Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều vùng tan hoang sau trận lũ lịch sử ở Đức

Máy xúc, lực lượng cứu hộ, các tình nguyện viên cùng người dân địa phương đang tất bật dọn dẹp bùn đất và rác thải sau trận lũ lụt lịch sử khiến 157 người chết ở Đức.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 1

Máy xúc đang dọn dẹp rác thải phía dưới chân cây cầu bị sập do nước lũ ở thị trấn Bad Neuenahr-Ahrweiler, bang Rhineland-Palatinate. Giao thông nối hai bờ sông đang bị tê liệt. Một số người dân không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc thoát nạn trong gang tấc.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 2

Rác và các vật dụng trong nhà bị hỏng do nước lũ chất cao như ngọn núi trước bức tường thành cổ. Anh Christian Ulrich ở thị trấn Bad Neuenahr-Ahrweiler, nhớ lại khoảnh khắc khi nghe tiếng cảnh báo của hàng xóm và chạy xuống nhà lấy thức ăn, nước uống và đưa mẹ lên cầu thang, vài phút trước khi nước lũ ập vào nhà.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 3

8 ngày sau trận lũ lịch sử, anh Ulrich đứng trong đống đổ nát và nói rằng cuối cùng anh ấy có thể "thở lại". Một số tình nguyện viên đã đến giúp người dân địa phương, nhưng anh rất buồn vì đến nay có rất ít sự hỗ trợ chính thức.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 4

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp đang tất bật dọn dẹp hàng trăm ôtô bị hỏng do lũ rất nhiều chiếc gần như không thể sửa chữa.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 5

Hartmut Schönhöfer, chủ một quán rượu ở Rhineland-Palatinate bày tỏ sự biết ơn vì đã thoát nạn khi trận lũ ập đến, nhưng phải chịu thiệt hại kinh tế rất lớn. Ông và vợ đã bỏ ra 353.139 USD để mở quán rượu và cần thêm hơn 200.000 USD để sửa chữa lại quán.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 6

Lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng tại các bang North Rhine-Westphalia, Rhineland-Palatinate và Saarland. Chính phủ Đức đã kích hoạt gói viện trợ khẩn cấp trị giá 354 triệu USD để hỗ trợ các bang bị ảnh hưởng.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 7

Tại bang Rhineland-Palatinate, hơn 42.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhiều người mất nhà cửa. Điện, nước ở nhiều khu vực của bang vẫn chưa thể khôi phục.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 8

Tại bang Rhineland-Palatinate người dân phải hứng từng xô nước từ xe cấp nước di động để dọn dẹp nhà cửa. Hệ thống nước máy bị hỏng do lũ khiến việc dọn bùn đất trong nhà gặp nhiều khó khăn.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 9

Người dân cùng các tình nguyện viên của quân đội Đức chuyền tay nhau từng xô nước bùn ra khỏi một tòa chung cư. Các máy xúc và xe tải trong khu vực đã được huy động tối đa để dọn dẹp rác thải.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 10

Một người phụ nữ phân phát bánh nướng cho các tình nguyện viên và người dân đang dọn dẹp rác thải. Tại bang Rhineland-Palatinate, 128 người chết, 766 người bị thương và 155 người mất tích do mưa lũ.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 11

Khu nghĩa trang ngập trong bùn đất do nước lũ quét qua. Ít nhất 157 người đã thiệt mạng, gồm 4 lính cứu hỏa trong trận lũ lụt lịch sử ở các bang miền Tây nước Đức.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 12

Một người phụ nữ lớn tuổi vui mừng khi tìm lại được bức tượng nhỏ bị nước lũ cuốn trôi. Nhà chức trách cho biết ưu tiên hàng đầu là khôi phục điện, nước, đẩy nhanh tốc độ dọn dẹp rác thải để người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 13

Các nhà khoa học bị sốc bởi quy mô lũ lụt chưa từng thấy ở Đức. Một số cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến mua lũ nghiêm trọng ở Đức, hạn hán ở Mỹ.

Lu lut nghiem trong o Duc anh 14

Người phụ nữ chơi một bản nhạc trên chiếc đàn piano bị hỏng một phần do nước lũ, bên cạnh những thùng nước do quân đội đưa đến. Âm nhạc giúp mọi người thư giãn tinh thần sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Các nạn nhân chết trên giường, trong xe và dưới hầm vì lũ lụt ở Đức

Linh mục Joerg Meyrer, 58 tuổi, đã băng qua các đường phố lấm bùn ở vùng Ahrweiler, Đức, trong 5 ngày (15-20/7) để an ủi các giáo dân đang dọn dẹp hậu quả của đợt lũ kỷ lục.

Vì sao trận lũ ở Đức quá thảm khốc?

Hệ thống cảnh báo lũ được cho là thiếu hiệu quả khiến số người chết trong thảm họa ở Đức vượt quá 150 và các ngôi làng rơi vào tình trạng thiếu nước uống, điện hoặc khí đốt.

Trung Hiếu

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm