Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật muốn chủ trì tuyên bố của G7 về vấn đề Hong Kong

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản muốn chủ trì kế hoạch ra tuyên bố chung của nhóm G7 về tình hình "một quốc gia, hai chế độ" tại Hong Kong.

"Chúng tôi cho rằng G7 có sứ mệnh dẫn dắt dư luận toàn cầu và Nhật Bản muốn chủ trì việc đưa ra tuyên bố về 'một quốc gia, hai chế độ' tại Hong Kong", Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước quốc hội Nhật Bản ngày 10/6.

Trước đó, Nhật Bản đã ra tuyên bố riêng bày tỏ lo ngại về động thái ngày 28/5 của Bắc Kinh, sau khi chính quyền Trung Quốc đại lục quyết định xây dựng luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Chính phủ Nhật còn triệu tập đại sứ Trung Quốc để truyền đạt quan điểm.

Phản ứng trước thông báo của ông Abe, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và nhấn mạnh Hong Kong "là vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

tuyen bo cua G7 ve van de Hong Kong anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời họp báo về Covid-19 tại Tokyo ngày 25/5. Ảnh: Reuters.

Theo Japan Times, Nhật Bản đang trong tình thế nhạy cảm trước căng thẳng Mỹ - Trung liên quan đến vấn đề Hong Kong. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có chuyến công du đến Nhật Bản. Kế hoạch ban đầu ấn định vào tháng 4, nhưng phải trì hoãn vì bùng phát dịch Covid-19.

Mỹ, Canada, Australia và Anh đã ra tuyên bố chung phản đối dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành cho Hong Kong. Chính phủ 4 nước cho rằng Bắc Kinh sẽ "hạn chế các quyền tự do của người dân Hong Kong, từ đó làm xói mòn đáng kể quyền tự trị của Hong Kong".

Dù Nhật Bản từ chối tham gia động thái này, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga ngày 8/6 phủ nhận các nước đã phản ứng thất vọng trước quyết định của Tokyo.

Ông Suga nhấn mạnh chính phủ Nhật Bản đã "truyền đạt trực tiếp và ngay lập tức lập trường mạnh mẽ đến phía trung Quốc ở cấp cao, đồng thời thể hiện rõ lập trường đó cho cộng đồng quốc tế".

Nghị sĩ Hong Kong ném rau củ thối trong cuộc họp về dự luật quốc ca TQ Một nghị sĩ Hong Kong đã ném túi rau củ thối trong Hội đồng Lập pháp, phá vỡ cuộc tranh luận về một dự luật sẽ hình sự hóa các hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

Hong Kong lập biệt đội để thực thi luật an ninh ngay ngày đầu tiên

Cảnh sát Hong Kong đang thành lập một đơn vị chuyên trách để thực thi luật an ninh sắp tới, người đứng đầu cơ quan an ninh Hong Kong tiết lộ.

Quan chức TQ: Mức độ tự trị của Hong Kong phụ thuộc thái độ người dân

Phó giám đốc phụ trách Hong Kong của Trung Quốc cho rằng mức độ tự trị mà Hong Kong nhận được sau năm 2047 sẽ phụ thuộc vào thái độ của người dân khi đó.

Bốn nước ra tuyên bố chung về luật an ninh của TQ với Hong Kong

Mỹ, Anh, Canada và Australia hôm 28/5 ra tuyên bố chung "bày tỏ quan ngại sâu sắc" về việc Trung Quốc đại lục quyết định áp luật an ninh đối với Hong Kong.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm