Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị các nước không làm phức tạp tình hình Biển Đông

Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp tình hình, sau sự kiện tàu Trung Quốc ngăn tàu Philippines tiếp tế lương thực cho lực lượng đồn trú trái phép ở Bãi Cỏ Mây của Việt Nam.

"Lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và vấn đề Biển Đông nói chung là rõ ràng và nhất quán", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong buổi họp báo chiều 18/11.

"Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) trong mọi hoạt động ở khu vực trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", bà Hằng cho biết.

Bien Dong anh 1

Philippines tố tàu ​​tuần duyên Trung Quốc sử dụng vòi rồng nhắm vào tàu của mình hôm 16/11 tại Bãi Cỏ Mây thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Bà Hằng đưa ra tuyên bố trên trước yêu cầu bình luận về việc ngày 18/11, Bộ Ngoại giao Philippines chỉ trích tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng chặn tàu Philippines tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện trên xảy ra vào ngày 16/11. Không ai bị thương trong sự cố này, theo Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin.

Bãi Cỏ Mây là rạn san hô thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Bãi này nằm về phía đông nam của đá Vành Khăn, cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, Bãi Cỏ Mây đang bị quân đội Philippines kiểm soát sau khi cố tình cho tàu hải quân BRP Sierra Madre mắc cạn năm 1999.

Philippines lên án hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines ngày 18/11 lên án hành động của Trung Quốc ngăn tàu tiếp tế lương thực cho lực lượng đồn trú trái phép của Manila ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam phản đối hoạt động trái phép của Đài Loan tại đảo Ba Bình

Bộ Ngoại giao kiên quyết phản đối Đài Loan tuần tra và diễn tập trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, yêu cầu không tái diễn trong tương lai.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm