghi phạm vụ Kim Jong Nam họp mặt bằng cách nào?

Nhóm nghi phạm được tập hợp từ 3 quốc gia và đã tập luyện ít nhất 2 lần tại các trung tâm mua sắm sang trọng trước khi tiến hành vụ tấn công ông Kim Jong Nam ở sân bay.

Một nhân viên của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia và một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Kyoro đã được cảnh sát Malaysia xác định có liên quan đến vụ tấn công ông Kim Jong Nam vào ngày 22/2. Họ nằm trong số 7 nghi phạm và hiện vẫn tự do.

Cảnh sát cũng cho biết có người đã tìm cách đột nhập vào nhà xác nơi thi thể ông Kim Jong Nam được lưu giữ. Điều này khiến lực lượng hành pháp phải thắt chặt an ninh tại đây.

TẬP DƯỢT NHIỀU LẦN TRƯỚC KHI RA TAY

Mô phỏng giả thiết ông Kim Jong Nam chết ở Malaysia Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được cho là bị hai phụ nữ xịt chất lỏng vào mặt ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia và chết trên đường tới bệnh viện.

Hai nữ nghi phạm đang bị cảnh sát giam giữ khai rằng họ nghĩ mình đang tham gia một chương trình truyền hình với camera giấu kín trong vụ tấn công ông Kim vào ngày 13/2. Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar đã bác bỏ những lời khai này.

Ông cho rằng các nghi can “biết mình đang làm gì” khi bôi chất độc lên mặt ông Kim và đã diễn tập trước khi ra tay ở 2 trung tâm thương mại cao cấp, bao gồm một địa điểm tại Trung tâm Thành phố Kuala Lumpur nằm trong tòa tháp đôi Petronas.

Một người bạn của nghi phạm Siti Aisyah từ Indonesia cho biết cô này vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 25 cùng với bạn bè Hard Rock Café. Đêm trước khi gây án, cô gọi điện thoại cho mẹ và nói mình không được khỏe.

Kim Jong Nam bi tan cong o Malaysia anh 1
Hình ảnh hai nữ nghi phạm bị bắt liên quan tới cái chết của ông Kim Jong Nam. Ảnh: The Star.

Vào ngày gây án, cả nhóm tập hợp tại ga hành khách của sân bay. Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, một nhân viên sân bay cho biết 6 nghi phạm gồm 5 nam, 1 nữ đã trò chuyện cùng nhau trong quán cà phê bằng cả tiếng Malay và tiếng Anh.

Người này cho biết các cộng sự khác của nhóm đi lại ở gần đó, bao gồm cô Aisyah, khi đó đang ngồi cùng một thanh niên giao hàng người Malaysia mà cảnh sát nói là bạn trai cô này.

Gần 9h sáng, ông Kim tới nơi để đón chuyến bay lúc 10h50 của hãng AirAsia tới Macau. Cảnh sát cho biết lúc này 2 nữ nghi phạm đã thoa chất độc lên tay và di chuyển vào vị trí của mình.

Kim Jong Nam bi tan cong o Malaysia anh 2
Ông Kim Jong Nam dự định đón chuyến bay tới Macau vào ngày 13/2. Đồ họa: Straits Times

Các diễn biến tiếp theo xảy ra như trong đoạn video giám sát đã được đăng trên Youtube và các trang tin tức khắp thế giới. Ông Kim dừng lại để nhìn lên tấm bảng ghi giờ khởi hành trước khi đi qua một nhà hàng để tới quầy làm thủ tục.

Tại đây, 2 phụ nữ tiếp cận ông từ 2 phía khác nhau. Rất nhanh chóng, ít nhất 1 trong 2 người này đã bôi một chất gì đó lên mặt ông.

Đoạn phim cho thấy ông Kim dường như đã gượng đứng dậy, có vẻ choáng váng hoặc bối rối. Trong khi đó, 2 phụ nữ này đã nhanh chóng tản ra theo các hướng khác nhau.

Ông Kim đến một nhà vệ sinh, sau đó quay trở lại và tới quầy thông tin của nhà ga. Ông thuật lại với nhân viên sân bay về vụ việc và nói mình cảm thấy chóng mặt.

Video nghi là cảnh ông Kim Jong Nam bị tấn công Tối 19/2, đoạn video được cho ghi lại cảnh vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam lan truyền trên mạng. Video được cho là do truyền thông Nhật đăng nhưng chưa được xác nhận.

Cảnh sát nói những phụ nữ này đã rửa tay rồi rời sân bay, một người đã rời đi bằng taxi. Các quan chức Malaysia và Indonesia cho biết 4 trong số những người đàn ông Triều Tiên đã được xuất cảnh, 3 người trong số họ đã bay tới Jakarta, Indonesia rồi tới Dubai trong đêm hôm đó.

Trả lời trên Journal, một quan chức cho biết người đàn ông Triều Tiên cung cấp chất độc cho nữ nghi can đã rời sân bay bằng taxi.

Kim Jong Nam bi tan cong o Malaysia anh 3
Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy người đàn ông được cho là Kim Jong Nam bị một phụ nữ áo trắng tấn công tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia vào ngày 13/2. Ảnh: Fuji TV/Reuters.  

