Bộ sticker cho Tết Nguyên đán của Instagram chỉ có hình con thỏ. Ảnh: Xuân Sang. |
Tính năng nhãn dán đặc biệt cho năm mới được Instagram cung cấp trên ứng dụng từ năm 2020. Theo đó, một bộ lọc hình ảnh AR và các sticker được thiết kế riêng với chủ đề năm mới sẽ được bổ sung cho người dùng. Những story có sử dụng tính năng này được tập hợp thành một mục riêng, nổi bật trên trang chủ của người dùng mạng xã hội này.
Tuy nhiên, ở năm mới âm lịch 2023, Instagram lại không cung cấp nhãn dán năm mới đúng theo con giáp cho người dùng Việt Nam. Ứng dụng này sử dụng bộ sticker hình thỏ, cùng mục tổng hợp “YearOfTheRabbit” cho Tết Nguyên đán Quý Mão. Điều này khiến người dùng trong nước phải sử dụng bộ nhãn dán không đúng với linh vật năm mới 2023.
Bộ sticker, giao diện chat cho năm mới của ứng dụng không có tùy chọn linh vật mèo. Ảnh: Instagram. |
Ngoài ra, Instagram còn cung cấp thêm một giao diện nhắn tin riêng cho dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Tuy nhiên, chủ đề của ứng dụng cũng là hình ảnh con thỏ thay vì hình mèo. Tương tự, ứng dụng nhắn tin Messenger cũng có giao diện nhắn tin cho Tết, dùng họa tiết thỏ.
Một phần lý do của khác biệt đến từ việc Việt Nam có linh vật năm Mão khác với các nước cũng ăn Tết Nguyên đán khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi các quốc gia còn lại dùng con thỏ, người Việt có linh vật là mèo. Do vậy, Instagram đã không địa phương hóa tính năng được cung cấp trên nhiều nước.
Bộ sticker mèo trên Zalo có thể chủ đề Tết. Ảnh: Xuân Sang. |
Tuy nhiên, nếu so với một số mạng xã hội khác, Instagram thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp khi cung cấp chức năng mới. Trên Zalo, nhiều người hào hứng chia sẻ những bộ sticker mèo với chủ đề Tết.
TikTok cũng mới bổ sung các nhãn dán, bộ lọc theo chủ đề năm mới, sử dụng con mèo cho riêng người dùng Việt Nam.
Đây là năm thứ 3 Instagram cung cấp tính năng ăn mừng dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó là một phần trong chiến lược mở rộng sự quan tâm đến các sự kiện văn hóa.
“Khi nói đến việc tôn vinh những khoảnh khắc văn hóa, chúng tôi muốn trở thành nền tảng nơi những người sáng tạo giới thiệu tác phẩm của họ”, ông Adam Mosseri, Trưởng bộ phận Instagram của Meta cho biết.
Năm ngoái, họ sử dụng nhãn dán hình hổ được thiết kế bởi nghệ sĩ Ophelia Pang ở Hong Kong. Đây là cách nền tảng này cố thuyết phục các người sáng tạo rằng đây là môi trường thích hợp để thể hiện và phân phối tác phẩm. Bước đi nói trên được thực hiện trước sự bành trướng mạnh mẽ của TikTok.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.