Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản cáo buộc tàu hải quân Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng một tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc đã được phát hiện tiến vào vùng lãnh hải nước này vào sáng 12/2, Bloomberg đưa tin.

Một tàu khảo sát lớp Shupang của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải của nước này tại khu vực gần đảo Yakushima, thuộc tỉnh Kagoshima, miền Nam Nhật Bản.

Theo Kyodo, vụ việc này là lần thứ 7 một tàu khảo sát Trung Quốc tiến vào vùng biển thuộc tỉnh Kagoshima kể từ tháng 11/2021. Con tàu khảo sát trên tiến vào lãnh hải Nhật Bản lúc 2h30 (giờ địa phương) ngày 12/1 và rời khỏi khu vực này vào lúc 4h10, di chuyển theo hướng tây.

Chính phủ Nhật Bản đã gửi đi thông điệp bày tỏ sự lo ngại sâu sắc đến Trung Quốc sau vụ việc vừa qua.

Chính phủ Trung Quốc đến nay chưa đưa ra phản ứng đối với tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Các tàu của Trung Quốc thường xuyên tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản. Đây là một vấn đề gây mâu thuẫn lớn trong quan hệ giữa 2 nước.

Theo Kyodo, các tàu khảo của hải quân thường được sử dụng cho hoạt động đo đạc và vẽ bản đồ đáy biển. Các dữ liệu trên có thể được dùng để thiết kế hải trình cho tàu ngầm trong vùng biển của Nhật Bản.

Lần gần nhất một tàu khảo sát của hải quân của Trung Quốc tiến vào lãnh hải của Nhật Bản diễn ra vào tháng 12/2022.

Trước đó, vào hôm 9/2, chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã từng phát hiện một khinh khí cầu giống với thiết bị bay của Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ vào hôm 6/2.

Theo Nikkei Asia, chiếc khinh khí cầu trên đã được phát hiện trên bầu trời vùng Kyushu của Nhật Bản vào tháng 1/2022. Các khinh khí cầu tương tự cũng được phát hiện thêm 2 lần trong quá khứ vào tháng 9/2021 và tháng 6/2020 tại khu vực Tohoku của Nhật Bản.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tổng thống Philippines: Biển Đông khiến tôi trăn trở suốt ngày đêm

Tổng thống Philippines hôm 18/1 khẳng định Biển Đông không bao giờ xa rời tâm trí của ông và không có giải pháp quân sự nào cho căng thẳng hàng hải với Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc lần đầu khoe tàu ngầm hạt nhân tiên tiến

Hải quân Trung Quốc hôm 29/9 lần đầu công bố đoạn video quay cảnh tàu mang tên lửa đạn đạo Type 094A và tàu ngầm tấn công Type 093. Cả hai đều chạy bằng năng lượng hạt nhân.

An Bình

Bạn có thể quan tâm