Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều quốc gia châu Âu dọa rời FIFA

Ý tưởng tổ chức World Cup hai năm một lần của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) bị không ít thành viên từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phản ứng dữ dội.

Hơn 12 LĐBĐ từ châu Âu đang xem xét khả năng rời bỏ FIFA như một giải pháp cuối cùng trong cuộc chiến chống lại ý tưởng tổ chức World Cup hai năm một lần, nhiều nguồn tin tiết lộ với AP.

Hôm 19/10, Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, tiếp tục đưa kế hoạch thay đổi chu kỳ diễn ra World Cup trong một cuộc họp riêng với nhiều LĐBĐ thành viên UEFA. Phần đông các thành viên của UEFA không tán đồng với chu kỳ mới của World Cup, và dọa rời FIFA nếu ý tưởng trên được thực hiện.

FIFA anh 1

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin (trái), được cho hậu thuẫn các LĐBĐ thành viên phản đối việc đổi chu kỳ World Cup của Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino. Ảnh: Reuters.

Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Iceland và Quần đảo Faroe công khai phản đối ý tưởng mới về World Cup của FIFA. UEFA được cho là sẵn sàng hậu thuẫn các LĐBĐ thành viên trong cuộc chiến với FIFA.

Việc rời khỏi FIFA sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ đội tuyển quốc gia hoặc câu lạc bộ thành viên UEFA đang thi đấu tại các giải đấu châu Âu. Gibraltar trở thành thành viên của UEFA vào năm 2013, họ chơi các trận đấu cấp châu Âu mà không cần tham gia FIFA. Năm 2016, Gibraltar mới trở thành thành viên của FIFA.

Điều 18 quy chế của FIFA quy định các LĐBĐ thành viên có thể rời tổ chức này bằng cách thông báo trước sáu tháng. Việc rời khỏi FIFA đồng nghĩa với việc các đội bóng thuộc LĐBĐ thành viên sẽ không thể tham dự bất kỳ giải đấu nào thuộc hệ thống thi đấu của FIFA.

Ý tưởng World Cup sẽ diễn ra 2 năm một lần, thay vì chu kỳ 4 năm như trước đây, được cho bắt nguồn từ Arsene Wenger, người đang là Giám đốc Phát triển Bóng đá của FIFA.

Với việc World Cup diễn ra 2 năm một lần, các giải vô địch châu lục như EURO, Copa America hay Asian Cup cũng được khuyến khích tổ chức với chu kỳ tương tự.

Số lần tập trung ĐTQG trong năm sẽ được rút gọn xuống còn hai, với các loạt trận vòng loại chỉ thi đấu vào tháng 10 và 3 hàng năm. Loạt trận giao hữu cấp ĐTQG gần như bị loại bỏ.

Nhiều quan chức của FIFA hào hứng với đề án của Wenger, vì nó giúp tổ chức này tăng doanh thu bản quyền truyền hình của World Cup. Nhiều LĐBĐ ở châu Á và châu Phi cũng ủng hộ đề xuất của Wenger. Ngoài châu Âu, vài nền bóng đá Nam Mỹ cũng phản đối ý tưởng này.

FIFA sắp thu lại hơn 200 triệu USD Chủ tịch FIFA Gianni Infantino thông báo Liên đoàn Bóng đá Thế giới sắp thu lại 201 triệu USD từng bị bòn rút từ các cá nhân liên quan đến bê bối tham nhũng năm 2015.

Sân Mỹ Đình không được đón khán giả ở trận tuyển Việt Nam

Lãnh đạo TP Hà Nội không đồng ý với các phương án đón khán giả tới sân trong trận đấu của tuyển Việt Nam với Nhật Bản và Saudi Arabia tại vòng loại World Cup diễn ra vào tháng 11.

'Trung Quốc cần phép thuật của Harry Potter để dự World Cup'

Cựu tuyển thủ Wang Xiaolong cho rằng ngay cả những huấn luyện viên hàng đầu thế giới cũng không thể giúp Trung Quốc tham dự World Cup 2022.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm