Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ của Apple khiến ngân hàng đối tác lỗ hơn 1 tỷ USD

Dịch vụ thẻ tín dụng Apple Card khiến ngân hàng Goldman Sachs lỗ hơn 1 tỷ USD từ năm 2020 đến nay.

Thẻ tín dụng Apple Card. Ảnh: iMore.

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), các mảng kinh doanh thuộc nhóm Giải pháp Nền tảng (Platform Solutions) của ngân hàng Goldman Sachs ghi nhận khoản lỗ gần 4 tỷ USD từ năm 2020. Trong đó, bộ phận kinh doanh liên quan đến thẻ tín dụng Apple Card lỗ hơn 1 tỷ USD.

Platform Solutions được Goldman Sachs thành lập cách đây 3 tháng, tập hợp các mảng kinh doanh liên quan đến nền tảng ngân hàng, giao dịch trực tuyến và công nghệ tài chính. Đây cũng là bộ phận phụ trách dịch vụ Apple Card.

Hồ sơ nộp lên SEC giúp cổ đông và nhà phân tích nắm bắt tình hình kinh doanh các bộ phận con của Platform Solutions, trước khi được Goldman Sachs đưa vào báo cáo tài chính hàng quý.

Báo cáo cho thấy các bộ phận của Platform Solutions ghi nhận khoản lỗ trước thuế hơn 1,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022, 1,05 tỷ USD trong 2021 và 783 triệu USD trong năm 2020.

Khi số liệu kinh doanh quý IV/2022 được công bố trong tuần tới, tổng khoản lỗ của Platform Solutions trong năm 2022 có thể đạt gần 2 tỷ USD. Tính từ năm 2020, các bộ phận của Platform Solutions lỗ tổng cộng gần 4 tỷ USD.

Nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết khoản lỗ 2 tỷ USD của Platform Solutions trong năm 2022 chủ yếu đến từ Apple Card và một nền tảng cho vay của Goldman có tên GreenSky.

Goldman Sachs nhiều khả năng đã chi 1-3 tỷ USD cho Apple Card từ khi dịch vụ này ra mắt vào năm 2019. Nguyên nhân thua lỗ được cho đến từ các khoản dự trù rủi ro, sử dụng cho những khoản vay dự kiến không được hoàn trả.

The tin dung Apple Card anh 1

Tỷ lệ hoàn tiền khi sử dụng Apple Card. Ảnh: Apple.

Ban đầu, hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Goldman Sachs dự kiến hòa vốn vào năm 2022. Tuy nhiên, thời gian đã được lùi sang năm 2025.

Theo 9to5Mac, khó hòa vốn có thể là lý do Apple không mở rộng dịch vụ thẻ tín dụng dù đã ra mắt được 3 năm. Việc Goldman Sachs tăng đầu tư, hoặc Apple hợp tác với những ngân hàng khác đều mang đến rủi ro tài chính.

Tuy Apple có lợi thế với hệ sinh thái iPhone rộng lớn, bảo mật và không thu phí hàng năm, một số ưu đãi như hoàn tiền giao dịch của Apple Card bị đánh giá yếu hơn những dịch vụ khác.

Cụ thể, Apple Card hỗ trợ hoàn tiền 3% khi mua thiết bị Apple tại một số nhà bán lẻ nhất định, và 2% khi thanh toán bằng Apple Pay. Tuy nhiên, hầu hết giao dịch khác chỉ được hoàn 1%, thấp hơn so với các dịch vụ đối thủ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Tim Cook bị giảm lương, thưởng

Apple cho biết khoản thưởng dự tính trong năm 2023 của Tim Cook là 49 triệu USD, thấp hơn 40% so với khoản tiền ông nhận được năm 2022.

Apple muốn bớt phụ thuộc Samsung

Apple có kế hoạch dùng màn hình MicroLED tự thiết kế trên mẫu Apple Watch cao cấp, ra mắt cuối năm 2024.

Cứ điểm sản xuất mới của Apple

Ấn Độ đang dần trở thành trung tâm sản xuất tiếp theo của Apple, khi các đối tác lắp ráp tìm cách gia nhập thị trường nước này thay vì phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm