Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản cáo buộc Nga 'chiếm đóng trái phép' 4 đảo

Lần đầu tiên kể từ năm 2003, Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản chỉ trích gay gắt Nga liên quan tới các đảo mà hai nước có tranh chấp về chủ quyền.

Trong Sách Xanh ngoại giao năm 2022 được Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố hôm 22/4, Tokyo chỉ trích Nga đang "chiếm đóng trái phép" 4 hòn đảo thuộc "Lãnh thổ phương Bắc". Nga gọi vùng lãnh thổ này là quần đảo Kuril.

"Lãnh thổ phương Bắc là nhóm đảo mà Nhật Bản có chủ quyền, và là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản, nhưng hiện bị Nga chiếm đóng trái phép", Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, theo AP.

Các đảo mà Nhật Bản coi là thuộc Lãnh thổ phương Bắc gồm Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Đây là vùng lãnh thổ mà Liên Xô giành quyền kiểm soát trong những ngày cuối của Thế chiến II.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Hình ảnh ghi lại trên đảo Kunashiri, một trong các đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Nga. Ảnh: AP.

Tranh chấp xung quanh các đảo này là nguyên nhân khiến Nhật Bản và Liên Xô, sau này là Nga, chưa thể chính thức ký kết hiệp định hòa bình.

Lần cuối cùng Nhật Bản chỉ trích Nga "chiếm đóng trái phép" Lãnh thổ phương Bắc là vào năm 2003. Kể từ đó cho đến Sách Xanh Ngoại giao 2021, Tokyo sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng hơn nhằm cải thiện quan hệ với Nga.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga xấu đi sau khi Nhật Bản công khai chỉ trích chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. Tokyo cũng cùng các nước phương Tây áp đặt một số lệnh trừng phạt với Nga.

Đáp trả, Điện Kremlin đình chỉ đàm phán hiệp định hòa bình với Nhật Bản, văn kiện bao gồm phương án giải quyết mâu thuẫn xung quanh các đảo tranh chấp.

Thủ tướng Đức: Tránh đối đầu quân sự với Nga là ưu tiên số một

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 22/4 nói rằng ưu tiên hàng đầu là không để một Thế chiến III nổ ra giữa NATO và Nga.

Một lệnh trừng phạt 'vô nghĩa' của EU nhằm vào Nga

Liên minh châu Âu (EU) mới đây thông báo cấm vận đối với trứng cá muối xuất khẩu của Nga. Tuy vậy, lệnh trừng phạt này dường như vô nghĩa vì sự tác động rất nhỏ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm