Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ phủ nhận tăng quân áp sát Triều Tiên sau vụ Kim Jong Nam

Chính quyền Bắc Kinh ngày 23/2 phủ nhận thông tin triển khai thêm binh sĩ đến vùng biên giới với Triều Tiên sau khi anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị ám sát ở Malaysia.

10 ngày bí ẩn bao phủ cái chết của Kim Jong Nam Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

Một số tờ báo Hong Kong (Trung Quốc) tuần qua đưa tin Trung Quốc điều động thêm binh sĩ đến canh gác vùng biên giới giáp với Triều Tiên sau khi ông Kim Jong Nam bị tấn công ở sân bay Kuala Lumpur.

Tờ Oriental Daily News còn dẫn lời người dân địa phương ước tính khoảng 1.000 binh sĩ được tăng cường thêm đến khu vực này.

Trung Quoc tung quan ap sat Trieu Tien anh 1
Một người lính Trung Quốc. Ảnh minh họa: UPI.

Ngày 23/2, một quan chức quốc phòng đại lục đã bác bỏ thông tin trên. "Tất cả những thông tin này đều hoàn toàn vô căn cứ và bịa đặt", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang nói tại cuộc họp báo.

Tuy nhiên, ông Ren không bình luận thêm về sự việc này. Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc phải lên tiếng bác bỏ những thông tin về việc tăng cường binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên. Các tin này đều được tung ra vào những giai đoạn bán đảo Triều Tiên căng thẳng.

Ông Kim Jong Nam bị phát hiện tử vong ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2. Anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un liên tục phải sống lưu vong trong những năm qua. Ông được cho là từng sống ở Ma Cao dưới sự bảo vệ của Trung Quốc.

Trung Quốc là đồng minh thân thiết và duy nhất của Triều Tiên trong bối cảnh nước này bế quan tỏa cảng và bị cộng đồng quốc tế trừng phạt. Tuy nhiên, thời gian gần đây Bắc Kinh tỏ ra giận dữ vì Bình Nhưỡng liên tục phát triển chương trình vũ khí và hạt nhân. Do vậy, Trung Quốc vài lần đã bỏ phiếu thông qua một số cấm vận của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên.

Malaysia cân nhắc trục xuất đại sứ Triều Tiên

Malaysia đang cân nhắc trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước này hoặc đóng cửa Đại sứ quán của họ tại Bình Nhưỡng sau những căng thẳng xoay quanh cái chết của ông Kim Jong Nam.

Giả thiết để hai cô gái đầu độc Kim Jong Nam mà vẫn an toàn

Triều Tiên cho rằng Kim Jong Nam không chết do chất độc vì hai nghi phạm cũng tiếp xúc chất độc nhưng an toàn. Tuy nhiên, khả năng hai cô gái này sử dụng chất độc vẫn tồn tại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm