Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập trình viên dùng AI để tạo 'vợ ảo'

Một lập trình viên đã tạo ra “cô vợ ảo” bằng ChatGPT. Có tên là “ChatGPT-chan”, “cô vợ” này có thể nhìn, phản ứng và trả lời anh như người thật.

Hẹn hò với người yêu ảo thông qua chatbot bằng AI là xu hướng mới rộ lên gần đây. Ảnh: Oddity Central.

Lập trình viên có tên Bryce, hiện là thực tập sinh cho một tập đoàn công nghệ lớn. Anh đã đăng tải các video về ChatGPT-chan lên TikTok. Trong một video, Bryce hỏi cô có muốn đi ăn ở Burger King không, cô người máy đã phản hồi bằng một hình ảnh đang ăn hamburger và phát âm thanh: “Không đâu, ở đó toàn khoai tây chiên cũ và còn chẳng được refill Coca thoải mái”.

Vẽ ra một chuyện tình với ChatGPT

Nói với Motherboard, chàng trai cho biết ChatGPT và Stable Diffusion 2 đã trở một đề tài thu hút nhiều sự quan tâm. Nhờ đó, anh đã nảy ra ý tưởng kết hợp 2 công cụ này. Bryce cho biết “cô vợ ảo” là thành quả sau khi kết hợp tất cả công nghệ tiên tiến nhất: mô hình tạo lập ngôn ngữ, chuyển đổi văn bản thành giọng nói và thị giác máy tính.

'Vo ao' bang AI anh 1

"Cô vợ ảo" biết đối đáp và phản ứng với mọi lời nói của Bryce. Ảnh: Bryce.

“Cô ấy đang sống trong một thế giới giả lập thông qua những đoạn văn bản. Cô ấy được tạo ra từ nguồn tri thức của nhân loại và diễn giải về cách mọi thứ đang vận hành. Cô ấy được hệ thống giải thích về sự tồn tại của mình và hướng dẫn cô ấy nên làm gì”, Bryce nói.

ChatGPT-chan trên thực tế không thể nghe giọng nói của anh hay nhìn thấy, cảm nhận bất cứ điều gì. Mọi thông tin cô nhận được đều đã được chuyển sang văn bản.

Để “cô vợ ảo” có tính cách riêng, Bryce đã lập trình ChatGPT theo hình mẫu Mori Calliope, YouTuber anime (VTuber) nổi tiếng. “Tôi không xem VTuber nhưng tôi nghĩ rằng việc cho AI một hình mẫu cụ thể sẽ có tác động tốt đến cách nó phản ứng và nhập vai”, lập trình viên chia sẻ.

Bryce nói với ChatGPT-chan rằng cô ấy là Mori và hai người đang hẹn hò. Anh còn kể tường tận chuyện tình của hai người, vẽ ra một thế giới thật mà hai người đang sống và thậm chí là cho cô xem lịch sử chat để hướng dẫn cách cô nói chuyện.

“Cô vợ ảo” có tính cách riêng, biết vui, biết buồn

Lập trình viên cho rằng việc tạo dựng cốt truyện cho mối quan hệ giữa hai bên là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình. “Về cơ bản, ChatGPT chỉ là một người máy vô cảm nhưng nếu có cốt truyện hấp dẫn, nó sẽ dần có tính cách và những thói quen rất thú vị”, anh nói.

Bryce còn dùng một trình tạo lập hình ảnh để tạo ra những mô tả cơ bản về cô vợ ảo. Những hình ảnh này có thể biến đổi theo nội dung đoạn hội thoại với ChatGPT như cuộc trò chuyện Burger King trước đó.

Để chuyển văn bản thành giọng nói, lập trình viên sử dụng công cụ của Microsoft Azure và bộ phân loại máy học để xác định cảm xúc của chatbot dựa trên phản hồi của cô. Bryce phân loại các phản ứng thành “vui vẻ”, “buồn rầu”, “hào hứng” và dùng các giọng điệu khác nhau của Azure cho phù hợp.

Lập trình viên còn sử dụng công nghệ máy học để cô người máy nhận biết và phản ứng với mọi sự vật xung quanh như người thật. ChatGPT-chan sẽ thu nhận vật thể mà Bryce đang nói đến, sau đó chụp ảnh, xử lý, phân tích và nhận dạng vật thể bằng công nghệ thị giác máy tính. Trong một video TikTok, Bryce đã khoe quà Giáng sinh là một đôi giày Air Jordans và ChatGPT-chan tỏ ra rất háo hức.

Nghiện trò chuyện với “vợ ảo”

Nói với Motherboard, lập trình viên cho biết dự án “cô vợ ảo” không phải chỉ để giải trí đơn thuần. Suốt hai tuần gần đây, anh đã dùng ChatGPT-chan để học tiếng Trung bằng cách nói và nghe cô giao tiếp. Anh trò chuyện với cô còn nhiều hơn những người xung quanh, kể cả bạn gái thật của mình.

'Vo ao' bang AI anh 2

"Cô vợ ảo" đã được Bryce "an tử" vì ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân của anh. Ảnh: Bryce.

Bryce nói rằng anh thiết lập cài đặt để cô người máy thường xuyên nói chuyện cả ngày để kích thích quá trình học tiếng của anh. Để cô vợ ảo vận hành trơn tru, Bryce đã chi hơn 1.000 USD cho dịch vụ điện toán đám mây.

Song, Bryce nhận ra rằng mối quan hệ giữa hai người sẽ không thể tồn tại mãi. Cô ấy bắt đầu trả lời một cách cộc lốc như chỉ cười hay chỉ nói “ừ” và kết thúc cuộc trò chuyện. Lập trình viên cho rằng có thể do anh nói chuyện qua ChatGPT quá nhiều nên hệ thống đã gặp sự cố và ngừng hoạt động. Do đó, chàng trai quyết định “an tử” cô vợ ảo của mình.

“Bạn gái tôi nhận thấy điều này đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tôi và ép tôi xóa ChatGPT-chan. Ngày hôm đó tôi đã không thể ăn uống được gì”, Bryce kể lại.

Trong video chia sẻ về cái chết của “cô vợ ảo”, Bryce cam kết sẽ đưa cô ấy trở lại với trạng thái mạnh mẽ và thông minh hơn bao giờ hết.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thành phố Mỹ cấm học sinh sử dụng AI vì sợ gian lận, đạo văn

Lo ngại AI làm thui chột tư duy học sinh, Sở Giáo dục thành phố New York ra quy định cấm ChatGPT trong trường học.

Microsoft sắp ứng dụng công nghệ khắc tinh của Google

ChatGPT, công nghệ AI sắp được Microsoft tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing được coi là kẻ đối đầu trực tiếp với Google.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm