Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều công ty bảo hiểm Thái Lan phá sản vì khoản bồi thường Covid-19

Năm 2020, hàng loạt công ty bảo hiểm Thái Lan chào bán các gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ. Giờ, họ không thể gánh nổi khoản bồi thường Covid-19 khổng lồ.

Theo Nikkei Asian Review, ít nhất 4 công ty bảo hiểm của Thái Lan đã phá sản vì thua lỗ do chi phí bồi thường Covid-19 quá lớn. Điều đó làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng domino có thể đè nặng lên lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ của nước này.

Công ty bảo hiểm Syn Mun Kong Insurance đang tìm cách huy động vốn và tìm kiếm các đối tác mới để duy trì hoạt động. Công ty hiện trong quá trình phục hồi dưới sự giám sát của tòa án.

"Một số nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm với chúng tôi. Chúng tôi đang tiến hành đàm phán", một nguồn tin tại Syn Mun Kong nói với Nikkei Asian Review. Các thương vụ này có thể quyết định việc công ty bảo hiểm có thể giữ lại giấy phép kinh doanh hay không.

Cong ty bao hiem pha san anh 1

Ít nhất 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ của Thái Lan đã phá sản vì thua lỗ do chi phí bồi thường Covid-19 quá lớn. Ảnh: Reuters.

Cuộc đua giá rẻ

Công ty bảo hiểm đã đệ đơn lên Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan vào tháng 5 sau khi chịu thiệt hại lớn từ các yêu cầu bồi thường theo chính sách Covid-19 của mình. Văn phòng Ủy ban Bảo hiểm cảnh báo có thể thu hồi giấy phép của công ty vì nợ phải trả đã vượt quá tài sản.

Dịch Covid-19 đã gây khó cho ngành công nghiệp bảo hiểm trên khắp châu Á. Công ty bảo hiểm JustInCase của Nhật Bản phải ngừng bán bảo hiểm Covid-19 và cắt giảm 90% số tiền chi trả cho những bệnh nhân phải nhập viện.

Một số công ty bảo hiểm khác của Nhật Bản đã ngừng bán các hợp đồng bảo hiểm liên quan đến Covid-19, hoặc tăng mạnh phí bảo hiểm.

Ở Đài Loan, vào cuối tháng 5, Ủy ban Giám sát Tài chính cảnh báo rằng ngành công nghiệp bảo hiểm địa phương có thể đối mặt với khoản phải trả lên tới 1,3 tỷ USD cho các yêu cầu bồi thường liên quan đến Covid-19.

Cong ty bao hiem pha san anh 2

Thái Lan từng là một trong số các quốc gia kiểm soát thành công dịch Covid-19. Điều đó thúc đẩy các công ty bảo hiểm thi nhau đưa ra những gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ. Ảnh: Reuters.

Trước Syn Mun Kong, 3 công ty bảo hiểm khác của Thái Lan đã phá sản vì các khoản bồi thường liên quan đến Covid-19. Đó là Asia Insurance 1950 Public Company, The One Insurance Public Company và Southeast Asia Insurance.

Syn Mun Kong là một trong 16 công ty bảo hiểm tại Thái Lan bắt đầu bán các gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ vào năm 2020. Với khoản phí chỉ 300-500 baht mỗi năm, khách hàng mua bảo hiểm có thể được chi trả lên tới 500.000 baht nếu nhiễm Covid-19.

Vào thời điểm đó, Thái Lan là một trong số các quốc gia kiểm soát thành công dịch Covid-19. Số trường hợp nhiễm hàng ngày chỉ dao động dưới 300 ca. Điều đó thúc đẩy các công ty bảo hiểm đưa ra những gói bảo hiểm Covid-19 giá rẻ. Họ cho rằng số ca nhiễm mới sẽ được duy trì thấp.

Khoản bồi thường khổng lồ

Nhưng đại dịch vẫn diễn ra. Khách hàng đổ xô mua bảo hiểm Covid-19, thúc đẩy ngày càng nhiều công ty nhập cuộc và dẫn tới cuộc chiến giá cả. Các công ty bảo hiểm đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, Thái Lan đã đối mặt với những đợt bùng phát Covid-19 mạnh, bao gồm làn sóng Delta hồi tháng 4/2020 và Omicron trong năm nay. Số trường hợp nhiễm mới có thời điểm lên tới 20.000 ca mỗi ngày. Điều đó khiến ngành bảo hiểm chao đảo.

Các gói bảo hiểm Covid-19 cũng gặp rắc rối vì những chiêu trò gian lận nhằm trục lợi. Một số khách hàng thậm chí còn cố tình nhiễm Covid-19 để nhận tiền từ các công ty bảo hiểm.

Vấn đề có thể kết thúc vào tháng 6 năm nay, sau khi tất cả hợp đồng hết hiệu lực. Nhưng nó vẫn sẽ có tác động tiêu cực tới toàn bộ ngành bảo hiểm phi nhân thọ nói chung

Ông Anon Vangvasu, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Thái Lan

Syn Mun Kong chỉ thu về 661 triệu baht từ việc bán các gói bảo hiểm Covid-19, nhưng phải chi trả tới 41,8 tỷ baht cho những yêu cầu bồi thường.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Thái Lan (TGIA), bao gồm 54 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, tổng số yêu cầu bồi thường Covid-19 trên toàn quốc được ước tính lên tới khoảng 140 tỷ baht.

Thống kê từ TGIA cho thấy 16 công ty bảo hiểm cung cấp các gói bảo hiểm Covid-19 tương đối nhỏ. Bởi không công ty nào lọt nhóm 10 công ty bảo hiểm hàng đầu Thái Lan xếp theo tỷ lệ an toàn vốn.

Sau hàng loạt yêu cầu bồi thường, vào tháng 6/2021, 16 công ty bảo hiểm đã ngừng bán các gói bảo hiểm Covid-19. Nhưng những hợp đồng này có thời hạn một năm, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải trả tiền bồi thường cho khách hàng đến cuối tháng này.

"Vấn đề có thể kết thúc vào tháng 6 năm nay, sau khi tất cả hợp đồng hết hiệu lực", ông Anon Vangvasu - Chủ tịch TGIA - bình luận. Nhưng ông cho rằng nó vẫn sẽ có tác động tiêu cực tới toàn bộ ngành bảo hiểm phi nhân thọ nói chung.

"Những gì xảy ra trong 2 năm qua có thể làm suy giảm niềm tin của khách hàng vào ngành bảo hiểm. Điều đó sẽ khiến các công ty bảo hiểm khó mở rộng tệp khách hàng", ông nhận định.

Trong bão giá toàn cầu, người Indonesia lo mì ăn liền tăng giá

Mì ăn liền là món ăn được ưa chuộng ở Indonesia nhờ tính tiện lợi và giá cả phải chăng. Nhưng giá mì gói có thể tăng cao vì sức ép lạm phát toàn cầu.

Các công ty Internet cắt giảm nhân sự, người trẻ Trung Quốc điêu đứng

Hàng loạt công ty Internet hàng đầu Trung Quốc đang sa thải nhân sự vì hoạt động kinh doanh xấu đi. Đó là tin xấu với hàng triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học trong năm nay.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm