Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật cấp phép cho hỗn hợp kháng thể ông Trump từng dùng chữa Covid-19

Kháng thể kết hợp được phát triển bởi Công ty Dược phẩm Regeneron đã được Bộ Y tế Nhật Bản cấp phép khẩn cấp đặc biệt.

"Đây là một bước tiến lớn. Việc điều trị sẽ được thực hiện chủ yếu cho bệnh nhân nhập viện có nguy cơ phát triển bệnh nặng", Nikkei Asia dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura hôm 19/7.

Động thái này đã mở ra hy vọng mới để ngăn chặn tình trạng bệnh nhân Covid-19 tiến triển xấu đi. Việc vận chuyển kháng thể đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe trên khắp Nhật Bản sẽ bắt đầu từ hôm 20/7.

Nhat Ban cap phep khang the ket hop anh 1

Nhật Bản cấp phép kháng thể kết hợp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh: BioPharma.

Theo Regeneron, thử nghiệm lâm sàng cho thấy hỗn hợp kháng thể làm giảm 70% khả năng nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Trước đó, phương pháp này đã được áp dụng để điều trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông mắc Covid-19 vào năm 2020. Loại kháng thể này sau đó nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vào tháng 11/2020.

Phương pháp điều trị của Regeneron, được gọi là REGN-COV2, là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab, vốn là các protein chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào của con người. Hỗn hợp này khiến virus khó đột biến và khó thoát khỏi các kháng thể này hơn.

Kháng thể này dành cho những bệnh nhân có nguy cơ tiềm ẩn, chẳng hạn mắc bệnh mạn tính hoặc béo phì, với các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình.

Việc điều trị bằng kháng thể được cho là có hiệu quả đối với cả các biến chủng mới như Delta.

Tuy nhiên, một số người vẫn còn lo ngại về tác dụng của kháng thể này. Hỗn hợp kháng thể được báo cáo là dẫn đến các triệu chứng tồi tệ hơn ở một số bệnh nhân yếu, có lượng oxy trong máu cao và cần máy thở.

Các thử nghiệm lâm sàng cũng chưa xác định được hiệu quả của nó ở những bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng trong 8 ngày hoặc lâu hơn.

Tiết lộ thư cho thấy bất thường trong thỏa thuận vaccine của Thái Lan

Bức thư mới được tiết lộ cho thấy AstraZeneca đã cam kết cung cấp khoảng 6 triệu liều vaccine cho Thái Lan mỗi tháng, thay vì con số 10 triệu mà chính phủ nước này đưa ra.

WHO: Thuốc của Roche, Sanofi làm giảm nguy cơ tử vong vì Covid-19

WHO khuyến nghị sử dụng thuốc trị viêm khớp của hãng Roche và Sanofi, cùng với thuốc có chứa corticosteroid, có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Chuyện chưa kể về cuộc điều trị Covid-19 cho ông Trump

Các chuyên gia y tế từng hy vọng việc phải nhập viện khi mắc Covid-19 sẽ khiến cựu Tổng thống Trump thay đổi. Tuy nhiên, họ sớm phải thất vọng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm