Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái Kim Jong Nam sẽ đến Malaysia nhận diện cha?

Một quan chức Malaysia nói đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ việc tiếp cận con gái của ông Kim Jong Nam để xúc tiến việc nhận diện thi thể, trong khi cảnh sát trưởng phủ nhận điều này.

10 ngày bí ẩn bao phủ cái chết của Kim Jong Nam Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

“Vì đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia không hợp tác và hỗ trợ chúng tôi trong việc liên hệ với người thân của ông ‘Kim Chol’, nên chúng tôi không còn cách nào khác là phải tự tìm đến những kênh thích hợp. Chúng tôi đã đề nghị điều này với phía Trung Quốc”, một quan chức an ninh cấp cao Malaysia tiết lộ riêng với Telegraph.

Tuy nhiên, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan SriKhalid Abu Bakar hôm 24/2 cho biết phát ngôn do cấp phó của mình đưa ra là không chính xác. 

“Ông ấy đã nói sai. Chúng tôi chưa nắm được bất cứ thông tin nào về việc người thân của ông Kim Jong Nam đến đây (Malaysia) và vẫn đang chờ đợi sự xuất hiện của họ”, ông Khalid nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2. 

Ông Kim Jong Nam có hai người con là con trai Kim Han Sol, 21 tuổi, và con gái Kim Sol Hui, 19 tuổi.

con gai Kim Jong Nam anh 1
Ông Kim Jong Nam khoe hình ảnh trên mạng xã hội trong một lần đến Trung Quốc. Ảnh: FB.

News Straits Times dẫn lời Phó tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Datuk Seri Noor Rashid Ibrahim cho hay người thân của ông Jong Nam sống gần Malaysia sẽ đến nước này để hỗ trợ quá trình nhận dạng thi thể ông vốn bị trì hoãn trong suốt thời gian qua.

Người con trai Kim Han Sol được cho là dự kiến đến Malaysia nhưng chuyến đi không diễn ra do lo ngại trở thành mục tiêu ám sát kế tiếp.

Theo báo Telegraph, “người thân” được nhắc đến trên đây là cô Kim Sol Hui. Cô dự kiến có mặt tại Malaysia vào ngày 26/2, sau đó cung cấp mẫu ADN để giúp nhận diện thi thể.

“Sau khi quá trình nhận diện hoàn thành, cô ấy sẽ bay thẳng về Macau. Đại sứ quán Trung Quốc hứa sẽ hỗ trợ để Kim Sol Hui hoàn thành các thủ tục yêu cầu bàn giao lại thi thể người cha”, quan chức Malaysia nói.

Động thái này nếu được khẳng định sẽ khiến quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên thêm căng thẳng. Hôm qua 23/2, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên bất ngờ đăng bài chỉ trích việc Trung Quốc ngưng nhập khẩu than từ nước này với những từ ngữ gay gắt.

Video nghi là cảnh ông Kim Jong Nam bị tấn công Tối 19/2, đoạn video được cho ghi lại cảnh vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam lan truyền trên mạng. Video được cho là do truyền thông Nhật đăng nhưng chưa được xác nhận.

Người thân Kim Jong Nam sớm đến Malaysia hỗ trợ điều tra

Đại diện cảnh sát cho biết người thân của Kim Jong Nam dự kiến đến Malaysia trong một đến hai ngày tới để hỗ trợ quá trình xác nhận danh tính của ông.

Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc gay gắt vì 'hùa theo Mỹ'

Trong động thái hiếm hoi, Bình Nhưỡng ngày 23/2 chỉ trích Bắc Kinh là "hùa theo Mỹ" khi ngưng nhập khẩu than đá nhằm trừng phạt chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Minh Anh - Mai Anh

Bạn có thể quan tâm