Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật không yêu cầu Mỹ xin lỗi vì thảm họa bom nguyên tử 1945

Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản không yêu cầu Mỹ xin lỗi về vụ bom nguyên tử năm 1945, khi Tổng thống Barack Obama sắp đến thăm Hiroshima vào tháng 5.

"Chúng tôi sẽ không yêu cầu một lời xin lỗi", ông Kishida phát biểu tại Hokkaido ngày 23/4.

Theo Kyodo, chuyến thăm của ông Obama đến thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào tháng sau được coi là tín hiệu cho thấy tổng thống tiếp theo của Mỹ sẽ thay đổi chính sách nhằm theo đuổi một thế giới không vũ khí hạt nhân. 

Các quan chức cấp cao của Mỹ ngày 22/4 cho biết ông Obama có thể trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm Hiroshima. Ông Obama dự định đến thành phố từng hứng chịu bom nguyên tử năm 1945 ngay sau khi tham dự Hội nghị capa cao G7 ở tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản. 

Nhat khong yeu cau My xin loi vu bom nguyen tu anh 1

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters


Ngày 11/4, Ngoại trưởng John Kerry từng tới khu tưởng niệm các nạn nhân vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản và trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến đây sau 7 thập kỷ.

Ngoại trưởng Kishida cho biết trước chuyến thăm của ông Kerry, Nhật Bản đã khẳng định lập trường nhất quán với chính phủ Mỹ, nhấn mạnh "thảm kịch với nhân loại không nên lặp lại".

"Chúng tôi hy vọng chuyến thăm tới Hiroshima xác nhận mong muốn của chúng tôi là tạo ra một thế giới không có vũ khí hạt nhân", ông Kishida nói. Nhật Bản bày tỏ quan điểm rằng những nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân còn quan trọng hơn việc yêu cầu một lời xin lỗi từ chính phủ Mỹ. 

Ngày 6 và 9/8/1945, quân đội Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản, để lại nhiều hậu quả thảm khốc. Vụ ném bom kinh hoàng đã phá hủy toàn bộ thành phố vốn được coi là căn cứ hậu cần nhỏ của quân đội Nhật Bản.

Tại thời điểm bị đánh bom, Hiroshima là thành phố quan trọng cả về quân sự và công nghiệp. Kể từ khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, chưa một vị tổng thống của Mỹ nào tới đây. 

Ngoại trưởng Mỹ đặt hoa tại đài tưởng niệm ở Hiroshima Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng ngoại trưởng các nước G7 đã tới công viên tưởng niệm Hòa Bình, Hiroshima, Nhật đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử năm 1945.

Thành phố hứng bom nguyên tử ở Nhật muốn Obama ghé thăm

Thị trưởng Nagasaki, ông Tomihisa Taue, đã gửi thư cho đại sứ Mỹ tại Nhật Bản đề xuất mong muốn Tổng thống Barack Obama đến thăm thành phố từng bị dội bom nguyên tử năm 1945.

Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới nơi bị dội bom nguyên tử ở Nhật

Ngoại trưởng John Kerry ngày 11/4 tới khu tưởng niệm các nạn nhân vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản, và trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến đây sau 7 thập kỷ.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm