Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trận thua đau của phát xít Đức trên bầu trời Anh

Sau khi xâm chiếm Pháp thành công, Adolf Hitler và Bộ Tư lệnh tối cao Đức mở chiến dịch tấn công Anh nhằm hất quốc gia này khỏi chiến trường châu Âu.

Mái vòm của nhà thờ thánh Paul (phần không bị hư hại) tại London, Anh hiện lên bất khuất giữa khói lửa khắc nghiệt trong đợt Không quân Đức tấn công ngày 29/12/1940
Hình ảnh mái vòm của nhà thờ thánh Paul (phần không bị hư hại) tại London, Anh, trong một đợt đột kích của Đức. Trận không chiến giữa Anh và Đức chiến diễn ra từ ngày 10/7 đến 31/10/1940. Đức nhắm đến mục tiêu giành ưu thế trên không trước quân đội Hoàng gia Anh, từ đó làm suy yếu sức kháng cự của nước này, mở đường cho cuộc đổ bộ của hải quân và lính nhảy dù.
Máy bay ném bom tầm thấp Heikel He 111 của Đức bay liệng trên không phận kênh đào Anh.
Bức ảnh ghi lại cảnh máy bay ném bom tầm thấp Heikel He 111 của Đức bay lượn trên vùng trời eo biển Anh. Đây là chiến dịch quân sự lớn đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bằng lực lượng không quân.
Cột khói lớn cuồn cuộn bốc lên từ một đám cháy bắt nguồn tại Plymouth, Tây Nam nước Anh khi vùng này bị quân đội Đức bắn phá.
Hình ảnh về cột khói lớn cuồn cuộn bốc lên từ một đám cháy bắt nguồn từ một nhà xưởng tại Plymouth, Tây Nam nước Anh, bị quân đội Đức bắn phá. Tháng 7/1940, Đức nhắm các trung tâm hàng hải như Portsmouth làm mục tiêu chính. Một tháng sau đó, Đức chuyển hướng tấn công, từ các sân bay và cơ sở hạ tầng của không quân Anh đến những nhà xưởng sản xuất máy bay. 
Người dân trú ẩn trong ga tàu điện ngầm Aldwych, London sau khi còi báo động vang lên, cảnh báo về các cuộc ném bom sắp diễn ra
Hình ảnh người dân Anh trú ẩn trong ga tàu điện ngầm Aldwych, London, sau khi còi báo động vang lên để cảnh báo về các cuộc ném bom sắp diễn ra. Ngày 7/9/1945, một loạt cuộc tấn công lớn mang mật danh "chiến dịch Loge" với gần 400 máy bay ném bom và hơn 600 máy bay tiêm kích bắt đầu nhắm vào các bến tàu tại phía đông London.
Nụ cười của cô gái được cứu sống trong đống nổ nát của một tòa nhà sau cuộc đột kích bằng bom của quân đội Đức.
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cô gái nở nụ cười khi được cứu sống từ đống nổ nát của một tòa nhà sau cuộc công phá bằng bom của quân đội Đức.
Phần còn lại của bom hạng nặng Đức bị quân đội Anh bắn hạ.
Phần còn lại của bom hạng nặng Đức bị quân đội Anh bắn hạ. Khác xa với những kỳ vọng của Hitler sau các trận không kích, phe Đức nhận ra đã chạm trán với một đối thủ khá mạnh về quy mô, khả năng phối hợp cao, được trang bị tốt và hiện đại. 
Máy bay thả bom Heinkel He 111 của Đức dàn quân trên không phận London.
Máy bay thả bom Heinkel He 111 của Đức dàn quân trên không phận London. Trước những thất bại cả về lực lượng lẫn chiến thuật, ngày 24/8, phát xít Đức điên cuồng ném bom thủ đô London. 
Khung cảnh hoang tàn tại Dockland, London sau trận dội bom của Đức.
Hình ảnh đống đổ nát tại Dockland, London sau trận dội bom của Đức ngày 17/9/1940. Nhiều thành phố của cả hai bên tham chiến đều trở nên hoang tàn sau các cuộc oanh kích. 
Hậu quả của một cuộc tấn công tập trung lớn của không quân Đức Đức, trên London dock và ngành công nghiệp huyện, trên 07 tháng 9, 1940. Các nhà máy, kho tàng đã bị hư hại nghiêm trọng; các nhà máy tại Docks Thắng (dưới bên trái) cho thấy thiệt hại rèn lửa.
Bức ảnh chụp London từ trên không với các khu công nghiệp, bến tàu bị quân Đức bắn hư hại. Với hàng trăm máy bay của cả hai bên được huy động, bầu trời nước Anh thực sự trở thành một chiến trường đẫm máu. 
Văn phòng lưu trữ hồ sơ tại London ngập trong khói lửa
Văn phòng lưu trữ hồ sơ tại London ngập trong khói lửa. Không đạt được mục tiêu hủy diệt nước Anh, Hitler phải ra lệnh giảm dần các cuộc oanh kích và chính thức ngừng tấn công Anh quốc vào ngày 30/10/1940. Trận chiến nước Anh không chỉ đánh dấu thất bại đầu tiên của không quân Đức mà còn là một trong những bước ngoặt quan trọng trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2. 

Chiến trường châu Âu - điểm khởi phát của Thế chiến II

Sự kiện Đức tấn công Ba Lan năm 1939 khơi nguồn cho cuộc Đại chiến Thế giới II, lôi kéo Pháp và các nước đồng minh của Ba Lan như Anh, Hà Lan và Bỉ tuyên chiến với Đức.

Hitler tuyên chiến và sự suy tàn của Đế chế thứ Ba

Tham vọng điên cuồng của Hitler khi tuyên chiến với thế giới đã gây ra cuộc tàn sát đẫm máu nhất lịch sử nhân loại.

Mai Phương

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm