Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia công bố bằng chứng tố cáo nhà ngoại giao Triều Tiên

Ngày 23/2, nhà chức trách Malaysia khẳng định bí thư thứ hai thuộc Đại sứ quán Triều Tiên đã tìm cách giúp các nghi phạm trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam về nước.

10 ngày bí ẩn bao phủ cái chết của Kim Jong Nam Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

"Chúng tôi đã thấy ông ấy trên camera an ninh, tìm cách đưa 4 nghi phạm Triều Tiên ra sân bay, cùng một nhân viên của hãng hàng không Air Koryo", Channel NewsAsia dẫn lời đại diện cảnh sát Malaysia.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 22/2, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định hai nghi can mới liên quan tới vụ việc. Người đầu tiên là Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia. Người còn lại là nhân viên hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên, có tên Kim Uk Il.

Cảnh sát cũng cho biết hai nghi phạm mới này vẫn chưa ra khỏi Malaysia và yêu cầu Đại sứ quán Triều Tiên cho phép họ lấy lời khai.

anh trai Kim Jong Un chet anh 1
từ camera an ninh cho thấy ông Hyon Kwang Song có mặt tại sân bay và giúp các nghi phạm về nước. Ảnh: Channel NewsAsia.

Malaysia cũng khẳng định họ đã xác định người tìm cách đột nhập vào nơi đặt thi thể ông Kim Jong Nam. Người này là một nhà báo và "mục đích của anh ta là để đưa tin", cảnh sát nêu rõ.

Gia đình của nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên, Ri Jong Chol, vẫn đang ở Malaysia và đã được thả tự do sau quá trình thẩm vấn. Họ được cho là đã không xuất hiện ngay sau khi ông Ri bị bắt vào ngày 17/2.

Sau cuộc họp báo ngày 22/2, Đại sứ quán Triều Tiên tiếp tục lên tiếng chỉ trích Malaysia cấu kết với Hàn Quốc và vi phạm luật pháp quốc tế khi công bố danh tính người chết mà chưa có sự xác nhận từ Bình Nhưỡng. 

Cơ quan đại diện của Triều Tiên tại Kuala Lumpur cũng khẳng định "công dân Triều Tiên" không chết do chất độc.

Phóng viên vây kín Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia Ngày 22/2, sau khi bí thư thứ hai Hyon Kwang Son được cho là nghi phạm trong vụ tấn công ông Jong Nam, hàng chục phóng viên tập trung ngoài ĐSQ Triều Tiên trước khi cảnh sát tới.

KCNA: Malaysia có lỗi trong cái chết của Kim Jong Nam

Hãng thông tấn Bình Nhưỡng KCNA nói rằng Malaysia có lỗi trong cái chết của công dân Triều Tiên hồi tuần trước, cáo buộc chính phủ Malaysia có "thái độ không thiện chí".

Việt Nam yêu cầu Malaysia cho gặp công dân bị bắt

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã gặp Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman và yêu cầu sớm cho tiếp xúc lãnh sự đối với công dân được cho là người Việt Nam bị bắt trong vụ Kim Jong Nam.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm