Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều mạng xã hội không có hình mèo để ăn mừng Tết

Các mạng xã hội toàn cầu cung cấp thêm tính năng để ăn mừng năm mới âm lịch. Tuy nhiên, linh vật được sử dụng là thỏ thay vì mèo trong năm Quý Mão.

Bộ sticker cho Tết Nguyên đán của Instagram chỉ có hình con thỏ. Ảnh: Xuân Sang.

Tính năng nhãn dán đặc biệt cho năm mới được Instagram cung cấp trên ứng dụng từ năm 2020. Theo đó, một bộ lọc hình ảnh AR và các sticker được thiết kế riêng với chủ đề năm mới sẽ được bổ sung cho người dùng. Những story có sử dụng tính năng này được tập hợp thành một mục riêng, nổi bật trên trang chủ của người dùng mạng xã hội này.

Tuy nhiên, ở năm mới âm lịch 2023, Instagram lại không cung cấp nhãn dán năm mới đúng theo con giáp cho người dùng Việt Nam. Ứng dụng này sử dụng bộ sticker hình thỏ, cùng mục tổng hợp “YearOfTheRabbit” cho Tết Nguyên đán Quý Mão. Điều này khiến người dùng trong nước phải sử dụng bộ nhãn dán không đúng với linh vật năm mới 2023.

Ngoài ra, Instagram còn cung cấp thêm một giao diện nhắn tin riêng cho dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Tuy nhiên, chủ đề của ứng dụng cũng là hình ảnh con thỏ thay vì hình mèo. Tương tự, ứng dụng nhắn tin Messenger cũng có giao diện nhắn tin cho Tết, dùng họa tiết thỏ.

Một phần lý do của khác biệt đến từ việc Việt Nam có linh vật năm Mão khác với các nước cũng ăn Tết Nguyên đán khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi các quốc gia còn lại dùng con thỏ, người Việt có linh vật là mèo. Do vậy, Instagram đã không địa phương hóa tính năng được cung cấp trên nhiều nước.

Sticker nam Quy Mao anh 3

Bộ sticker mèo trên Zalo có thể chủ đề Tết. Ảnh: Xuân Sang.

Tuy nhiên, nếu so với một số mạng xã hội khác, Instagram thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp khi cung cấp chức năng mới. Trên Zalo, nhiều người hào hứng chia sẻ những bộ sticker mèo với chủ đề Tết.

TikTok cũng mới bổ sung các nhãn dán, bộ lọc theo chủ đề năm mới, sử dụng con mèo cho riêng người dùng Việt Nam.

Đây là năm thứ 3 Instagram cung cấp tính năng ăn mừng dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó là một phần trong chiến lược mở rộng sự quan tâm đến các sự kiện văn hóa.

“Khi nói đến việc tôn vinh những khoảnh khắc văn hóa, chúng tôi muốn trở thành nền tảng nơi những người sáng tạo giới thiệu tác phẩm của họ”, ông Adam Mosseri, Trưởng bộ phận Instagram của Meta cho biết.

Năm ngoái, họ sử dụng nhãn dán hình hổ được thiết kế bởi nghệ sĩ Ophelia Pang ở Hong Kong. Đây là cách nền tảng này cố thuyết phục các người sáng tạo rằng đây là môi trường thích hợp để thể hiện và phân phối tác phẩm. Bước đi nói trên được thực hiện trước sự bành trướng mạnh mẽ của TikTok.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Những người thực sự quyết định video triệu view trên TikTok

Tài liệu nội bộ tiết lộ nhân viên TikTok có thể quyết định những video được lên xu hướng, nhằm thu lợi từ việc hợp tác quảng cáo với các nhãn hàng, người nổi tiếng.

Bị khủng bố đòi nợ dịp cuối năm dù không vay online

Anh Nguyễn Long T. (TP.HCM) cho biết dù giải thích đã hoàn tất khoản vay và kết thúc hợp đồng, các cuộc gọi làm phiền vẫn liên tục "khủng bố" nam thanh niên dịp cận Tết.

Góc khuất của ứng dụng ChatGPT

Đứng sau khả năng trò chuyện gây kinh ngạc của ChatGPT là hàng nghìn nhân viên thường xuyên phải đọc, lọc ra những nội dung độc hại.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm