Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiệm vụ của phụ nữ trong Thế chiến II

Luyện tập trên thao trường, tác chiến với súng bắn tỉa hay tham gia sản xuất đạn trong nhà máy là những việc của phụ nữ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nữ bắn tỉa huyền thoại Liên Xô Lyumila Pavlichenko là nỗi khiếp sợ của phát xít Đức. Bà là biểu tượng cho chiến dịch bảo vệ thành phố cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea trước quân đội Đức trong Thế chiến II. Lyumia diệt 309 lính Đức và trở thành nữ xạ thủ thành công nhất lịch sử.

Phụ nữ Nhật Bản làm việc trong nhà máy sản xuất đạn dược, ngày 30/4/1941.
Phụ nữ Nhật Bản làm việc trong nhà máy sản xuất đạn vào ngày 30/4/1941.
Các thành viên của Quân đoàn Phụ nữ (WAC) chụp ảnh tại trại Shanks, thành phố New York, Mỹ, trước khi rời cảng New York, ngày 2/2/1945.
Thành viên của Quân đoàn Phụ nữ (WAC) chụp ảnh tại trại Shanks, thành phố New York, Mỹ trước khi rời cảng New York ngày 2/2/1945.
Nhóm nữ quân y của một bệnh viện ở Fort Jay trên đảo Governors, thành phố New York, đeo mặt nạ khí trong buổi diễn tập các biện pháp bảo hộ, ngày 27/11/1941. Phía xa, những tòa nhà chọc trời chìm trong những đám mây khí.
Nhóm nữ quân y của một bệnh viện ở Fort Jay trên đảo Governors, thành phố New York đeo mặt nạ khí trong buổi diễn tập các biện pháp bảo hộ ngày 27/11/1941. Phía xa, dãy nhà chọc trời chìm trong những đám mây.
3 nữ du kích Liên Xô trong Thế chiến II.
3 nữ du kích thảo luận về biện pháp tác chiến tại Liên Xô.
Các thành viên nữ thuộc Lực lượng Hỗ trợ Mặt đất (ATC) dùng thiết bị chuyên dụng để xác định vị trí bom Đức nhằm hỗ trợ lực lượng pháo cao xạ.
Các thành viên nữ thuộc lực lượng Hỗ trợ Mặt đất (ATC) dùng thiết bị chuyên dụng để xác định vị trí máy bay ném bom Đức nhằm hỗ trợ pháo cao xạ.
Các sinh viên vẽ các khẩu hiệu tuyên truyền tại thị trấn Port Washington, thành phố New York, ngày 28/7/1942.
Sinh viên nữ vẽ các khẩu hiệu tuyên truyền tại thị trấn Port Washington, thành phố New York, Mỹ ngày 28/7/1942.
Margaret Bourke-White, nữ phóng viên tạp chí LIFE, chụp hình trước phi cơ của quân Đồng minh, tháng 2/1943. Margaret là nhiếp ảnh gia người Mỹ và một trong những nữ phóng viên chiến trường đầu tiên.
Margaret Bourke-White, nữ phóng viên tạp chí LIFE, chụp ảnh trước phi cơ của quân Đồng minh hồi tháng 2/1943. Margaret là nhiếp ảnh gia người Mỹ và một trong những nữ phóng viên chiến trường đầu tiên
Nữ binh sĩ tham gia khóa đào tạo quân sự cùng nam giới của lực lượng Không quân Đức tại một khu vực không xác định, ngày 7/12/1944.
Nữ binh sĩ tham gia khóa đào tạo quân sự cùng nam giới của lực lượng Không quân Đức tại một khu vực không xác định vào ngày 7/12/1944.
Một thành viên lực lượng nữ không quân trợ chiến Anh (WAAF) quật ngã đồng nghiệp nam trong một bài tập của khóa đào tạo chuyên sâu tại trường cảnh sát của Không quân Hoàng gia. Bức ảnh chụp ngày 15/1/1942.
Một phụ nữ Lực lượng không quân trợ chiến Anh (WAAF) quật ngã đồng đội nam trong một bài tập của khóa đào tạo chuyên sâu tại trường cảnh sát của Không quân Hoàng gia ngày 15/1/1942.
Các thành viên của quân đoàn nữ du kích Philippines luyện tập ở trường bắn Manila ngày 8/11/1941.
Nữ du kích Philippines luyện tập ở trường bắn Manila ngày 8/11/1941.
Nữ thành viên của phong trào kháng chiến (ở giữa) lùng sục lính bắn tỉa Đức trên đường tại thủ đô Paris của Pháp, ngày 29/8/1944. Cô đã tiêu diệt hai người Đức trong cuộc chiến Paris hai ngày trước.
Nữ thành viên của phong trào kháng chiến (ở giữa) lùng sục lính bắn tỉa Đức trên đường tại thủ đô Paris của Pháp hôm 29/8/1944. Cô tiêu diệt hai lính Đức trong cuộc chiến Paris hai ngày trước.
Các nữ y tá Mỹ đi bộ dọc bãi biển tại Normandy, Pháp, ngày 4/4/1944 sau khi xuống tàu đổ bộ. Họ đang trên đường tới bệnh viện để chăm sóc những binh sĩ bị thương.
Nhóm nữ y tá Mỹ đi bộ dọc bãi biển tại Normandy, Pháp, ngày 4/4/1944 sau khi xuống tàu đổ bộ. Họ đang tới bệnh viện để chăm sóc những binh sĩ bị thương.

Những mặt trận khốc liệt toàn cầu trong Thế chiến II

Thế chiến II là cuộc chiến tranh toàn diện xảy ra ở phần lớn các châu lục và lôi kéo hơn 20 quốc gia tham chiến.

An Nhiên

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm