Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người Trung Quốc không còn coi nhà đất là nơi giữ tiền tốt nhất

Người dân Trung Quốc đã giảm lòng tin vào thị trường bất động sản. Giá nhà tại đây đang đi xuống và thị trường vẫn giao dịch trong tình trạng ảm đạm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã đi qua giai đoạn "sốt nóng". Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, nhiều người Trung Quốc đang không còn tin rằng bất động sản là nơi cất giữ của cải đáng tin cậy. Ngay cả những thị trường được săn đón như Thượng Hải cũng đã dần suy giảm sức hút. Điều này thúc giục chính quyền địa phương phải tìm kiếm các nguồn tăng trưởng kinh tế mới.

Nhà đất không còn là ưu tiên số 1

Theo Centaline Group, giá nhà tại trung tâm tài chính Thượng Hải đã giảm trong 3 tháng liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ trước khi Trung Quốc thoát khỏi tình trạng phong tỏa do dịch Covid-19 vào cuối năm ngoái.

Cũng tại Thượng Hải, dù số hàng tồn kho tăng, lượng giao dịch trong tháng 5 đã giảm 1/3 khi so với tháng 3, chỉ còn khoảng 16.000 căn, theo Economic Observer.

Trung Quoc anh 1

Thị trường nhà đất đang đứng về phía người mua khi giá liên tục suy giảm. Ảnh: Reuters.

Các cuộc phỏng vấn với người sở hữu nhà, đại lý bất động sản và nhiều chuyên gia cho thấy cuộc suy thoái trên thị trường địa ốc được tạo bởi sự suy yếu trong niềm tin. Mọi người dần không còn coi nhà đất là một một khoản đầu tư an toàn nhất tại Trung Quốc.

“Mọi người đang đổ xô rao bán nhà. Đa phần chủ sở hữu đều nghĩ rằng thị trường đã đi qua giai đoạn sốt nóng”, ông Jun Li, Giám đốc đầu tư của Power Sustainable Investment Management, nhận định.

Anh Song, một nhân viên ngân hàng, gần đây đã bán căn hộ của mình ở Tĩnh An, Thượng Hải, với giá khoảng 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD). Anh cho rằng đây là cơ hội cuối cùng để kiếm tiền từ sự bùng nổ của bất động sản.

Người đàn ông 35 tuổi này vẫn cùng gia đình sở hữu các bất động sản khác ở Trung Quốc. Tuy nhiên, anh Song đang dần bớt “rót tiền” vào ngành địa ốc do các vấn đề về thuế bất động sản và sự suy thoái kéo dài của lĩnh vực này.

Tại Hàng Châu, trụ sở chính của Alibaba Group Holding, một người đã giảm giá chào bán nhà tới 17% sau khi không tìm được người mua suốt 6 tháng.

Trong tháng 5, giá nhà hiện hữu tại 100 thành phố ở Trung Quốc ghi nhận mức giảm lớn nhất, kể từ năm 2022, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Công ty China Index Academy.

Ông Yan Yuejin, Giám đốc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc, cho biết nhiều người đang tìm cách bán nhà do lo ngại về triển vọng kinh tế và làn sóng thất nghiệp gia tăng. Ngoài ra, không ít người bán là chủ doanh nghiệp với mong muốn thu về tiền mặt để hỗ trợ cho công ty.

“Bài toán khó” của Trung Quốc

Tâm lý suy yếu trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang khiến các nhà hoạch định chính sách cân nhắc các biện pháp hỗ trợ mới để giữ cho nền kinh tế phát triển.

Phía cơ quan quản lý đang tìm cách giảm các khoản thanh toán mua nhà tại những khu vực không phải thành phố lớn, cắt bớt "hoa hồng" cho sàn giao dịch và nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với việc mua nhà ở.

Những nhà hoạch định chính sách dường như kiên quyết không sử dụng lĩnh vực bất động sản như một công cụ kích thích ngắn hạn

Chuyên gia phân tích của Goldman Sachs

Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, nhu cầu mua nhà sẽ sớm tăng cao trở lại. Đơn vị này cho rằng thị trường địa ốc Trung Quốc có thể hồi phục theo “mô hình chữ L”.

“Chu kỳ này khác với các chu kỳ trước. Những nhà hoạch định chính sách dường như kiên quyết không sử dụng lĩnh vực bất động sản như một công cụ kích thích ngắn hạn”, các nhà phân tích của Goldman cho biết.

Sự bi quan của thị trường được thể hiện rõ nhất ở Thượng Hải. Các biện pháp phòng dịch cứng rắn trong 3 năm qua và sự suy yếu trong niềm tin về triển vọng kinh tế của Trung Quốc đã đẩy chủ nhà và người thuê nhà thu dọn đồ đạc và rời đi.

Tại Lianyang, một khu phố thu hút người nước ngoài và giới siêu giàu ở Thượng Hải, giá nhà ở đã giảm 15-20% so với mức cao kỷ lục vào giữa năm 2021.

Chị Yi, 31 tuổi, cư dân Thượng Hải, đã bán căn nhà ở khu ngoại ô của mình vào tháng 4 với giá 4 triệu nhân dân tệ (559.487 USD), thấp hơn 11% so với giá chào bán ban đầu. Chị cho biết bản thân đang cần tiền mặt gấp và hiện thị trường đang đứng về phía người mua.

Đại biểu Quốc hội: Nhiều người thu nhập cao tranh mua nhà ở xã hội

Theo đại biểu Quốc hội, nếu quy định nhà ở xã hội chỉ dành cho thuê sẽ không xảy ra tình trạng người có thu nhập cao tranh mua, thuê nhà ở xã hội với người có thu nhập thấp.

Hiện trạng khu đất hai dự án đô thị bị thu hồi ở Hà Nội

Hai dự án khu đô thị tại huyện Mê Linh đã chính thức bị UBND TP Hà Nội quyết định chấm dứt thực hiện sau thời gian dài “đắp chiếu”.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm