Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia yêu cầu Interpol trợ giúp bắt nghi phạm Triều Tiên

Cảnh sát Malaysia đã yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đưa ra cảnh báo về 4 công dân Triều Tiên liên quan tới cái chết của ông Kim Jong Nam.

10 ngày bí ẩn bao phủ cái chết của Kim Jong Nam Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

Theo Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar, cảnh sát nước này cũng gửi yêu cầu thẩm vấn 2 nghi phạm mới là ông Hyon Kwang Song và Kim Uk Il tới Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. 

Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia khẳng định sẽ không đưa ra lệnh giam giữ đối với bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên do những ràng buộc về quyền miễn trừ ngoại giao.

"Chúng tôi không đưa ra lệnh bắt giữ mà sẽ tuân theo quy tắc. Nhân viên ngoại giao có quyền miễn trừ, việc xử lý các vấn đề quan hệ nước ngoài cần có nguyên tắc", đại diện cảnh sát Malaysia nhấn mạnh.

anh trai Kim Jong Un het anh 1
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar (giữa) trong cuộc họp báo liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam hôm 22/2. Ảnh: AP.

Theo Channel NewsAsia, khi được hỏi về mối quan hệ với Triều Tiên trong quá trình điều tra, phía Malaysia khẳng định "đây là một hành động phạm tội, hành động này xảy ra trong lãnh thổ Malaysia có liên quan tới một công dân Triều Tiên", vì vậy việc điều tra của Malaysia hoàn toàn hợp lý.

Trước đó, ngày 22/2, cảnh sát Malaysia họp báo và công bố hai nghi phạm mới liên quan tới cái chết của ông Kim Jong Nam, trong đó có một nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên. Cơ quan này vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước kết luận này của phía Malaysia.

Họ tiếp tục lên tiếng chỉ trích Malaysia cấu kết với Hàn Quốc và vi phạm luật pháp quốc tế khi công bố danh tính người chết mà chưa có sự xác nhận từ Bình Nhưỡng. 

Cơ quan đại diện của Triều Tiên tại Kuala Lumpur cũng khẳng định "công dân Triều Tiên" không chết do chất độc.

Cảnh sát Malaysia chưa đến Macau lấy mẫu ADN của Kim Han Sol

Cảnh sát Malaysia chưa có ý định đến Macau, Trung Quốc để lấy mẫu ADN của Kim Han Sol, con trai ông Kim Jong Nam, như một số thông tin đăng tải trên các tờ báo tại Malaysia.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm