Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NHNN khuyến cáo người dân hạn chế dùng wifi công cộng để chuyển tiền

NHNN cho rằng để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản, người dân cần hạn chế dùng máy tính, mạng wifi công cộng để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

NHNN khuyến cáo người dân hạn chế dùng máy tính, wifi công cộng để đăng nhập ngân hàng điện tử tránh rủi ro mất tiền. Ảnh: T.L.

Nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, cùng với việc chính thức đưa Quyết định 2345 vào hiệu lực từ 1/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây cũng đưa ra một loạt khuyến cáo tới người dân.

Cụ thể, NHNN dẫn thống kê từ Cổng cảnh báo an toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết năm 2023 đã có gần 16.000 phản ánh của người dùng internet Việt Nam về tình trạng lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại ước tính 390.000 tỷ đồng. Trong đó, 91% cảnh báo liên quan tới giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tăng 65% so với năm 2022.

Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin như Quyết định 2345, NHNN cho rằng người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Theo đó, cơ quan này khuyến cáo người dân tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch về điện thoại.

Đối với mật khẩu truy cập ngân hàng trực tuyến, người dùng cần đặt mật khẩu khó đoán, đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

"Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã OTP qua điện thoại, email, mạng xã hội, web... cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng", NHNN nhấn mạnh.

Trong trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ tên đăng nhập/mật khẩu, người dân cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ. Trường hợp mất thẻ, cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất tiền trong thẻ.

Đáng chú ý, để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản, NHNN khuyến cáo người dân nên hạn chế dùng máy tính và truy cập mạng wifi công cộng để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Thực tế, đã có không ít vụ việc kẻ gian lợi dụng kẽ hở của mạng wifi công cộng hoặc giả phát wifi ở nơi công cộng để cài ứng dụng chạy ngầm vào điện thoại của người dân kết nối với wifi. Từ đó, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin điện thoại, thậm chí chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp tiền trong tài khoản.

Bên cạnh các giải pháp kể trên, NHNN cũng khuyến cáo người dân nên gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, chỉ đăng nhập tại website chính thức của ngân hàng.

Người dân chỉ nên cài đặt ứng dụng ngân hàng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store. Khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị, cần kiểm tra thông tin nhà phát triển ứng dụng, xem xét kỹ quyền hạn của các ứng dụng. Đồng thời, thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để nhận được các bản vá bảo mật mới nhất của hãng sản xuất.

Người dân cũng nên tiến hành mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng; chủ động giữ gìn, bảo mật các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản; thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ.

Giả vờ hỗ trợ xác thực sinh trắc học rồi chiếm đoạt tiền

Trong bối cảnh người dân đang sốt sắng thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học để chuyển tiền online, đã xuất hiện tội phạm giả hỗ trợ xác thực sinh trắc học để chiếm đoạt tiền.

Mất cả ngày chưa thể cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền online

Nhiều khách hàng phải ra quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học và cho biết khá đơn giản, nhưng cũng có khách hàng phải mất cả ngày mà vẫn chưa thể xác thực được khuôn mặt.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm