Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sửa đổi kế hoạch quốc phòng, tập trung đối phó Trung Quốc

Kế hoạch quốc phòng 5 năm sửa đổi của Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng, mua sắm thiết bị chiến đấu hiện đại để đối phó với Trung Quốc.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết kế hoạch sửa đổi chương trình phòng thủ trung hạn diễn ra sớm hơn so với dự kiến, nhằm tăng cường chi tiêu đối phó với Trung Quốc ở vùng biển xung quanh Nhật Bản, và chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ ở eo biển Đài Loan, South China Morning Post cho biết.

Kế hoạch quốc phòng 5 năm đến năm 2023 sẽ được sửa đổi ngay trong năm nay. Thủ tướng Yoshihide Suga và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã đồng ý vào đầu tháng này, rằng một số thay đổi là cần thiết.

Kế hoạch ngân sách mới sẽ được chuyển sang Bộ Tài chính Nhật Bản xem xét. Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, các quan chức chỉ ra các hành động của Trung Quốc là “không phù hợp với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế”, bao gồm việc sử dụng kinh tế và các hình thức ép buộc khác.

Các quan chức Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, trong khi lên tiếng phản đối những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông và Hoa Đông.

Cang thang Nhat - Trung anh 1

Tiêm kích tàng hình F-35 của Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Kế hoạch phòng thủ trung hạn trước đó được phê duyệt dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào cuối năm 2018. Ngân sách phê duyệt cho giai đoạn này là hơn 27.000 tỷ yen (khoảng 250 tỷ USD). Kế hoạch có thể xem xét lại sau 3 năm để phù hợp với tình hình an ninh tại thời điểm đó.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng năm 2022 để tăng chi tiêu mua sắm máy bay chiến đấu tàng hình F-35, tàu vận tải, tàu ngầm không người lái để hỗ trợ việc bảo vệ các vùng biển xa xôi của Nhật Bản.

Yêu cầu ngân sách sẽ được trình lên Bộ Tài chính Nhật Bản vào cuối tháng, trong đó đề xuất một khoản ngân sách để tăng cường sức mạnh không gian, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo.

Chi tiêu quốc phòng Nhật Bản dự kiến đạt mức kỷ lục trong năm 2021, khoảng 5.300 tỷ yen (gần 49 tỷ USD), năm thứ 9 tăng liên tiếp. Ngân sách này dành 305 triệu USD cho việc phát triển tên lửa tầm xa, có khả năng tấn công tàu đối phương bên ngoài tầm bắn của chúng.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đã tăng 1,2 lần trong 30 năm qua, nhưng ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng tới 42 lần, lên mức hơn 185 tỷ USD, khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng sức mạnh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nguy cơ chạy đua vũ trang khi Hàn Quốc thử tên lửa đạn đạo

Việc Hàn Quốc thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có thể buộc Nhật Bản và Triều Tiên phản ứng, nhưng Seoul tuyên bố họ chỉ tự vệ.

Nhật tập trận liên tục khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trung bình tổ chức 2 cuộc tập trận chung hàng tuần kể từ tháng 1 với Mỹ và đối tác, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gây sức ép ở biển Hoa Đông.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm