Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố hứng bom nguyên tử ở Nhật muốn Obama ghé thăm

Thị trưởng Nagasaki, ông Tomihisa Taue, đã gửi thư cho đại sứ Mỹ tại Nhật Bản đề xuất mong muốn Tổng thống Barack Obama đến thăm thành phố từng bị dội bom nguyên tử năm 1945.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

"Vui lòng thể hiện quyết tâm kiên định của nước Mỹ về việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân bằng một thông điệp. Thông điệp đó hãy nói rằng Nagasaki là nơi cuối cùng phải chịu đựng sự tàn phá mà thứ vũ khí đó gây ra", ông Tomihisa Taue viết trong bức thư gửi Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, bà Caroline Kennedy, ngày 13/4. 

Trong thư, ông Taue nói rằng người dân Nagasaki mong muốn nhìn thấy sự nhận thức đó qua chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Hiroshima, và tất nhiên cả Nagasaki.

Theo Kyodo, ông Obama sẽ đến Nhật Bản tham dự Hội nghị cấp cao G7 vào tháng tới và vị thị trưởng mong muốn ông chủ Nhà Trắng cũng sẽ tới Nagasaki vào dịp này. 

Trong khi đó cụ Takeshi Masuda, 91 tuổi, người may mắn sống sót sau vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima năm 1945, nói rằng ông sẵn sàng tha thứ nếu Tổng thống Obama đến thăm thành phố.

"Nếu tổng thống Mỹ đến đây để xem những gì đã thực sự xảy ra, nếu ông ấy coi đây là một bước trong tiến trình loại bỏ vũ khí hạt nhân trong tương lai, tôi nghĩ chúng tôi không cần lời xin lỗi. Điều này thật khó khăn cho những người đã mất đi người thân vì bom nguyên tử. Nhưng nếu chúng ta chỉ biết yêu cầu lời xin lỗi, có lẽ sẽ khó khiến tổng thống Mỹ đến đây", Reuters dẫn lời ông Masuda nói.

Sau khi Mỹ thả bom hạt nhân xuống thành phố Hiroshima ngày 6/8/1945, mẹ của ông Masuda đã thiệt mạng. Tại những ngôi trường nơi ông giảng dạy sau Thế chiến II, nhiều học sinh đã trở thành trẻ mồ côi, một số khác bị bỏng nặng.

Nagasaki muon Obama den tham anh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng các ngoại trưởng G7 đặt vòng hoa tưởng niệm tại

 Công viên Tưởng niệm Hòa Bình

 ở Hiroshima ngày 11/4. Ảnh: 

Reuters

Ông Miki Tsukishita, 75 tuổi, hy vọng rằng tổng thống Mỹ, người từng nhận giải Nobel Hòa bình, sẽ dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục lãnh đạo các quốc gia có vũ khí hạt nhân tới thăm Hiroshima, để hiểu tính vô nhân đạo của vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngoại trưởng John Kerry ngày 11/4 đã tới khu tưởng niệm các nạn nhân vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản. Kể từ khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, chưa một vị tổng thống của Mỹ nào tới đây.

65 năm sau, một đại sứ của Mỹ tới thành phố để tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân được tổ chức hàng năm. Ông Kerry là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới Hiroshima, đặt vòng hoa tại tượng đài trong công viên sau hơn 7 thập kỷ.

Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới nơi bị dội bom nguyên tử ở Nhật

Ngoại trưởng John Kerry ngày 11/4 tới khu tưởng niệm các nạn nhân vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản, và trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến đây sau 7 thập kỷ.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm