Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam phản đối hoạt động trái phép của Đài Loan tại đảo Ba Bình

Bộ Ngoại giao kiên quyết phản đối Đài Loan tuần tra và diễn tập trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, yêu cầu không tái diễn trong tương lai.

Theo cơ quan phòng vệ đảo Đài Loan, vừa qua một tàu ngầm của hòn đảo đã tham gia tập trận hải quân ở đảo Ba Bình.

Trả lời yêu cầu bình luận của Zing về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Bà Hằng nhấn mạnh mọi hoạt động tuần tra và diễn tập quân sự của Đài Loan tại vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Không chỉ đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hành động của phía Đài Loan còn "gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông", bà Hằng nói trong buổi họp báo chiều ngày 18/11.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động trái phép nêu trên và không tái diễn trong tương lai.

chu quyen bien dao Viet Nam anh 1

Tàu ngầm Hải Long trong một lần thao diễn quân sự ở gần căn cứ hải quân tại Cao Hùng. Ảnh: Reuters.

Trước đó, tờ Taiwan News dẫn báo cáo của cơ quan phòng vệ hòn đảo cho biết tàu ngầm Hải Long của lực lượng hải quân Đài Loan đã tham gia diễn tập thường xuyên trong khu vực gần đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Eurasia Review, báo cáo nói trên không đề cập tới thời điểm và tần suất của hoạt động trên, nhưng vì đây là báo cáo cho năm nay, giới quan sát cho rằng các cuộc diễn tập nhiều khả năng được thực hiện trong vòng 12 tháng trở lại.

Đài Loan có tổng cộng 4 tàu ngầm, hai tàu trong đó được đóng từ thời Thế chiến II và được Mỹ chuyển giao cho hòn đảo trong thập niên 1970. Hai con tàu khác là thuộc lớp Kiếm Long, gồm tàu Hải Long (SS-793) và Hải Hổ (SS-794), do hòn đảo mua từ Hà Lan trong thập niên 1980, Eurasia Review đưa tin.

Theo Taiwan News, mỗi tàu Hải Long và Hải Hổ được trang bị 6 ống ngư lôi cỡ 533 mm và có thể phóng tên lửa Harpoon để tiêu diệt mục tiêu trên bề mặt và dưới nước.

Tổng thống Biden nói không khuyến khích Đài Loan độc lập

Tổng thống Joe Biden nói rõ quan điểm của Mỹ là không ủng hộ Đài Loan tách rời với Trung Quốc, khẳng định Washington không thay đổi lập trường trong vấn đề Đài Loan.

Ông Biden và ông Tập cảnh báo mạnh mẽ về vấn đề Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có những trao đổi thẳng thắn về vấn đề Đài Loan tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến tối 15/11.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm