Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines: Biển Đông khiến tôi trăn trở suốt ngày đêm

Tổng thống Philippines hôm 18/1 khẳng định Biển Đông không bao giờ xa rời tâm trí của ông và không có giải pháp quân sự nào cho căng thẳng hàng hải với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ảnh: AP.

Khi được hỏi liệu tình hình đó khiến ông trăn trở vào ban đêm, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nói: "Điều đó khiến bạn trăn trở vào ban đêm, ban ngày và gây trăn trở hầu hết thời gian”, Nikkei Asia đưa tin.

Phát biểu trên được ông Marcos đưa ra trong một phiên đối thoại tại hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Theo ông Marcos, tình hình Biển Đông "liên tục thay đổi." Với tư cách là tổng tư lệnh, ông phải "nhận thức được tình hình hiện tại để có thể phản ứng phù hợp" vì Philippines đang "ở tiền tuyến" khi đối đầu với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, ông khẳng định chạy đua vũ trang không phải là một lựa chọn đối với Philippines.

“Chúng tôi không ở trong tình hình kinh tế để có thể phát triển quân sự đến mức của Mỹ hay Trung Quốc”, ông nói. Ông tin rằng các giải pháp "sẽ không mang tính quân sự, và nếu liên quan tới quân sự, thì chúng không phải là giải pháp”, ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu vấn đề Biển Đông có được nêu ra với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông tới Bắc Kinh vào đầu tháng này, ông Marcos khẳng định: “Không có cách nào để tránh vấn đề đó”. Theo ông, đây là một chủ đề quan trọng và không thể không đề cập tới.

Căng thẳng leo thang với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Philippines - trên Biển Đông đã làm ấm lên mối quan hệ truyền thống của nước này với Mỹ.

Ông Marcos cho biết ông tin rằng mối quan hệ với Mỹ vẫn "mạnh mẽ" khi cả hai bên phát triển để đối mặt với thực tế mới.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chọn bên trong căng thẳng Mỹ - Trung. “Tôi không làm việc cho Bắc Kinh, tôi không làm việc cho Washington, D.C., tôi làm việc cho Philippines”, ông nói.

Theo AFP, Trung Quốc và Philippines cam kết giải quyết các bất đồng hàng hải thông qua “tham vấn thân thiện” trong chuyến thăm của ông Marcos.

Bên cạnh đó, trong phiên đối thoại, tổng thống Philippines cũng bày tỏ quan ngại về "các thế lực đang có xu hướng đẩy chúng ta trở lại thế giới hai cực".

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Philippines thay đổi tham mưu trưởng quân đội

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr vào hôm 7/1 bất ngờ thay thế tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines, người vừa được ông bổ nhiệm chỉ 5 tháng trước.

Tổng thống Philippines tới Bắc Kinh

Chuyên cơ của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã hạ cánh tại Bắc Kinh hôm 3/1, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày của nhà lãnh đạo Philippines, Reuters đưa tin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm