Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc có 'biện pháp cần thiết' nếu Triều Tiên sụp đổ

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này sẽ có biện pháp duy trì an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên nếu chính quyền ở Bình Nhưỡng sụp đổ.

10 ngày bí ẩn bao phủ cái chết của Kim Jong Nam Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

SCMP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang ngày 23/2 cho biết Trung Quốc sẽ có “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh quốc gia trong trường hợp xảy ra sụp đổ chính quyền ở Triều Tiên.

Vụ ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chết ở Malaysia làm dấy lên những lo ngại về sự ổn định của Bình Nhưỡng cũng như nguy cơ sụp đổ chính quyền.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bày tỏ sự bất mãn đối với hành động gần đây của Bình Nhưỡng. Trong một động thái nhằm tăng áp lực trừng phạt đối với vụ phóng tên lửa vào đầu tháng 2 của Triều Tiên, Trung Quốc tuyên bố sẽ ngưng nhập khẩu than từ Triều Tiên đến hết năm 2017, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của nước này.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có kế hoạch dự phòng cho sự sụp đổ của Triều Tiên, phát ngôn viên Ren Guoqiang cho biết Bắc Kinh duy trì chính sách thông thường đối với Bình Nhưỡng và kêu gọi các bên liên quan tránh bất kỳ hành động gây căng thẳng.

Trung Quoc phong ngua Trieu Tien sup do anh 1
Lực lượng phản ứng nhanh của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Sputnik.

“Chúng tôi kiên quyết bảo vệ hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên, theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa và giải quyết các tranh chấp thông qua đối  thoại và tham vấn”, phát ngôn viên Ren nói. Ông Ren cho biết thêm, quân đội Trung Quốc sẽ có những biện pháp cần thiết tùy thuộc vào sự thay đổi tình hình, nhằm bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia.

Ông Ren phủ nhận thông tin quân đội nước này tăng quân đến biên giới với Triều Tiên để ngăn chặn người tị nạn sau cái chết của ông Kim Jong Nam.

Video nghi là cảnh ông Kim Jong Nam bị tấn công Tối 19/2, đoạn video được cho ghi lại cảnh vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam lan truyền trên mạng. Video được cho là do truyền thông Nhật đăng nhưng chưa được xác nhận.

TQ phủ nhận tăng quân áp sát Triều Tiên sau vụ Kim Jong Nam

Chính quyền Bắc Kinh ngày 23/2 phủ nhận thông tin triển khai thêm binh sĩ đến vùng biên giới với Triều Tiên sau khi anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị ám sát ở Malaysia.

Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc gay gắt vì 'hùa theo Mỹ'

Trong động thái hiếm hoi, Bình Nhưỡng ngày 23/2 chỉ trích Bắc Kinh là "hùa theo Mỹ" khi ngưng nhập khẩu than đá nhằm trừng phạt chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm