Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản tố tàu hải quân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận một tàu hải quân Trung Quốc đã đi vào vùng biển của nước này hồi đầu tuần, khi căng thẳng an ninh giữa hai quốc gia chưa có dấu hiệu suy giảm.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một tàu hải quân Trung Quốc hồi đầu tuần đã đi vào vùng biển ở ngoài khơi tỉnh Kagoshima, phía tây nam nước này, Japan Times đưa tin ngày 20/11.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2017, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận và tiết lộ việc tàu hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển nước này. Trước đó, tàu hải quân Trung Quốc đã ba lần có động thái tương tự.

Bộ Quốc phòng Nhật cho hay tàu khảo sát của Trung Quốc bị phát hiện ngoài khơi phía tây nam tỉnh Kagoshima vào hai ngày 17-18/11, trong khu vực được gọi là vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản.

tau trung quoc anh 1

Một tàu khảo sát Type-636A của Trung Quốc. Ảnh: Flickr.

Bộ này thông tin thêm khi con tàu đang hướng về vùng biển Nhật Bản từ khu vực tiếp giáp lãnh hải phía nam đảo Yakushima thì đã bị một máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải phát hiện vào khoảng 20h40 tối 17/11 (theo giờ địa phương).

Con tàu này sau đó bị phát hiện di chuyển về phía tây của đảo Kuchinoerabu vào khoảng 1h20 sáng 18/11.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác định con tàu đã đi vào vùng biển của nước này, mặc dù không nói rõ thời điểm vụ việc xảy ra.

Một số quan chức cho biết chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về hành động này của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

Các hoạt động hàng hải gia tăng của Trung Quốc đang trở thành mối quan tâm an ninh lớn đối với Nhật Bản và các nước khác trong khu vực. Chánh văn phòng Nội các Matsuno Hirokazu mới đây cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường giám sát các vùng biển lân cận.

Đề nghị các nước không làm phức tạp tình hình Biển Đông

Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp tình hình, sau sự kiện tàu Trung Quốc ngăn tàu Philippines tiếp tế lương thực cho lực lượng đồn trú trái phép ở Bãi Cỏ Mây của Việt Nam.

Quan chức Nhật chỉ rõ Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Hoa Đông

Trong cuộc đối thoại ngày 11/11, một quan chức Nhật Bản nêu quan ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, kêu gọi Bắc Kinh tự kiềm chế.

Minh An

Bạn có thể quan tâm