Ông Kim được hộ tống xuống cầu thang đến phòng khám y tế của sân bay, nơi ông lên cơn co giật. Sau đó, ông được vận chuyển bằng cáng lên xe cứu thương và chết trên đường đến bệnh viện.

Cảnh sát Malaysia cho biết họ nghi ngờ ông Kim đã bị đầu độc nhưng vẫn đang chờ kết quả kiểm tra độc tố và khám nghiệm tử thi.

PHÂN TÁN SAU KHI RA TAY

Nhà chức trách Malaysia đang cố gắng xác định lý do ông Kim đến nước này vào ngày 6/2 bằng hộ chiếu của Triều Tiên với tên giả Kim Chol. Ông Kim từng thực hiện nhiều chuyến đi như vậy và thường ở gần Đại sứ quán Triều Tiên cho đến năm 2013.

Các nhà điều tra đang vật lộn để đánh giá quy mô của vụ việc này. “Chúng tôi đã xem xét mọi thứ, kể cả thùng rác”, một sĩ quan cảnh sát nói.

Việc điều tra càng trở nên khó khăn khi camera an ninh ở gần cuộc tấn công nhất không hoạt động ở thời điểm xảy ra vụ việc trong khi hình ảnh từ các camera khác không rõ ràng.

Kim Jong Nam bi tan cong o Malaysia anh 4
Đồ họa mô phỏng vụ tấn công Kim Jong Nam ở sân bay. Đường màu xanh là hướng đi của nghi phạm. Đường màu đỏ là hướng di chuyển của nạn nhân sau khi vụ việc xảy ra. Đồ họa: Straits Times.

2 ngày sau vụ tấn công, cảnh sát đã theo dõi Muhammad Farid Jalabuddin, nhân viên giao hàng 26 tuổi, người được cho là bạn trai của nghi phạm Aisyah. 2h sáng hôm sau, cảnh sát đã bắt giữ Aisyah tại một khách sạn cách xa sân bay.

Một loạt vụ bắt giữ sau đó đã dẫn tới việc bắt giam ông Ri Jong Chol, công dân Triều Tiên, tại một chung cư ở Kuala Lumpur. Các quan chức cho biết họ dự định sẽ thả Jalabuddin.

Các nhà điều tra đang tìm cách lắp ghép các manh mối để tìm hiểu cách thức các nghi phạm liên hệ với nhau, đặc biệt là vai trò của những người đàn ông Triều Tiên từng có mặt tại một nhà hàng ở ga khởi hành.

Cảnh sát cho biết cô Aisyah gần đây đã đến Malaysia bằng tàu biển từ Indonesia, chỉ vài tuần sau khi bay tới Campuchia, Malaysia và Indonesia.

Cô này dường như làm việc thường xuyên và có cuộc sống ổn định ở Kuala Lumpur. Gia đình cô nghĩ rằng cô làm việc trong một cửa hàng quần áo tại một hòn đảo của Indonesia nằm gần Singapore và thỉnh thoảng đến Malaysia để tham gia chương trình chơi khăm trên truyền hình với camera giấu kín mà họ chưa từng xem.

Kim Jong Nam bi tan cong o Malaysia anh 5
Các nghi phạm người Triều Tiên được cho là liên quan đến vụ tấn công ông Kim Jong Nam đang được cảnh sát Malaysia truy tìm. Ảnh: The Star.

Một người quen của ông Ri, nghi phạm Triều Tiên trong vụ việc, cho biết ông này làm việc trong ngành xuất khẩu và chế biến dầu cọ. “Anh ấy là người khiêm tốn. Anh khá ít nói và chẳng nói về chuyện gì khác ngoài nấm và dầu cọ”, người đàn ông này cho biết.

Tuy nhiên, ông Ri chưa từng làm việc cho công ty được ghi trong giấy phép lao động của mình. Các báo cáo cho thấy ông này là một chuyên gia hóa học. Theo điều tra của cảnh sát, người đàn ông 46 tuổi làm lái xe cho những người Triều Tiên khác.

Ngày 22/2, cảnh sát xác nhận một trong 7 nghi phạm Triều Tiên được xác định là bí thư thứ 2 tại Đại sứ quán Triều Tiên, người nhập cảnh vào Malaysia tháng 9 năm ngoái. Các quan chức cho biết một nghi phạm khác là nhân viên của Air Koryo, hãng hàng không Triều Tiên đã rút văn phòng khỏi Malaysia.

Cảnh sát đã kêu gọi Đại sứ quán Triều Tiên giao nộp 2 nghi phạm này để phục vụ điều tra. “Chúng tôi đã gửi yêu cầu. Nếu họ từ chối hợp tác, chúng tôi sẽ ra lệnh bắt giữ cả hai”, ông Khalid nói.

10 ngày bí ẩn bao phủ cái chết của Kim Jong Nam Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

Con gái Kim Jong Nam sẽ đến Malaysia nhận diện cha?

Một quan chức Malaysia nói đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ việc tiếp cận con gái của ông Kim Jong Nam để xúc tiến việc nhận diện thi thể, trong khi cảnh sát trưởng phủ nhận điều này.

Biểu tình ngoài ĐSQ Triều Tiên tại thủ đô của Malaysia

Cảnh sát hiện diện dày đặc bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur để đối phó với cuộc biểu tình của một số người Malaysia.

Tuyết Mai (theo Wall Street Journal)

Bạn có thể quan tâm